วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 23, 2024
หน้าแรกHighlightเปิดไทม์ไลน์เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.-เมืองพัทยา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เปิดไทม์ไลน์เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.-เมืองพัทยา

มท.นัดกกต.ถกวันเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.-เมืองพัทยา   เปิดไทม์ไลน์วาง 22 หรือ 29 พ.ค.เหมาะเป็นวันเลือกตั้งพร้อมชงครม. 8 มี.ค.

เมื่อวันที่ 21 ก.พ.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเวลาประมาณ 13.00 น. ที่กระทรวงมหาดไทยจะมีการหารือระดับคณะทำงานระหว่างกระทรวงมหาดไทยและสำนักงานกกต.เพื่อพิจารณากำหนดกรอบเวลาในการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและนายกเมืองพัทยา ก่อนที่จะมีการเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานและสนับสนุนการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทยในวันที่ 23ก.พ.และเสนอครม.ให้ความเห็นชอบต่อไป

ทั้งนี้ตามพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 กำหนดให้ต้องมีการจัดการเลือกตั้งภายใน 60 วัน ซึ่ง หลังรัฐบาลแสดงท่าทีชัดเจนว่าจะให้มีการเลือกตั้งกรุงเทพมหานครและเมืองพัทยาในช่วงเดือนพ.ค.65 ระดับคณะทำงาน 2 หน่วยงานได้มีการหารือกันก่อนหน้านี้และมีการจัดทำแผนการทำงาน

โดยคาดว่าวันที่ 8 มี.ค.กระทรวงมหาดไทยจะนำเรื่องเสนอต่อครม.เพื่อเห็นชอบให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สมาชิกสภาฯกรุงเทพมหานคร(ส.ก.) นายกเมืองพัทยาและสมาชิกสภาเมืองพัทยา

หลังจากนั้นช่วงวันที่ 9-11 มี.ค.สำนักเลขาธิการครม.แจ้งมติคณะรัฐมนตรีให้กกต.ทราบ และช่วงวันที่ 21-31มี.ค. กกต.ประกาศให้มีการเลือกตั้งกทม.และเมืองพัทยา โดยภายใน 5 วันหลังจากกกต.ประกาศฯก็จะเริ่มรับสมัคร

ส่วนวันเลือกตั้ง มีการเสนอทั้งวันอาทิตย์ที่ 22 พ.ค. และวันอาทิตย์ที่ 29 พ.ค.  ขึ้นอยู่กับว่าที่ประชุมจะเห็นว่าวันใดเหมาะสม แต่คาดว่าหลังการประชุมจะมีความชัดเจน

อย่างไรก็ตามปัจจุบันสำนักงานกกต.ประจำกรุงเทพมหานคร และสำนักงานกกตประจำจังหวัดชลบุรีอยู่ระหว่างการรวบรวมความคิดเห็นต่อการแบ่งเขตเลือกตั้ง ก่อนที่จะเสนอกกต.วินิจฉัยและออกประกาศเพื่อให้มีผลใช้บังคับ ซึ่งเชื่อว่าจะทันกับการจัดการเลือกตั้งที่มีขึ้น

โดยในส่วนของกรุงเทพมหานคร จะใช้เขตกรุงเทพมหานคร เป็นเขตเลือกตั้ง มีผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร 1 คน  ส่วนสมาชิกสภากรุงเทพมหานครจะมีทั้งสิ้น 50 คนตามจำนวนเขตปกครองทั้ง 50 เขตที่เป็นเขตเลือกตั้ง 

ขณะที่เมืองพัทยาทางสำนักงานกกต.ประจำจังหวัดชลบุรีมีการเสนอรูปแบบการแบ่งเขต 3 รูปแบบให้กกต.พิจารณา โดยจะมีการเลือกนายกเมืองพัทยา 1 คน และสมาชิกสภาเมืองพัทยารวม 24 คน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img