วันจันทร์, พฤษภาคม 27, 2024
หน้าแรกHighlight“นิกร”ยืนยันสูตรคำนวณหาร500ไม่ได้ เพราะขัด“รธน.”ต้องหาร100เท่านั้น!!!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“นิกร”ยืนยันสูตรคำนวณหาร500ไม่ได้ เพราะขัด“รธน.”ต้องหาร100เท่านั้น!!!

“นิกร” ชี้ชัดสูตรคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์หาร 500 ขัดรัฐธรรมนูญ เคยบอกไปแล้วทำไม่ได้ เหตุล็อกไว้แล้วต้องหาร 100 เท่านั้น เตรียมโหวตสวน คาดเสร็จทันยื่น 24 พ.ค.นี้

วันที่ 5 พ.ค.65 ที่รัฐสภา นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ… ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมกมธ.วิสามัญฯว่า วันนี้จะพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งเหลือมาตรา 9, 10, 11, และมาตรา 12 และบทเฉพาะกาลที่ 12/1 และ 12/2 โดยเราจะพิจารณาให้เสร็จภายในช่วงเช้าวันนี้ จากนั้นในช่วงบ่ายจะพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ต่อ ซึ่งยังเหลืออีกหลายมาตรา แต่ส่วนสำคัญที่สุดที่เป็นประเด็นคือ การคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 100 หรือ 500 ตนในฐานะกมธ.ยกร่างที่รัฐบาลเสนอ เราเสนอหารด้วย 100 ทั้งนี้ร่างที่สภาฯ รับหลักการมาทั้งหมด 4 ร่างนั้น หารด้วย 100 ทั้งหมด โดยเอาคะแนนรวมของพรรคการเมืองหารด้วย 100 ดังนั้นการเสนอหารด้วย 500 จะมีปัญหา ซึ่งต้องคุยกันในที่ประชุมว่าจะสามารถเสนอได้หรือไม่ เพราะหากมองอย่างแคบถือว่าไม่มีหลักการนี้ เพราะรัฐสภาไม่ได้รับหลักการที่เสนอด้วย 500 มา

นายนิกร กล่าวต่อว่า ความเห็นส่วนตัว แม้ว่าจะเสนอหาร 500 ได้ จะมีปัญหาขัดรัฐธรรมนูญแน่ๆ ในฐานะที่ตนเป็นอดีตเลขานุการกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฯ ครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากเรามีการแก้ไขมาตรา 91 โดยตัดเรื่องสัดส่วนผสมทิ้ง ดังนั้นมาตรา 93 และมาตรา 94 ที่มีการยกมาอ้างว่าเป็นส.ส.พึงมี เป็นส่วนที่ไม่ใช้แล้วในการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งที่ผ่านมา ซึ่งเป็นส่วนที่อธิบายสัดส่วนผสมเป็นบัตรใบเดียว ตอนนี้เราไม่มีบัตรใบเดียวแล้ว แต่ที่ยังค้างอยู่ เราไม่กล้าตัดออกเพราะกลัวจะเกินหลักการ จึงค้างเอาไว้เพราะถือว่าเป็นมาตราที่ไม่ส่งผลต่ออะไรแล้ว ดังนั้นจะยกส.ส.พึงมีมาอ้างไม่ได้ ซึ่งเจตนารมณ์ของการยกร่างอยู่ที่กมธ.วิสามัญฯ หากมีการส่งศาลรัฐธรรมนูญ ทางศาลฯ ก็ต้องมาถามว่ากมธ.วิสามัญฯมีเจตนาใด ซึ่งเจตนาของกมธ.วิสามัญฯคือหารด้วย 100 เพราะตอนพิจารณาเราเอาหลักการการเลือกตั้งปี 54 มาดูและยึดตามนั้น

“ผมมาจากพรรคขนาดกลาง ในตอนนั้นที่แก้ไขรัฐธรรมนูญมีการเสนอ MMP ขึ้นมา ฟังดูดีและผมพยายามช่วย โดยผมเป็นคนเดียวที่สงวนคำแปรญัตติ เพื่อจะใช้กับ MMP ให้มีทางออกตรงนี้ และได้บอกกับผู้ที่เสนอว่าให้ไปหาวิธีคำนวณ ผู้เสนอพยายามไปหาผู้รู้ที่มีความชำนาญเรื่อง MMP ว่ามีวิธีการคำนวณหรือไม่ บทสรุปคือไม่มีวิธีการคำนวณที่จะใช้ได้ ทั้งนี้เราจะต้องพิจารณาเรื่องข้อบังคับและการขัดรัฐธรรมนูญ ซึ่งแม้ว่าจะผ่านมาได้ แต่ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะคำนวณไม่ได้ ดังนั้นผมจะลงมติไม่เห็นชอบหากมีการเสนอหารด้วย 500 เพราะขัดรัฐธรรมนูญและเป็นเรื่องที่ทำไม่ได้” นายนิกร กล่าว

เมื่อถามว่า จะมีการขยายการพิจารณาออกไปอีกหรือไม่ นายนิกร กล่าวว่า เราตั้งใจว่าจะพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองให้เสร็จภายในตอนเที่ยงวันนี้ และตอนบ่ายพิจารณาพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. โดยในสัปดาห์หน้าวันที่ 11-12 พ.ค.เราจะพิจารณาพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.อย่างเดียว คาดว่าน่าจะเสร็จ ถ้าไม่เสร็จจะขอเพิ่มวันประชุมวันศุกร์ที่ 13 พ.ค.ด้วย และในวันที่ 18 พ.ค. จะออกหนังสือเชิญผู้แปรญัตติ ประมาณ 14-15 คนเข้ามาพูดคุยกัน จากนั้นวันที่ 19 พ.ค. เราก็จะสรุป วันที่ 20-22 พ.ค.เราจะทำรายงานให้เสร็จ วันที่ 23 พ.ค.มารับรองรายงาน และวันที่ 24 พ.ค.ยื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img