วันเสาร์, พฤษภาคม 11, 2024
หน้าแรกNEWS“หมอระวี”ดิ้นสู้สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์หาร 500 แบบที่ 2 เข็นนำเข้ากมธ. 12 พ.ค.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หมอระวี”ดิ้นสู้สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์หาร 500 แบบที่ 2 เข็นนำเข้ากมธ. 12 พ.ค.

“หมอระวี” ดิ้นสู้สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์หาร 500 แบบที่ 2 ใกล้เคียง รธน.60 มากที่สุด จ่อนำเข้ากมธ. กฎหมายลูก 12 พ.ค. ยันไม่ขัดเจตนารมณ์รธน. ขู่หาก 100 หารชนะจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ

วันที่ 9 พ.ค.65 ที่รัฐสภา นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. พร้อมด้วยนายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท ร่วมกันแถลงข่าวเสนอสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยนพ.ระวี กล่าวว่า สำหรับวิธีคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แบบ100หาร ที่พรรคขนาดใหญ่เสนอนั้น ยอมรับว่าเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา91 จริง แต่ขัดกับม.93 และม.94 ซึ่งเป็นมาตราเกี่ยวกับส.ส.พึงมี ที่ยังมีผลบังคับใช้อยู่ในรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่ติ่งเหมือนที่กรรมาธิการ(กมธ.)บางคนระบุไว้ นอกจากนี้ สูตรคำนวณดังกล่าวยังขัดกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ต้องการให้ทุกเสียงมีความหมาย ไม่ตกน้ำ รวมทั้งยังไม่เป็นไปตามระบบจัดสรรปันส่วนผสมด้วย

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังมีสูตรคำนวณแบบ500หาร แบบที่หนึ่ง หรือMMP ที่พรรคขนาดเล็กและพรรคขนาดกลางเสนอ โดยให้คำนวณหาส.ส.พึงมีเสียก่อน จากนั้นค่อยหาว่าจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อที่แต่ละพรรคจะได้รับ ตนเห็นว่าสอดคล้องกับม.93 ม.94 แต่ขัดม.91 รวมทั้งยังทำให้คะแนนตกน้ำ และไม่เป็นไปตามระบบจัดสรรปันส่วนผสมเช่นกัน ดังนั้น ตนและนายโกวิทย์ ในนามพรรคเล็ก จึงขอเสนอนวัตกรรมใหม่ สูตร 500หาร แบบที่สอง เริ่มต้นจากการหาคะแนนเฉลี่ยต่อ ส.ส. พึงมี 1 คน โดยนำผลรวมคะแนนเขต บวกคะแนนพรรคของทุกพรรค หาร 500 จากนั้น หาส.ส.พึงมีของแต่ละพรรค โดยนำคะแนนเขตทั้งหมดของพรรค ก บวกคะแนนพรรคทั้งหมดพรรค ก หารด้วยคะแนนเฉลี่ย ต่อ ส.ส.พึงมี 1 คน และขั้นตอนสุดท้าย คือ หาจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค ก โดยนำจำนวนส.ส.พึงมีของแต่ละพรรค ลบด้วยจำนวน ส.ส. เขต พรรค ก เพียงเท่านี้ เราก็จะได้วิธีคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อไปเป็นไปตามม.93 ม.94 รวมไปถึงเป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ แต่ก็ยอมรับว่าขัดกับม.91

นพ.ระวี กล่าวอีกว่า ในวันที่ 12 พ.ค.ที่จะถึง จะได้นำเสนอสูตรที่คิดค้นขึ้นต่อคณะกมธ. ซึ่งจะมีกำหนดพิจารณาเรื่องนี้ และหากสูตร 100หารชนะ กมธ.ก็มีสิทธิสงวนความเห็นไปต่อสู้ในที่ประชุมร่วมรัฐสภา วาระ2 ซึ่งคาดว่าจะนัดประชุมในเดือนมิ.ย. อย่างไรก็ตาม ตามกฎหมายยังกำหนดว่าเมื่อร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับผ่านการพิจารณาของรัฐสภาแล้ว จะต้องส่งให้กับองค์กรอิสระที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเบื้องต้นต้องส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวคือ เรื่องนี้ต้องจบที่ศาลฯแน่นอน ไม่ต้องห่วง

ด้านนายโกวิทย์ กล่าวว่า ตนได้เสนอสูตรการคำนวณแบบที่ 2 คือใช้คะแนนเขตและคะแนนพรรคมารวมกัน นี่คือจุดยืนของพรรคพลังท้องถิ่นไท เพราะการเสนอแก้ไขมาตรา 91 โดยไม่แก้ไขมาตรา 93 และ 94 การแก้ไขจึงยังไม่ครบถ้วนกระบวนความของรัฐธรรมนูญปี 60 ซึ่งสูตรการคำนวณแบบที่ 2 เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ คือการมีส.ส.พึงมี และทุกคะแนนเสียงไม่ตกน้ำ อย่างไรก็ตาม พรรคพลังท้องถิ่นไทพร้อมสู้ทุกกติกา การหารด้วย 100 ที่รับหลักการมาเรายอมรับ แต่สิ่งที่เป็นคำถามคือทำไมไม่เคลียร์ในมาตรา 93 และ 94 ซึ่งถ้าได้เคลียร์ก็จะหมดปัญหาและจะไม่นำไปสู่การยุติที่ศาลรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่าไม่ใช่เป็นการต่อรองอะไร แต่เป็นการพูดถึงการแก้ไขให้ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่าทุกสูตรต่างก็ขัดกับรัฐธรรมนูญ หากย้อนกลับไปแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นทางออกหรือไม่ นพ.ระวี กล่าวว่า เวลาที่เหลืออยู่ไม่ทันกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว ไม่ว่าจะสูตร 100หาร หรือ 500หาร ก็ไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญทั้งสิ้น ยกเว้นเสียแต่ว่าให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้มา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img