วันอาทิตย์, พฤษภาคม 26, 2024
หน้าแรกNEWS“บิ๊กตู่”โบกมือไม่ตอบสื่อฯปมชุมนุมวาระ 8 ปี “โฆษกรัฐบาล”เผยนายกฯพร้อมรับคำตัดสิน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กตู่”โบกมือไม่ตอบสื่อฯปมชุมนุมวาระ 8 ปี “โฆษกรัฐบาล”เผยนายกฯพร้อมรับคำตัดสิน

นายกฯ ยกมือไม่ตอบหลังสื่อถามกังวลการชุมนุมหรือไม่ ด้าน ‘โฆษกรัฐบาล’ เผยนายกฯพร้อมรับคำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญ ไม่อยู่เหนือกฎหมาย

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.65 ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ครั้งที่ 2/2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน

โดยเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ากังวลเรื่องสถานการณ์การชุมนุมหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบคำถาม เพียงแต่ยกมือสวัสดีและยกมืออีกครั้งปฏิเสธการให้สัมภาษณ์ ก่อนมอบหมาย นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แถลงผลการประชุม

ด้านนายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมรับมือการนัดหมายชุมนุมของกลุ่มต่างๆปมการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี ว่า นายกฯไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษ โดยวันนี้ช่วงเช้าได้ประชุมเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งที่ประชุมนายกฯได้ให้ความสำคัญกับการประเมินผล ขณะเดียวกันเลขาธิการสภาพัฒน์และคณะกรรมการได้นำเสนอประเด็นใหม่ๆที่เกี่ยวข้องกับการประเมินเพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามวัตถุประสงค์หรือวิสัยทัศน์ของชาติ ซึ่งได้มีการปรับ และในอนาคตจะนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร์ด้วย ถือเป็นสิ่งที่ดำเนินการต่อเนื่องจากนี้ไป

ผู้สื่อข่าวถามว่านายกฯไม่ได้พูดถึงสถานการณ์การเมืองในตอนนี้ต่อที่ประชุมเลยใช่หรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ที่ประชุมยุทธศาสตร์ชาติไม่ได้พูดถึงสถานการณ์การชุมนุมอะไรทั้งสิ้น ยืนยันว่า ในที่ประชุมไม่มีการพูดถึงประเด็นทางการเมือง แต่พูดถึงการเดินหน้าตามยุทธศาสตร์ชาติและแนวทางวิธีการปรับเปลี่ยนการประเมินผล ทำอย่างไรให้ยุทธศาสตร์ชาติสามารถดำเนินการให้เป็นรูปธรรมเพื่อประโยชน์ของการบริหารราชการแผ่นดิน เหมือนกับไทยแลนด์วิชั่นต่อไปในการบริหารราชการในอนาคต

เมื่อถามว่าช่วงวันหยุดที่ผ่านมานายกฯได้สั่งการอะไรหรือไม่ หลังจากกลุ่มผู้ชุมนุมประกาศรวมตัว นายอนุชา กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการสั่งการอะไรเพิ่มเติม ในส่วนผู้รับผิดชอบทั้งบริเวณทำเนียบรัฐบาล มีแค่การประชุมซักซ้อมความเข้าใจกระบวนการเตรียมความพร้อมถือเป็นเรื่องปกติ เมื่อมีกลุ่มผู้ชุมนุมประกาศว่าจะมีการชุมนุมตามสถานที่ต่างๆถ้าใกล้กับทำเนียบฯก็เป็นเรื่องปกติที่จะมีการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมในเรื่องเส้นทางที่ต้องมีการเจรจาพูดคุยอะไรต่างๆ เมื่อถามว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายกฯจะยังประชุมตามปกติใช่หรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ประชุมครม.ที่ทำเนียบฯยังมีตามปกติตอนเช้า

เมื่อถามว่าหลังจากที่ประธานสภาส่งเรื่องการตีความ 8 ปีของนายกฯให้กับศาลรัฐธรรมนูญ นายกฯยังปฏิบัติหน้าที่ตามปกติจนกว่าศาลจะมีคำสั่งใดออกมาใช่หรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ใช่ และทราบว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภา ได้มีการลงนามยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตรงนี้อยากให้พี่น้องประชาชนได้ติดตามเรื่องกระบวนการที่จะมีการพิจารณาตามขั้นตอนตามกระบวนการของกฎหมาย ฉะนั้นการที่จะไปคาดคะเนเรื่องต่างๆทั้งหมดตนคิดว่าอาจไม่เป็นประโยชน์กับฝ่ายใด ดังนั้นอยากให้ทุกอย่างเข้าอยู่ในกระบวน ที่ตอนนี้มีขั้นตอนทุกอย่างอยู่แล้ว ส่วนผลออกมาอย่างไร นายกฯย้ำพูดว่า ท่านไม่ได้อยู่เหนือกฎหมาย เพราะฉะนั้นทุกอย่างต้องเข้าสู่การพิจารณา และผลคำวินิจฉัยออกมาอย่างไรก็คงต้องให้ความเคารพทุกๆอย่างอยู่แล้ว เหมือนกับประชาชนทั่วไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img