วันจันทร์, พฤษภาคม 27, 2024
หน้าแรกNEWS“บิ๊กตู่”โดดป้อง ‘ดอน’ ถกแก้ปัญหาเมียนมาไม่ก้าวล่วงเข้าข้างใคร-ไม่มาก็ไม่มา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กตู่”โดดป้อง ‘ดอน’ ถกแก้ปัญหาเมียนมาไม่ก้าวล่วงเข้าข้างใคร-ไม่มาก็ไม่มา


นายกฯ ป้อง “ดอน” ถกแก้ปัญหาเมียนมา ไม่ก้าวล่วงหรือเข้าข้างใคร ไม่มาก็ไม่มา ไม่มีอะไรจะต้องตกลงกันทั้งสิ้น โต้พวกวิจารณ์จะให้รัฐบาลใหม่มาแก้ก็เข้ามา

เมื่อเวลา 11.10 น. วันที่ 19 มิ.ย. ที่สถานีลาดพร้าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การต่างประเทศ เชิญรัฐมนตรีต่างประเทศสมาชิกอาเซียนร่วมประชุมอย่างไม่เป็นทางการ เพื่อหารือเกี่ยวกับแผนสันติภาพเมียนมา แต่ปรากฏว่ามีหลายประเทศไม่เข้าร่วม โดย พล.อ.ประยุทธ์ ถามกลับว่า “ใครไม่มาบ้าง”

จากนั้นนายกฯ กล่าวอีกว่า ถ้าเขาไม่มาก็คือไม่มา เรื่องนี้เป็นการแก้ปัญหาของอาเซียน เราจำเป็นจะต้องพูดคุย ซึ่งที่ผ่านมาพวกเราทุกคนก็มองในแง่นั้นแง่นี้ มองซ้ายมองขวากันอย่างเดียว ตนคิดว่าเราต้องอยู่ในจุดที่เหมาะสม ที่ผ่านมาเราดำเนินการตามนโยบายของเรา คือการปฏิบัติตามมติของอาเซียนอย่างครบถ้วน ตามเรื่องภายในของเมียนมา เรามีมติเป็นเอกฉันท์ในทุกๆ ครั้ง มีหลายอย่างที่เข้ามาสู่อาเซียน ทั้งนี้เราต้องทำอาเซียนของเราให้ปลอดภัย

“เรื่องของเมียนมา ถ้าเรามองด้านเดียวก็โอเค เป็นเรื่องภายในของบ้านเขา แต่ถ้ามองอีกด้าน เราจะเดือดร้อนมากกว่าคนอื่นหรือไม่ เพราะไทยมีชายแดนติดกับเมียนมามากกว่า 3,000 กิโลเมตร ในทางบก และยังมีการค้าชายแดนก๊าซและน้ำมันบางส่วน ก็ได้มาจากแหล่งในเมียนมา เรื่องเหล่านี้จำเป็นต้องพูดคุย เรื่องนี้เป็นวิธีการแก้ไขปัญหาไม่ได้เข้าข้างใคร เป็นการแก้ปัญหาของอาเซียนด้วยกัน ทุกอย่างประชาชนจะต้องไม่เดือดร้อน เพราะเราก็หนีจากกันไม่ได้อยู่แล้ว เพราะประเทศเราติดกัน เราต้องคำนึงถึงว่า ประเทศไทยเราจะได้จะเสียอะไรบ้าง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการเป็นรัฐบาลรักษาการไม่ควรจะไปทำข้อตกลงอะไรในเรื่องเหล่านี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมจะไปตกลงอะไรกับเขา ไม่มีอะไรจะต้องตกลงกันทั้งสิ้น เป็นการพูดคุยพบปะหารือเพื่อหาทางออกว่าจะทำอย่างไรในฐานะที่เป็นสมาชิกอาเซียนด้วยกัน ถ้าจะให้รัฐบาลใหม่มาแก้ก็ได้ เข้ามา”..

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img