วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2024
หน้าแรกUncategorized“วันชัย”ลั่นส.ว.ไม่รับร่างแก้ไขรธน.ฉบับประชาชน ชี้ไม่มีอะไรเร้าใจ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วันชัย”ลั่นส.ว.ไม่รับร่างแก้ไขรธน.ฉบับประชาชน ชี้ไม่มีอะไรเร้าใจ

“วันชัย” ลั่นส.ว.ไม่รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับประชาชน ชี้ไม่มีอะไรตื่นเต้น เร้าใจเพราะรู้อยู่แล้วผลจะออกมาอยา่งไร  เหน็บเป็นฉบับ “ล้ม-โละ-เลิก”

เมื่อวันที่ 13 พ.ย.นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. กล่าวถึงการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับภาคประชาชน ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันที่ 17 พฤศจิกายน ว่า ส.ว.จะได้มีการประชุมเพื่อปรึกษาหารือกันในวันที่ 15 พฤศจิกายน เวลา 08.30 น. ซึ่งส.ว.ส่วนใหญ่มีความเห็นสอดคล้องกันว่า ไม่รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะฟังจากกระแสเสียงแล้ว แม้แต่สภาผู้แทนราษฎรเองส่วนใหญ่ก็เชื่อว่าไม่รับ จะมีรับก็พรรคการเมืองบางพรรคเท่านั้น

ทั้งนี้ตนไม่ได้มองแค่เรื่องยกเลิกส.ว.อย่างเดียว เวลาเรามอง เราตัดประเด็นนี้ออกมา เพราะห่วงว่า ประชาชนจะมองว่า เรามีจิตใจลำเอียง แต่เราถือว่า ร่างฉบับนี้เป็นฉบับที่ล้ม โล๊ะ เลิก หรือฉบับปฏิวัติ เสมือนหนึ่งว่า ขออำนาจมายกเลิกองค์กรต่างๆ ทำโดยต้องสรรหาในสภาฯ ผู้แทนฯเป็นองค์กรเดียวที่ใหญ่ในแผ่นดิน โดยไม่คำนึงถึงหลักการแบ่งแยกอำนาจบริหาร ตุลาการ นิติบัญญัติ ทำให้สภาผู้แทนราษฎรสามารถเข้าไปก้าวก่ายแทรกแซงได้ ทั้งอำนาจในกองทัพ อำนาจในองค์กรอิสระ อำนาจในศาลรัฐธรรมนูญ อำนาจในตุลาการ จึงเห็นได้ว่าผู้ที่เสนอร่างนี้ก็รู้อยู่แล้วว่าเสนอมาก็คงไม่ผ่านอยู่แล้ว เราเชื่อเหลือเกินว่า ส.ส.ก็ไม่รับ ส.ว.ก็ไม่รับ แต่คนเสนอคงต้องการแสดงสัญลักษณ์หรือแสดงจุดยืนเท่านั้นเอง ฉะนั้นร่างนี้จึงไม่ตื่นเต้น เร้าใจ เพราะรู้อยู่แล้วว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร จึงเป็นเรื่องของการแสดงวาทกรรมในสภาฯ เท่านั้นเอง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img