วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“ดิจิทัลวอลเล็ต” 5.6 แสนล้าน…ต้องเลื่อนแจก !!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ดิจิทัลวอลเล็ต” 5.6 แสนล้าน…ต้องเลื่อนแจก !!

โครงการดิจิทัลวอลเล็ต 5.6 แสนล้านบาท แจกประชาชนอายุ 16 ปีขึ้นไป ตกเป็นชนวนทอล์กออฟเดอะทาวน์ 

ฮอตแค่ไหน การประชุมครม. ยังถูกเบียดตกข้างทาง โดยเปิดหวอให้ประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการนี้ครั้งที่ 2 วันอังคารที่ 24 ต.ค. เวลา 10.00 น. ที่ห้องเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ตถกกันให้เต็มคราบ เลื่อนประชุมครม.ออกไปเป็นวันถัดไป 

ประเด็นนี้เดือดทั้งในพรรคเพื่อไทย ว้าวุ่นทั้งในกระทรวงการคลัง และสับสนทั้งในแบงก์ชาติ ทำเอารัฐบาลกลืนไม่เข้าคายไม่ออก ขอลุยไปตายเอาดาบหน้า 

เอาแค่เฉพาะบรรดาสส.เพื่อไทยยังเข้าใจประเด็นนี้ไม่ตรงกัน เพราะผู้แปลรหัสนโยบายนี้ไปปฏิบัติ ยังตอบแต่ละประเด็นในแต่ละวันไม่เหมือนกัน ไหลไปเรื่อย จึงไม่มีจังหวะ และข้อมูลที่สะเด็ดน้ำไปทำความเข้าใจกับบรรดาสส.  

ฉะนั้นสส.แค่รับคำสั่งให้ไปปลุกชาวบ้าน เพื่อถ่ายคลิปมาลงให้เห็นว่าประชาชนอยากได้เงิน 1 หมื่นบาท เงินแจกฟรีใครก็อยากได้ 

คำถามที่ต้องตอบอย่างตรงไปตรงมาคือ 1.เม็ดเงินจำนวนมหาศาลเสกมาจากไหน แม้ล่าสุดแพลมออกมาเตรียมขายรัฐวิสาหกิจบางแห่งเอาเงินมาโปะโครงการนี้ 

2.กระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิภาพจริงหรือไม่ ทุ่มงบประมาณสูงขนาดนี้มีปัญหาจนก่อให้เกิดหายนะทางการเงินของประเทศหรือไม่ 

3.บล็อกเชนที่นำมาใช้ ประสิทธิภาพที่ใช้อยู่ทั่วโลก คือช้าอืดเป็นเรือเกลือ ทำไมไม่เปิดให้ 

สตาร์ทอัพส่งบล็อกเชนรุ่นใหม่เข้าประกวด เพื่อความโปร่งใส และความทันสมัยของบล็อกเชน ที่จำเป็นต้องมีคุณสมบัติรับรองผู้ใช้อัลลิมิต รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และต้องเป็นระบบเปิด 

4.ทำไมเป็นดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ออกดิจิทัลบาท ดอกนี้แหละที่ “นายกนิด” เศรษฐา ทวีสิน เคลียร์คัสชัดเจน “ซุปเปอร์แอป” ไม่เกี่ยวข้องกับบริษัทเอกซ์สปริง แคปปิตอล และบริษัทแสนสิริ แต่ฝ่ายที่ไม่ชอบถึงอย่างไรก็เชื่อไปแล้ว 

ระหว่างที่รัฐบาลยังหารันเวย์ลงไม่ได้ โดยเฉพาะ “หนิม ดิจิทัล” จุลพันธุ์  อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ที่เปิดเผยล่าสุดถึงการทำระบบซุปเปอร์แอปที่ยังไม่ลงตัว ทั้งหน่วยงานที่เป็นเจ้าภาพว่าจะเป็นธนาคารของรัฐแห่งใด และราคาค่างวดที่ต้องจ่าย บ่งบอกถึงความไม่พร้อม 

 ในขณะที่บรรยากาศจังหวัดต่าง ๆ หัวคะแนนของนักการเมืองเริ่มแบ่งพื้นที่สัมปทาน หาช่องโหว่ทั้งเงื่อนเวลา และเงื่อนใช้ดิจิทัลวอลเล็ตตามที่อยู่ในกรอบเท่านั้น 

จุดนี้แหละเตรียมตั้งโต๊ะกวักมือให้คนในพื้นที่เอาดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท มาขึ้นเงินสดได้ 7-8 พันบาท กำไรทันที 20-30% 

“ตอนนี้มีราคารับชื้อ 1 หมื่นบาทแลกเงินสดได้ 7 พันบาท อาจมีมาเฟียเกี่ยวกับพนันออนไลน์ แปลเงินดำเป็นขาวเข้ามาซื้อ แล้วมาเบิกกับรัฐ มีมูลค่าเป็นแสนล้านบาท” นายสมชาย แสวงการ สว.ตั้งข้อสังเกต 

เมื่อยังไม่มีความพร้อมเกือบทุกด้าน อย่ากลัวเสียหน้า รัฐบาลก้านยาวควรเลื่อนวันกดปุ่มปล่อยเงินดิจิทัลเข้าระบบจากเดือนก.พ. 67 ออกไปก่อน 

………..

คอลัมน์ : ไขกุญแจ/ไขแหลก

โดย…“ราษฎรเต็มขั้น” 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img