วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSอินเทรนด์“อยู่คนเดียว” โจทย์ใหญ่ของรัฐบาล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

อินเทรนด์“อยู่คนเดียว” โจทย์ใหญ่ของรัฐบาล

นับถอยหลังเคาน์ดาวน์เข้าสู่ปี 2567 สถานการณ์การเมืองยังรอจังหวะ เพราะผู้เล่นส่วนใหญ่ในนามไม่ใช่ตัวจริง รอฟังโค้ชปรับแผนการเล่น ประเดิมปรับครม.ในโควตาของพรรคเพื่อไทย เพื่อปลดรัฐมนตรีที่โลกลืมออก  

เพราะตลอด 3 เดือนที่บริหารประเทศ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง โหมงานอย่างหนัก ฟาดใส่ทุกปัญหา มี “แพทองธาร ชินวัตร” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นแบ็คอัพ และช่วยฟาดบ้างเป็นบางจังหวะ “ภูมิธรรม เวชยชัย” รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ออกช่วยฟาด ๆ ๆ เป็นระยะ 

ส่วนรัฐมนตรีคนอื่นในพรรคเพื่อไทยไม่ปัง บนสภาพปัญหาของประเทศ มันใหญ่เกินกว่าที่นายกฯแบกไว้บนไหล่คนเดียว

เฉพาะประชุมครม.สัญจร ตะลุยลงพื้นที่ต่างจังหวัด ธีมแต่ละงานมันบูด ไม่ต๊าซ สะท้อน ทีมการเมืองในพรรคเพื่อไทยทอดทิ้งนายกฯ และนายกฯไม่มีทีมการเมืองที่เป็นตัวตึง ผิดกับพรรคภูมิใจไทย “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย ฟาดแต่ะละทีได้น้ำได้เนื้อ ล่าสุดนำทีมบุกจับสถานบันเทิง พบพฤติการณ์กระทำผิดกฎหมายตรึม

แค่ 3 เดือนยังคงพิสูจน์ผลงานไม่ได้ ระยะทางพิสูจน์ม้า-กาลเวลาพิสูจน์นายกฯ บริหารประเทศสร้างศรัทธาต่อประชาชนได้แค่ไหน รอดูหลังปรับครม.ค่อยว่ากัน 

แต่ระหว่างนี้รัฐบาลเพื่อไทย ควรเร่งรับมือภาวะสังคมไทยด้วย ตามที่ สำงานพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ชี้ให้เห็นสภาพในไตรมาสปีที่ 3 น่าเป็นห่วงหลายปม 

โดยเฉพาะเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ในยุคอยู่คนเดียวมันเหงาใจ (Solo Economy) เป็นพฤติกรรมของคนทั่วโลกที่เติบโตอย่างมาก 

โดยเฉพาะในประเทศไทย ยอดจำนวนครัวเรือนคนเดียว ในปี 65 มีกว่า 7 ล้านครัวเรือน หรือ 26.1% ของครัวเรือนทั้งหมด ซึ่งแค่ 10 ปี จากปี 55 มีเพียง 16.4% ตัวเลขกระโดดขึ้นเฉลี่ยปีละ 1% กว่า 

องค์กรสำรวจข้อมูลทางการตลาดระดับโลก Euromonitor International ระบุว่า ไทยเป็น 1 ใน 10 ของประเทศที่มีค่าใช้จ่าย เพื่อการอุปโภคบริโภคของครัวเรือนคนเดียวสูงที่สุดในเอเชียแปซิฟิก 

เป็นโจทย์ของภาคธุรกิจ ภาคท่องเที่ยวต้องปรับตัวตอบสนองความต้องการคนกลุ่มนี้ในอนาคต แต่สิ่งที่ผมอยากชวนกันคิด คือ มนุษย์เป็นสัตว์สังคม เมื่อต้องนอนกลิ้งอยู่บนเตียงคนเดียวย่อมเหงา แม้มีทางออกผ่านการท่องเที่ยว เดินทาง สื่อสารผ่านโซเชียล เลี้ยงสัตว์ ปลูกต้นไม้ หรือกิจกรรมทางศาสนา 

แต่ครัวเรือนคนเดียวสูงขึ้นแบบนี้ มีโอกาสสร้างปัญหาอื่นๆ ให้กับสังคมได้มากขึ้น เพราะ 1 ใน 3 ของคนกลุ่มนี้ เป็นผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ตามสถิติในปี 64 ครัวเรือนคนเดียว กว่า 16.6%  มีรายได้ต่ำกว่าค่าใช้จ่าย 

รัฐบาลควรรีบขยับวางมาตรการเสริมสร้างทักษะทางการเงิน การเข้าถึงหลักประกันรายได้หลังเกษียณตั้งแต่ในวัยแรงงาน ช่วยเหลือครัวเรือนผู้สูงอายุที่อยู่ลำพัง ยกระดับความปลอดภัยทางสังคมที่เอื้อต่อการใช้ชีวิตคนเดียว 

ส่งเสริมทำกิจกรรมสร้างสรรค์ทางสังคม ปรับภูมิทัศน์สภาพแวดล้อม เพิ่มพื้นที่สาธารณะประโยชน์ เพราะคนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ชอบอยู่คอนโดมิเนียม 

พร้อมมุ่งมั่นเขย่าเชิงโครงสร้างเพิ่มประชากรไทยควบคู่กันไป มันถึงจบเป็นเรื่องๆ

………………………….

คอลัมน์ : ไขกุญแจ-ไขแหลก 

โดย #ราษฎรเต็มขั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img