วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlightสธ.เผยก.ย.นี้ได้แอสตร้าฯ 7.2 ล้านโดส แผนปี 65 จัดหา 120 ล้านโดส
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สธ.เผยก.ย.นี้ได้แอสตร้าฯ 7.2 ล้านโดส แผนปี 65 จัดหา 120 ล้านโดส

นพ.โอภาส’’เผย เจรจาแอสตร้าฯ ส่งวัคซีนเดือน ก.ย. 7.2 ล้านโดส ส่วนแผนปี 65 จัดหาหลายชนิด 120 ล้านโดส เบื้องต้นเป็นไฟเซอร์ 50 ล้านโดส แอสตร้าฯ 50 ล้านโดส

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 64 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด 19  ว่า การจัดสรรวัคซีนแอสตร้าเซนเนกาตั้งแต่มิ.ย. – ส.ค. ส่งมอบเดือนละประมาณ 5-6 ล้านโดส จากการเจรจราร่วมกับบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าก็ตอบสนอง โดยส่งสัญญาณว่าในเดือนก.ย. เป็นต้นไปนั้น ไทยเจรจราขอเพิ่มจำนวนการจัดส่งมากขึ้น ซึ่งบริษัทตอบสนอง โดยบริษัทจะส่ง 7.2 ล้านโดส  เชื่อว่าการเจรจาจะมีเข้ามาเรื่อยๆ

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า ส่วนการจัดหาวัคซีนปี 2565 ดูแนวโน้มการฉีดวัคซีนอาจจะจำเป็นต้องฉีดบู๊สเตอร์โดสเพื่อกระตุ้นภูมิให้สูง และการฉีดวัคซีนในเด็ก ที่มีการวิจัยในหลายประเทศ ดังนั้นในปี 2565 จะมีการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมอย่างน้อย 120 ล้านโดส และให้มีวัคซีนที่มีความหลากหลายในการฉีด ทั้ง mRNA เชื้อตาย ไวรัลเวคเตอร์ โปรตีน เป็นต้น

เบื้องต้นแสดงจำนงนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ 50 ล้านโดส และแอสตร้าฯ 50 ล้านโดส ส่วนจะเป็นแบบไหนนั้นมีหลายบริษัทมีการผลิตรุ่น 2 ดังนั้นหากบริษัทสามารถผลิตรุ่น 2 ที่มีประสิทธิภาพ และความปลอดภัย ก็ขอให้ส่งเป็นรุ่น 2 ส่วนเรื่องจำนวนและระยะเวลาจัดส่งจะมีการเจรจากันต่อ.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img