วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกNEWSผบ.ทบ.ยันไม่มีปืนเถื่อนในกองทัพ หากตรวจพบลงโทษหนัก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ผบ.ทบ.ยันไม่มีปืนเถื่อนในกองทัพ หากตรวจพบลงโทษหนัก

ผบ.ทบ. ยันไม่มีปืนเถื่อน หากตรวจพบลงโทษหนัก ส่งกรมแพทย์เช็กสภาพจิตทหาร เผยยอดจับยาบ้าชายแดนปีละ 200 ล้านเม็ด

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 12 ต.ค. ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถนนราชดำเนิน พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่รัฐบาลนโยบายการควบคุมอาวุธปืนว่า การปฏิบัติราชการสนามจะใช้ปืนหลวง ไม่สามารถนำมาใช้ในสาธารณะได้อยู่แล้ว เมื่อสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่ต้องเก็บเข้าคลังอาวุธ มีเจ้าหน้าที่ดูแล สำหรับปืนส่วนตัวที่ซื้อมาถูกกฎหมายเพื่อใช้การป้องกันทรัพย์สิน ในส่วนนี้ทางหน่วยทหารได้สำรวจและทำบัญชีควบคุม ซึ่งจะมีหมายเลขปืนชัดเจน

“ในสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดเหตุรุนแรงนั้น ทาง ทบ. ได้ประชุมหารือกับคณะทำงาน เพื่อดูว่าคนไหน เขามีปัญหาภายในหรือเปล่า โดยหน่วยต้องรู้ว่าเขามีปัญหาภายใน ปัญหาส่วนตัวหรือไม่ และผู้บังคับบัญชาต้องดูแลใกล้ชิด รวมถึงกรมแพทย์ทหารบก ไปช่วยเรื่องตรวจสุขภาพจิต เหมือนเช่นกรณีที่เกิดเหตุในกรมยุทธศึกษา ทบ. ถ้ามีปัญหาทางจิต เราต้องควบคุม ดูแลใกล้ชิด และพาไปรักษา บำบัด ผู้บังคับบัญชาต้องระมัดระวัง มีคนคอยตรวจสอบ” พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าว

เมื่อถามถึงนโยบายให้ผู้ครอบครองปืนเถื่อนนำมามอบให้รัฐโดยไม่ถูกลงโทษ ในส่วนทหารมีจำนวนมากน้อยแค่ไหนนั้น พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า เท่าที่คัดกรองในปัจจุบันในแวดวงทหารไม่มี ถ้าตรวจพบต้องถูกลงโทษหนัก ที่ผ่านมาปลดออกหลายนาย เพราะเป็นระเบียบที่มีบทลงโทษรุนแรง ทั้งนี้การเข้มงวดมาตลอด และเมื่อเกิดเหตุการณ์ตอนนี้เราก็เข้มงวด และเน้นย้ำมากขึ้น

เมื่อถามอีกว่า กังวลหรือไม่หลังจากคณะกรรมการฯของรัฐบาลได้กำชับให้หน่วยงานความมั่นคงดำเนินการขบวนการลักลอบค้ายาเสพติดตามแนวชายแดนมากขึ้น ผบ.ทบ. กล่าวว่า ไม่กังวล เพราะกองทัพบกทำงานเต็มที่ รอบปีที่ผ่านมา กองกำลังป้องกันชายแดนได้จับกุมยาเสพติด 200 ล้านเม็ด สัปดาห์ที่ผ่านมาตรวจ ยึดได้ตามแนวชาย 1-2 ล้านเม็ด ส่วนด้านในเป็นหน้าที่ของตำรวจ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ต้องช่วยกัน เรื่องนี้ข้าราชการทุกฝ่ายทำเต็มที่อยู่แล้ว ประชาชนต้องช่วยแจ้งเบาะแส ยืนยันว่ากองทัพดำเนินการเข้มข้นอยู่แล้ว.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img