วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกNEWS"ณัฐวุฒิ"ชี้เปรี้ยงยุบสภาฯแน่ ลั่นยังไงก็ต้องเลือกตั้ง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ณัฐวุฒิ”ชี้เปรี้ยงยุบสภาฯแน่ ลั่นยังไงก็ต้องเลือกตั้ง

“ณัฐวุฒิ”ชี้เปรี้ยงยุบสภาฯแน่ ลั่นยังไงก็ต้องเลือกตั้ง ชี้รัฐบาลจะรักษาการกันไปเรื่อย ๆ เลยเถิดไม่มีจุดหมายทำไม่ได้!ทางเดียวถ้าจะไม่เลือกตั้งก็คือต้องฉีกรัฐธรรมนูญ

วันที่ 25 พ.ย.65 นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวพรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ “ยุบสภาแน่ ยังไงก็ต้องเลือกตั้ง”  ความว่า

พล.อ.ประยุทธ์ เป็นตัวจริงของพรรครวมไทยสร้างชาติ อันนี้ชัดเจนไม่ต้องหมุนเสา บรรดานักการเมืองแม้กระทั่งส.ส.ปัจจุบันที่พาเหรดกันเข้าพรรคนี้ ไม่ใช่แรงดึงดูดจากคุณพีระพันธุ์หรือคุณเอกนัฎล่ะครับ พล.อ.ประยุทธ์ล้วน ๆ ส.ส.หลายคนที่ได้รับการชักชวนเล่าสู่กันฟังว่า ได้รับโทรศัพท์จากพล.อ.ประยุทธ์ พูดจากันจนมั่นใจว่าจุดนัดพบคือพรรคการเมืองตั้งใหม่พรรคนี้

ถึงกระนั้นก็ตามเราคงไม่ได้เห็นพล.อ.ประยุทธ์สมัครเป็นสมาชิกรวมไทยสร้างชาติเร็ว ๆ นี้ล่ะครับ เพราะอย่าลืมว่าตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่เป็นอยู่ ได้มาจากการเป็นแคนดิเดตนายกเพียงหนึ่งเดียวของพลังประชารัฐ ถึงกฎหมายจะไม่ห้าม แต่ถ้านายกรัฐมนตรีจากแคนดิเดตพลังประชารัฐเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ คิดดูซิครับว่ามันจะประดักประเดิดท้าทายความอดทนของใบหน้ากันขนาดไหน?

ถ้าเอากันอย่างนั้นจริง ๆ ไปสมัครรวมไทยสร้างชาติ เกิดมีใครสะกิดส.ส.ตังตึง ๆ ในพลังประชารัฐออกมาตะโกนถามว่าตกลงท่านจะเอายังไง? เป็นนายกฯ จากแคนดิเดตพรรคหนึ่ง แล้วไปเป็นสมาชิกอีกพรรคหนึ่ง ดูไม่จืดล่ะครับ

ดังนั้น ถ้าจะเห็นพล.อ.ประยุทธ์สมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมือง พรรครวมไทยสร้างชาติ คงจะได้ดูกันหลังจากยุบสภา ซึ่งยังไงก็ยุบแน่ ๆ เพื่อเปิดเวลาให้กับส.ส.ลูกทีมย้ายพรรคตามไปด้วย

สิ่งที่น่าจะเห็นก่อนในทางการเมืองคงเป็นเรื่องปรับครม.น่ะครับ ใจจริงพล.อ.ประยุทธ์คงไม่อยากปรับเลยเพราะไปทำแล้วมันจะยุ่ง แต่ประชาธิปัตย์ต้องการหนักมาก ต้องการทันที ต้องการเดี๋ยวนี้ เนื่องจากคุณนริศ ขำนุรักษ์ แต่งตัวรออยู่นานแล้ว คุณจุรินทร์เริ่มออกมาทวงตรง ๆ น่ะครับ จึงน่าจับตามองว่าถ้าสถานการณ์จำเป็นต้องปรับครม. ของประชาธิปัตย์น่ะชัด! แต่ของพลังประชารัฐ พล.อ.ประยุทธ์ จะปรับยังไงกับเก้าอี้ที่เหลือ จะใช้รัฐมนตรีจากพรรคพลังประชารัฐ หรือจะเปิดเก้าอี้ให้กับบางคนจากรวมไทยสร้างชาติ และถ้าเอาแบบนั้น พลังประชารัฐเขาจะยอมมั้ย? พล.อ.ประวิตรเขาจะยอมมั้ย? หรือผู้กองธรรมนัสจะกลับมาในฐานะโควตาพรรคพลังประชารัฐ ได้หรือไม่? ทั้งหมดทั้งหลายจะยุ่งมือนายกฯ หน่อยล่ะครับ

ส่วนเรื่องกฎหมายกัญชงกัญชาที่เป็นการเผชิญหน้าระหว่างภูมิใจไทยกับประชาธิปัตย์ มาถึงวันนี้คงไม่มีพรรคไหนสามารถเปลี่ยนจุดยืนได้แล้วล่ะครับ ถ้าจะโหวตในสภาภูมิใจไทยเดินหน้าเต็มตัวแน่นอน ส่วนประชาธิปัตย์ถ้าถอยตอนนี้ไม่เสียพลน่ะครับ คงเสียหมา!

ดังนั้นเป็นไปได้ว่าทางออกที่ดีที่สุดคือการใช้ Delay Tactics เอากลไกของสภาขยับเลื่อนวาระนี้ออกไปเรื่อย ๆ ยังไม่โหวตทันที พยายามที่จะหาจุดลงตัวในสภา ในพรรคร่วมรัฐบาลกันเสียก่อน ส่วนเสียงขู่ประมาณว่าแตกหักกันแน่ หรือกระทั่งถ้าหากมีการโหวตสวน จะมีส.ส.ภูมิใจไทยลาออก 20-30 คน อย่าเอามาตื่นเต้นเลยครับ ยังไงรัฐบาลก็ไม่พังด้วยเรื่องนี้ และถ้าจะมีส.ส.ลาออก 20-30 คน ในห้วงเวลานี้ ใครจะสนน่ะครับ มันไม่ต้องเลือกตั้งซ่อม ออกแล้วก็ออกไป สำคัญก็คือจะไม่มีใครออกตามที่ขู่กันน่ะครับ

การเมืองยุ่ง ๆ ในโค้งสุดท้ายของรัฐบาล แต่ยังไงก็ตามผมเชื่อว่าในที่สุดสถานการณ์ก็จะเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง กฎหมายลูกจะเป็นยังไง รอดูการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่กฎหมายแม่คือตัวรัฐธรรมนูญเขาเขียนไว้ชัด ถ้ารัฐบาลครบวาระก็ต้องเลือกตั้งตามกรอบกำหนดเวลา ไอ้ที่ว่ารัฐบาลจะรักษาการกันไปเรื่อย ๆ เลยเถิดไม่มีจุดหมายมันทำไม่ได้!


ทางเดียวถ้าจะไม่เลือกตั้งก็คือต้องฉีกรัฐธรรมนูญ แล้วใครจะทำล่ะ?


สัมพันธภาพระหว่างกองทัพกับรัฐบาลชุดนี้มันไม่ได้สนิทแนบแน่นอย่างที่ใครคิดนะครับ หลายงานที่นายกรัฐมนตรีออกงาน ผู้บัญชาการเหล่าทัพก็ไม่ได้มาด้วยตัวเอง บางครั้งบางทีนั่งอยู่ในงานเดียวกับนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ลุกขึ้นเดินทางกลับ ผู้นำเหล่าทัพก็ไม่ได้เดินตามไปส่ง ภาพเล็ก ๆ แบบนี้มันฉายสัญญาณบางประการในทางการเมืองเหมือนกันนะครับ

ถ้าคิดจะทำกันจริง ๆ มาถึงวันนี้อย่าคิดว่าจะสำเร็จง่าย ๆ นะครับ กองทัพอย่านึกว่าแน่นัก ดู “ซาอุฯ” กับ “อาร์เจนตินา” บ้าง!
 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img