วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกNEWS"สมคิด"ชี้ ‘บิ๊กตู่’ ยุบสภาฯเพื่อตัวเองเปิดช่องพรรคหนุน-ผู้สมัครส.ส.ย้ายพรรคทันตามกำหนด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมคิด”ชี้ ‘บิ๊กตู่’ ยุบสภาฯเพื่อตัวเองเปิดช่องพรรคหนุน-ผู้สมัครส.ส.ย้ายพรรคทันตามกำหนด

สมคิด”ชี้เชื่อ ‘บิ๊กตู่’ ยุบสภาฯเพื่อตัวเอง เปิดช่องพรรคหนุน-ผู้สมัครส.ส.ย้ายพรรคทันตามกำหนด หวั่นกลไกรัฐเอื้อบางฝ่าย จ้องเล่นงานอีกพวก จี้กกต.เร่งตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 66 นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) และรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ออกมาเปิดเผยจะมีการยุบสภาฯช่วงต้นเดือนมี.ค. ให้เป็นไปตามช่วงเวลาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดให้มีการเลือกตั้งวันที่ 7 พ.ค.นี้ ว่า พรรค พท. ไม่มีปัญหา พล.อ.ประยุทธ์ จะยุบสภาฯเมื่อไร เราเก็งวันยุบสภาฯ หากมีการจัดการเลือกตั้งไว้ 2 วันคือ 30 เม.ย. หรือ 7 พ.ค. หากมีการยุบสภาฯตามที่พล.อ.ประยุทธ์ พูดไว้ พรรค พท. ไม่ได้ประโยชน์อะไรจากเรื่องนี้ ไม่ว่าจะยุบสภาฯหรือไม่ยุบสภาฯ แต่คนที่ได้ประโยชน์คือ พล.อ.ประยุทธ์และคณะ ที่จะได้ประโยชน์ เป็นการตั้งใจยุบสภาฯ เพื่อให้ผู้สมัครส.ส.ของเขา สามารถย้ายพรรคได้ภายใน 30 วัน ก่อนวันลงคะแนนเลือกตั้ง หากปล่อยให้รัฐบาลครบวาระ ผู้สมัครส.ส.ต้องสังกัดพรรค 90 วันก่อนวันเลือกตั้ง อาจทำให้พรรคของพล.อ.ประยุทธ์ เสียประโยชน์ ถือเป็นการยุบสภาฯเพื่อตัวเอง

นายสมคิด กล่าวอีกว่า หากมีการยุบสภาฯตามพล.อ.ประกาศไว้จริง พรรค พท. จะเดินหน้าปราศรัย พบปะพี่น้องประชาชนถี่ขึ้น สุดสัปดาห์นี้จะเดินทางขึ้นเหนือ หลังจากนั้นจะมาภาคอีสานอีกรอบ อาจไปจังหวัด นครราชสีมา สุรินทร์ ศรีสะเกษ บุรีรัมย์ อยู่ที่ทางพรรคหารือ จากนั้นก็จะไปภาคใต้อีกรอบ โดยพรรค พท. ยังเชื่อมั่นในนโยบายที่ประกาศและจะทำให้ประชาชน ที่เราจะต้องไปอธิบายให้ประชาชนเข้าใจ ไม่ว่ายุบสภาฯ เลือกตั้งวันไหน พรรค พท. ไม่เกี่ยง เราพร้อมสำหรับการเลือกตั้งตลอดเวลา

เมื่อถามถึงความชัดเจนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 คนของพรรค พท. นายสมคิดกล่าวว่า พรรค พท. ส่งรายชื่อแคนดิเดตนายกฯครบ 3 คนแน่นอน เบื้องต้นตอนนี้เห็นกันไปแล้ว 2 คน ยังเหลืออีก 1 คน ก็ยังมีเวลา กรรมการบริหารพรรคยังพูดคุยกันอยู่ ขอให้ใจเย็นๆ หากวันไหนมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง เราประกาศรายชื่อครบ 3 คนแน่นอน.

ขณะที่นายโกศล ปัทมะ ส.ส.นครราชสีมา พรรค พท. กล่าวว่า หากเป็นไปตามที่พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศเรื่องยุบสภาฯต้นเดือนมี.ค. มีการเลือกตั้ง 7 พ.ค. ก็น่าจะเป็นเพราะ กกต.ออกกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งเสร็จเรียบร้อยและพรรคการเมืองที่จะสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ มีความพร้อมแล้ว และเพื่อให้ผู้สมัครส.ส.ที่ไปตกปลาในบ่อเพื่อน ต้องสังกัดพรรคทันตามกฎหมายกำหนด จึงต้องยุบสภาฯตามที่พล.อ.ประยุทธ์ระบุไว้ หากมีการเลือกตั้งวันที่7พ.ค.จริง พรรคเพื่อไทยมีความพร้อมเกิน 100 เปอร์เซ็นต์ทั้งด้านผู้สมัครและนโยบาย รอเพียงแค่ กกต.แบ่งเขตเลือกตั้งให้เรียบร้อยทั้งหมด

นายโกศล กล่าวว่า มั่นใจในกระแสแลนด์สไลด์ 8 ปีที่ผ่านมา เพราะประชาชนอยู่อย่างยากลำบาก ยากจนไม่มีเงินในกระเป๋า ราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำ ผลกระทบจากปัญหาโควิดแพร่ระบาด การบริหารวัคซีนผิดพลาด ทำให้พี่น้องประชาชนหลายครอบครัวได้สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักหรือต้องออกจากงานไป เสียดาย 8 ปี รัฐบาลประยุทธ์ ไม่แก้ปัญหา ปราบปรามยาเสพติดอย่างจริงจัง ปล่อยให้มีการระบาดไปทั่ว โดยเฉพาะภาคอีสาน เกิดข่าวรายวันลูกฆ่าพ่อ พ่อฆ่าลูก เกิดการทำร้ายกันในครอบครัว เผาบ้านเรือนตัวเอง ทำให้สังคมไม่ปลอดภัยเพราะปัญหายาเสพติดแพร่ระบาด ยาบ้าราคาถูก ทุกวันนี้ยังปล่อยให้กัญชา กระท่อม สร้างผลกระทบกับประชาชนอีก ทำให้เขาต้องสูญเสียลูกหลานหรือต้องออกจากการเรียนก่อนเวลาอันควร

นายโกศล กล่าวอีกว่า รู้สึกหวั่นใจต่อกระแสข่าว การจะใช้กลไกลรัฐ รวมทั้งปัจจัยต่างๆ เพื่อเอื้อให้ผู้สมัครส.ส.บางพรรคเพื่อให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ ให้ได้มาซึ่งคะแนนโดยมิชอบ ขอฝากทั้งกกต. รัฐบาล เข้าไปติดตามตรวจสอบอย่างเคร่งครัด เพื่อให้เกิดการเลือกตั้งที่สุจริตและเที่ยงธรรม รวมทั้งตอนนี้ก็มีกระแสข่าวแพร่สะพัด การออกระเบียบของกกต.อาจจะมีการเร่งรัดการสืบสวน สอบสวน เร่งยุบบางพรรคการเมือง ไม่อยากให้เกิดกรณีเช่นนี้ อยากเห็นการเลือกตั้งบริสุทธิ์ ยุติธรรม มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียม ไม่ใช่จะใช้เล่นงานกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเท่านั้น.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img