วันเสาร์, พฤษภาคม 25, 2024
หน้าแรกNEWS"วิษณุ"แจงไทม์ไลน์ลต.-ขั้นตอนอำนาจรักษาการกลางที่ประชุมครม. คาดได้นายกฯคนใหม่ปลายก.ค.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วิษณุ”แจงไทม์ไลน์ลต.-ขั้นตอนอำนาจรักษาการกลางที่ประชุมครม. คาดได้นายกฯคนใหม่ปลายก.ค.

โฆษกรัฐบาลเผย’วิษณุ’ชี้แจงไทม์ไลน์เลือกตั้ง-ขั้นตอนอำนาจรักษาการ​ครม.​ ​กลางที่ประชุมครม.ยืนยันยุบสภาฯเกิดขึ้นแน่มี.ค.นี้ ชี้ปรับครมได้หากจำเป็น คาดเลือกนายกฯ คนใหม่ช่วงปลายเดือนก.ค. 

เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา​ บูรพชัยศรี​ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ แถลงภายหลังการประชมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า วันนี้ที่ประชุมได้รับทราบ การชี้แจงของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ถึงไทม์ไลน์หรือตารางเวลาโดยคร่าวของการเลือกตั้ง รวมทั้งระยะเวลาที่ต้องดำเนินการเกี่ยวกับรัฐบาลรักษาการ จนกว่าจะมีครม. ชุดใหม่ โดยในเบื้องต้น สภาผู้แทนราษฎรชุดปัจจุบัน จะคบวาระในวันที่ 23 มี.ค. 2566​ ตามรัฐธรรมนูญ หากสภาผู้แทนราษฎรครบวาระ จะต้องมีการกำหนดให้มีการเลือกตั้งภายใน 45 วัน แต่หากมีการยุบสภาเกิดขึ้น รัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ว่าจะต้องมีการกำหนดวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 45 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน ซึ่งไม่ว่าจะเป็นการยุบสภาหรือครบวาระ จะเกิดขึ้นในเดือนมี.ค.นี้อย่างแน่นอน 

นายอนุชา​ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องของวันเลือกตั้ง แต่อยู่ในกรอบระยะเวลาของแต่ละกรณี โดยคาดการณ์ว่า การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนพ.ค. 2566​ และจะประกาศรับรองในช่วงต้นเดือนก.ค. ขณะที่ขั้นตอนต่อจากนั้นจะมีการเสด็จพระราชดำเนินเปิดสภาผู้แทนราษฎร เพื่อตั้งประธานสภา ซึ่งจะเกิดขึ้นประมาณกลางเดือนก.ค. และหลังจากนั้นจะเป็นการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนก.ค. และจะเป็นขั้นตอนการโปรดเกล้าแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ต่อมาก็คือในช่วงปลายเดือนก.ค.เช่นกัน โดยเมื่อมีการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีแล้ว จะมีการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี โดยการที่คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ จะใช้เวลาในช่วงต้นเดือนส.ค.

นายอนุชา กล่าวว่า ไม่ว่ารัฐบาลชุดนี้จะยุบสภาหรืออยู่ครบวาระ รัฐบาลชุดปัจจุบัน จะต้องรักษาการอีกประมาณ 4 เดือนครึ่งโดยคร่าว ถึงช่วงต้นเดือนส.ค. 2566​ ส่วนวุฒิสภายังคงมีอยู่ แต่ไม่สามารถประชุมได้ เว้นแต่จะเป็นการพิจารณาในการตั้งองค์กรอิสระ พี่จะสามารถดำเนินการได้

นายอนุชา กล่าวต่อว่า ขณะที่เรื่องที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย ร่างพระราชบัญญัติต่างๆ ที่ค้างอยู่ในสภา ทั้ง 2 สภาฯ ประมาณ 29 ฉบับ จะถูกตกไปในทันที และหากหลังเลือกตั้งรัฐบาลจะนำมาพิจารณาต่อก็สามารถดำเนินการได้ ส่วนเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายและพระราชบัญญัติที่มีการกราบบังคมทูลไปแล้วอยู่ที่ 11 ฉบับ ซึ่งต้องดำเนินการต่อไปตามปกติ หากมีความจำเป็นเร่งด่วนรัฐบาลสามารถออกพรก. ได้ ส่วนการออกพรบที่เกี่ยวข้องกับกฎกระทรวงต่างๆ ก็ยังสามารถที่จะดำเนินการออกได้ตามปกติเช่นเดิม

นายอนุชา กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามเมื่อครม. พ้นตำแหน่งแต่ยังอยู่ในการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป คือครม.รักษาการจนกว่าครม.ชุดใหม่จะเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ จะมีการรักษาการ จำนวนเอกสารราชการ หรือการรายงานข่าว ไม่จำเป็นต้องรักษาการสามารถดำเนินการได้ตามปกติ ส่วนข้าราชการการเมืองทุกตำแหน่ง ยังคงสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ และพ้นจากตำแหน่งในวันเดียวกันกับวันที่ครม. พ้นตำแหน่ง ส่วนหากครม. รักษาการมีรัฐมนตรีลาออก ยืนยันว่าไม่กระทบต่อครม. และยังสามารถประชุมได้ นายกรัฐมนตรีเองมียังคงมีอำนาจในการปรับครม. ได้ หากมีความจำเป็น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img