วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlightกทพ.เจรจา BEM จ่อปรับลดค่าทางด่วน แลกขยายสัมปทาน-เพิ่มส่วนแบ่งรายได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กทพ.เจรจา BEM จ่อปรับลดค่าทางด่วน แลกขยายสัมปทาน-เพิ่มส่วนแบ่งรายได้

“สุริยะ” สั่งกทพ.-สนข.แก้ปัญหาจราจรติดขัดบนทางด่วน เตรียมเจรจาบีอีเอ็มลดค่าผ่านทางด่วนขั้นที่ 2 สายงามวงศ์วาน-พระราม 9 คาดเสนอ ครม.เห็นชอบ ส.ค.นี้ แลกขยายสัปทาน-เพิ่มส่วนแบ่งรายได้

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ไปร่วมกันพิจารณาแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดบนทางพิเศษ (ทางด่วน) ในพื้นที่ชั้นในกรุงเทพมหานคร (กทม.) รวมถึงการปรับปรุงระบบค่าผ่านทาง เพื่อลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชน

โดยกทพ. รายงานว่า กำลังหารือร่วมกับ สนข. และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ในฐานะผู้รับสัญญาสัมปทานบริหารทางด่วน รพิจารณาปรับโครงสร้างลดอัตราค่าผ่านทางฯ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในการใช้ทางด่วนให้กับประชาชน โดยได้นำผลการศึกษาการแก้ปัญหาจราจรเมื่อปี 2565 มาศึกษาเพิ่มเติม ซึ่งในระยะแรกจะเริ่มดำเนินการใช้กับทางด่วนขั้นที่ 2 สายงามวงศ์วาน-พระราม 9 ระยะทางประมาณ 17 กิโลเมตร เนื่องจากมีผู้ใช้ทางเป็นจำนวนมาก

สำหรับอัตราค่าผ่านทางใหม่ที่มีการปรับลดลงนั้น เริ่มต้นที่ 25 บาท และสูงสุดไม่เกิน 50 บาท จากในปัจจุบันมีอัตราอยู่ที่ 25-90 บาท โดยจะมีการยกเลิกด่านประชาชื่น (ขาออก) และด่านอโศก (ขาออก) ซึ่งมีปริมาณรถหนาแน่น ซึ่งจากเดิมมีค่าผ่านทาง 25 บาท ทำให้เหลือ 0 บาท ส่วนด่านประชาชื่น (ขาเข้า) เดิมมีค่าผ่านทาง 65 บาท เหลือ 50 บาท ขณะที่ ด่านอโศก (ขาเข้า) เดิมมีค่าผ่านทาง 50 บาท เหลือ 25 บาท และด่านศรีนครินทร์ (ขาเข้า) จ่ายเงินทางขึ้น 25 บาท

ทั้งนี้คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 2 เดือน หลังจากนั้นจะเสนอเรื่องให้คณะกรรมการ กทพ. พิจารณา ก่อนจะเสนอไปยังคณะกรรมการ มาตรา 43 ตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2562 และเข้าสู่ขั้นตอนสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อตรวจร่างสัญญา และเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณาเห็นชอบการแก้ไขสัญญา และเสนอไปยังคณะกรรมการร่วมทุนรัฐและเอกชน (PPP) เห็นชอบ ก่อนเสนอไปที่ครม.ในเดือน ส.ค.นี้

โดยการปรับลดค่าผ่านทางดังกล่าว จะทำให้รายได้ของผู้รับสัมปทานลดลง ดังนั้น กทพ.จึงอยู่ระหว่างเจรจากับเอกชน เพื่อชดเชยรายได้และไม่ให้กระทบต่อสัญญาสัมปทาน โดยเบื้องต้นมีแนวทางขยายสัญญาสัมปทานให้กับ BEM ในระบบทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วน ABC และส่วน D ที่จะสิ้นสุดสัญญาในวันที่ 30 ต.ค.2578 พร้อมกับการพิจารณาแบ่งสัดส่วนรายได้ โดย กทพ. จะมีรายได้ลดลง เพื่อนำไปชดเชยให้กับผู้รับสัมปทานในการลดค่าผ่านทาง จากเดิม กทพ. มีสัดส่วน 60% ผู้รับสัมปทาน 40%

ขณะเดียวกัน BEM จะต้องรับภาระในการลงทุนก่อสร้างโครงการทางพิเศษยกระดับชั้นที่ 2 สายงามวงศ์วาน-พระราม 9 (Double Deck) ช่วงงามวงศ์วาน-พญาไท-พระราม 9 ซึ่งเป็นไปตามมติ ครม. เมื่อปี 2563 ที่มอบหมายให้ กทพ.ศึกษาโครงการดังกล่าวเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรบนทางพิเศษศรีรัช โดยทางด่วนสายนี้จะเป็นทางด่วนทับซ้อนแนวเส้นทางเดิม และไม่ต้องเวนคืนที่ดินเพิ่มเติม

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมยังได้มีนโยบายให้ส่งเสริมให้มีการใช้งานบัตร Easy Pass เพิ่มมากขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่าน โดยสั่งการให้ กทพ. เพิ่มช่องทาง และการเติมเงิน Easy Pass ให้สะดวกขึ้น อาทิ การจำหน่ายผ่านร้านสะดวกซื้อ และมีการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ Easy Pass ให้ได้รับความสะดวกสบายและรวดเร็วในการเดินทาง โดยการยกไม้กั้นออก และจะมีการเพิ่มช่องบริการ Easy pass

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img