วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlightศาลอุทธรณ์จำคุก“สนธิญาณ” 8 เดือน แต่สั่งยกฟ้อง“อ.สมบัติ-ดร.เสรี-สกลธี”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ศาลอุทธรณ์จำคุก“สนธิญาณ” 8 เดือน แต่สั่งยกฟ้อง“อ.สมบัติ-ดร.เสรี-สกลธี”

ศาลอุทธรณ์พิพากษาจำคุก ‘สนธิญาณ’ คุก 8 เดือน เพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 5 ปี ยกฟ้อง ‘อ.สมบัติ -ดร.เสรี-สกลธี’ ขณะที่ ‘สุเทพ ‘ เผย!คําวินิจฉัยศาลอุทธรณ์ใช้เป็นประโยชน์ชั้นฎีกาได้

เมื่อวันที่ 20 ต.ค.64 ศาลอาญา มีคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีกบฏชุดเล็ก คดีหมายเลขดำ อ.1911/57 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ฟ้อง นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม แกนนำ กปปส., นายสกลธี ภัททิยกุล อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์, นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อดีตอธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และ ดร.เสรี วงศ์มณฑา นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน เป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฏมั่วสุมตั้งแต่10 คนขึ้นไป ก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ

โดยศาลอุทธรณ์ใช้เวลาอ่านคำพิพากษาประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนมีคำตัดสินให้ยกฟ้องจำเลยที่ 2-4 คือ นายสกลธี, นายสมบัติ และดร.เสรี ส่วนจำเลยที่ 1 คือ นายสนธิญาณ ศาลลงโทษจำคุก 8 เดือน เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. ให้สัมภาษณ์ว่า ในฐานะเพื่อนร่วมการต่อสู้ ร่วมอุดมการณ์กันมา ต้องขอบคุณศาลที่พิจารณาคดีนี้ด้วยความยากลำบากตามกระบวนการยุติธรรม สำหรับคำพิพากษาอุทธรณ์ ทำให้ผู้ถูกกล่าวหาส่วนใหญ่พ้นเคราะห์พ้นโศก หลังจากต่อสู้คดีมายาวนานมาก แม้น่าเสียดายที่นายสนธิญาณ ที่ศาลมีคำสั่งลงโทษ แต่ก็มีโอกาสไปสู้คดีในชั้นศาลฎีกาได้ เพราะจากคำวินิจฉัยข้อเท็จจริงของศาลอุทธรณ์วันนี้ หลายบทหลายตอน เป็นประโยชน์ในการที่จะใช้เป็นข้อต่อสู้ในชั้นฎีกาต่อไป

สำหรับนายสนธิญาณดำเนินการยื่นขอประกันตัวตามขั้นตอน เพื่อออกมาต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img