วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกNEWSข่าวดี!ศูนย์วัคซีนซื่อแจ้งทางเลือกคนฉีดPZ เข็มกระตุ้นมี2แบบ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ข่าวดี!ศูนย์วัคซีนซื่อแจ้งทางเลือกคนฉีดPZ เข็มกระตุ้นมี2แบบ


ข่าวดีมีทางเลือกฉีดแบบไหน! ศูนย์วัคซีนบางซื่อแจ้งทางเลือกคนที่ต้องการฉีด ‘ไฟเซอร์’ เข็มกระตุ้นแบบพิเศษ มี 2 แบบให้เลือก คือฉีดเข้ากล้ามเนื้อครึ่งโดส กับฉีดเข้าชั้นผิวหนัง ระบุมีทั้งข้อดีและข้อเสีย

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. เฟซบุ๊ก CVC กลางบางซื่อ เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับทางเลือกในการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้นรูปแบบพิเศษ โดยระบุว่า ชนิดวัคซีนไฟเซอร์ (เข็มที่ 3, 4) เป็นไปด้วยความสมัครใจ มี 2 รูปแบบคือ ฉีดเข้ากล้ามเนื้อครึ่งโดส ขนาดยา 15mcg/dose(0.15 ml) และ ฉีดเข้าชั้นผิวหนัง ขนาดยา 10 mcg/dose(0.1 ml)


ซึ่งมีข้อดีคือ ประสิทธิภาพการกระตุ้นภูมิฯ ใกล้เคียงกับรูปแบบปกติเต็มโดส แต่จะมีอาการไม่พึงประสงค์เชิงระบบ เช่น มีไข้ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ น้อยกว่ารูปแบบปกติ ส่วนข้อเสียคือการฉีดเข้าชั้นผิวหนังอาจจะมีอาการเจ็บบริเวณที่ฉีดมากกว่าฉีดเข้ากล้ามเนื้อ


โดยการเข้ารับบริการฉีดเข็มกระตุ้นรูปแบบพิเศษ เป็นไปตามความสมัครใจของผู้รับบริการ โดยผู้รับบริการต้องแจ้งความประสงค์ฉีดที่เจ้าหน้าที่คัดกรอง ทุกครั้งเพื่อเจ้าหน้าที่จะนำท่านไปที่จุดบริการที่จัดไว้เฉพาะ


สำหรับจุดบริการรูปแบบพิเศษอยู่ที่โซนประตู 2 ซึ่งแยกต่างหาก จากจุดให้บริการปกติ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดในการบริหารวัคซีน และการฉีดนี้จะปรากฏในหมอพร้อม (รับใบรับรองวัคซีนปกติ) แต่รายละเอียดประเภทการฉีดและขนาดความแรงวัคซีน ที่ได้รับจะปรากฎเฉพาะในฐานข้อมูลของศูนย์ฯเท่านั้น


ในส่วนของผู้ที่จะฉีดเต็มโดส ไม่ต้องแจ้งอะไร ส่วนผู้ที่ฉีดก่อน 1 ก.พ.65 เป็นการฉีดเข้ากล้ามเนื้อทุกเข็ม และเต็มโดสทุกเข็ม สำหรับการเลือกฉีดรูปแบบพิเศษตามความสมัครใจ เริ่มตั้งแต่ 1 ก.พ.65

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img