วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกNEWS“พี่ศรี”ร้องกกต.สอบ “พล.อ.วิชญ์”ครอบงำพรรค “เศรษฐกิจไทย”หรือไม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พี่ศรี”ร้องกกต.สอบ “พล.อ.วิชญ์”ครอบงำพรรค “เศรษฐกิจไทย”หรือไม่

 “ศรีสุวรรณ”ร้องกกต.สอบ “พล.อ.วิชญ์”ครอบงำพรรคศก.ไทยหรือไม่ หลังแอดมินเพจ “อาน้อยพล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ.อยุธยา”โพสต์ข้อความลักษณะลาออกจาก “พปชร.”เพื่อเป็นหน.พรรคเศรษฐกิจไทย

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 7 ก.พ.65 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมายื่นคำร้องต่อ กกต. เพื่อขอให้ไต่สวน สอบสวน และวินิจฉัยว่าการที่มีเพจเฟซบุ๊กชื่อ อาน้อย พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา โพสต์ข้อความในลักษณะที่ว่าขอลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ เพื่อจะไปเป็นหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทยนั้น เข้าข่ายเป็นการชี้นำหรือครอบงำพรรคเศรษฐกิจไทยหรือไม่

ทั้งนี้ เนื่องจากการที่บุคคลใดจะเข้าไปดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคใดได้นั้น ต้องปฏิบัติตามข้อบังคับพรรคนั้นๆ นั่นคือ ต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคเสียก่อน แล้วให้ที่ประชุมใหญ่ของพรรคทำการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคหรือหัวหน้าพรรค จึงจะสามารถออกมาประกาศต่อสาธารณชนได้ว่าเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองนั้นๆได้ ซึ่งพรรคเศรษฐกิจไทยก็มีข้อบังคับในลักษณะเช่นนั้นโดยนายทะเบียนพรรคการเมืองได้ให้การรับรองข้อบังคับไว้เมื่อวันที่ 7 เม.ย.2563

นายศรีสุวรรณ ตั้งข้อสังเกตว่า การที่พล.อ.วิชญ์ ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กว่า “ผมกราบขออนุญาต ท่านพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ และพี่น้องประชาชน ทำการลาออกจากตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ เพื่อรับหน้าที่หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย สานต่อนโยบายของพี่ป้อมผู้ซึ่งผมรักเคารพตลอดมาและตลอดไป”นั้น จึงอาจจะเป็นการชี้นำหรือครอบงำพรรคหรือสมาชิกพรรคดังกล่าวได้ อันเป็นการฝ่าฝืนหรือขัดต่อ ม.29 แห่ง พรป.พรรคการเมือง 2560 โดยตรง

นายศรีสุวรรณ ตั้งข้อสังเกตอีกว่า กรณีดังกล่าวแม้ต่อมาได้มีแอดมินเพจดังกล่าวออกมาปฏิเสธว่าพล.อ.วิชญ์ มิได้รู้เห็นต่อข้อความดังกล่าวและได้ลบโพสต์ดังกล่าวออกไปแล้วนั้น คำอธิบายดังกล่าวมิอาจรับฟังได้ เนื่องจากขัดต่อวิสัยของปุถุชนทั่วไป ซึ่งแม้เจ้าของเพจจะมีแอดมินคอยดูแลให้แต่ก็ต้องขออนุญาตหรือขอความเห็นชอบจากเจ้าของเพจเสียก่อน ก่อนที่จะโพสต์ข้อความหรือรูปภาพใดๆลงไปในเพจ เพราะมิเช่นนั้นปล่อยให้แอดมินโพสต์ข้อความใดๆไปก็อาจนำมาซึ่งความเดือดร้อนต่อเจ้าของเพจ เพราะอาจจะเสี่ยงผิด ป.อาญา ฐานหมิ่นประมาท หรืออาจมีความผิดตามพรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติมได้

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า เรื่องนี้อาจพิสูจน์ได้ไม่ยาก นั่นคือ หากพรรคเศรษฐกิจไทยมีการประชุมใหญ่เพื่อเลือกตั้งกรรมการบริหารและหัวหน้าพรรคชุดใหม่ในเร็วๆนี้ หาก พล.อ.วิชญ์ ได้รับการเลือกตั้งให้เป็นหัวหน้าพรรค ก็แสดงให้เห็นโดยชัดว่า โพสต์ดังกล่าวเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการเมืองในการชี้นำสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทยเพื่อหวังผลในอนาคต แต่ถ้าไม่ได้เป็นก็เชื่อได้ว่าโพสต์นั้นผิดหลงจริง กรณีเยี่ยงนี้ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงต้องนำความพร้อมพยานหลักฐานมาร้องเรียนต่อ กกต.เพื่อขอให้ไต่สวน สอบสวน และวินิจฉัย เพื่อสร้างบรรทัดฐานทางการเมืองว่า การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายฝ่าฝืน ม.29 แห่ง พรป.พรรคการเมือง 2560 หรือไม่ และการที่แอดมินเพจออกมาภาคเสธนั้น มีน้ำหนักเพียงพอที่จะรับฟังได้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐนั้น มีคำร้องที่ตนได้ร้องมาก่อนหน้านี้นั้น เพื่อให้ตรวจสอบว่าการที่พรรคพลังประชารัฐมีมติขับ 21 ส.ส. กลุ่มร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และการที่ขับออกจากพรรคดังกล่าว มีเหตุผลเพียงพอหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้มีความเกี่ยวพันกับการลาออกของพล.อ.วิชญ์ ด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่เข้าข่ายมีความผิดถึงขั้นยุบพรรคพลังประชารัฐได้ เพราะถือว่าเป็นการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img