วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlightลุ้น“กระทรวงพลังงาน”แจกของขวัญปีใหม่-แถลงผลงาน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ลุ้น“กระทรวงพลังงาน”แจกของขวัญปีใหม่-แถลงผลงาน

“สุพัฒนพงษ์” ขนทีมผู้บริหารหน่วยงานสังกัดกระทรวงพลังงานแถลงผลงาน-พร้อมมอบของขวัญปีใหม่สำหรับประชาชน ในวันนี้ คาดเคาะค่าไฟฟ้าช่วยเอกชนจบภายในธ.ค.นี้

รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงานแจ้งว่า วันนี้ (26 ธ.ค.) นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เตรียมแถลงข่าวผลการดำเนินงานของกระทรวงพลังงาน ปี 2565 รวมทั้งของขวัญปีใหม่สำหรับประชาชน และแผนการดำเนินงานของกระทรวงพลังงาน ปี 2566 ที่ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ อาคาร บี กระทรวงพลังงาน

โดยจะเชิญผู้บริหารกระทรวงเข้าร่วมชี้แจงทั้งหมด ประกอบด้วย นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน รวมทั้งอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ (ชธ.) อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เลขาธิการคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ผู้ว่าการ กฟผ. ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ปตท. ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.)

ทั้งนี้คาดว่านายสุพัฒนพงษ์ จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการค่าไฟสำหรับกลุ่มเปราะบาง และการปรับสูตรอัตราค่าไฟสำหรับผู้ใช้กลุ่มอื่นที่ขณะนี้ถูกกำหนดไว้ที่ 5.69 บาทต่อหน่วย

รายงานข่าวจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)การพิจารณาค่าไฟฟ้าสำหรับผู้ใช้กลุ่มอื่น หรือค่าไฟเอกชน ซึ่ง กกพ.เคาะอัตราจ่ายรวมไว้ที่ 5.69 บาทต่อหน่วย ว่าขณะนี้ได้รับรายงานว่า บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ส่งข้อมูลต้นทุนราคาเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แล้ว ดังนั้น วันที่ 26 ธ.ค.นี้ คาดว่า กฟผ.จะส่งข้อมูลมาให้ กกพ.เพื่อพิจารณาในขั้นตอนสุดท้าย

สำหรับต้นทุนการพิจารณามีหลายส่วน คงไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ยกเว้นในส่วนต้นทุนเชื้อเพลิง คือราคาก๊าซ ราคาน้ำมัน และแนวทางการคืนหนี้ กฟผ.วงเงิน 1.2 แสนล้านล้านบาท ว่าจะปรับเปลี่ยนอย่างไรได้บ้าง หากมีการปรับเปลี่ยน มีการยืดหนี้ออกไป ก็คาดว่าอาจต้องเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาวันที่ 27 ธ.ค.นี้

แต่ทั้งหมดต้องดูของ กฟผ.ที่จะหารือร่วมกันอีกครั้ง เชื่อว่าขั้นตอนการพิจารณาปรับสูตรค่าไฟสำหรับเอกชนจะเสร็จภายในสิ้นปีนี้แน่นอน หลังจากนั้น กกพ.จะทำหนังสือแจ้ง กฟผ.ประกาศค่าไฟอย่างเป็นทางการต่อไป
        
สำหรับแนวทางการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง ผู้ใช้ไฟไม่เกิน 500 หน่วยต่อเดือน ซึ่งจะสิ้นมาตรการวันที่ 31 ธ.ค.65 นั้น รัฐบาลต้องใช้เงินอุดหนุนสูงถึง 8,700 ล้านบาท ซึ่งคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) มีมติให้บริษัท ปตท.จัดสรรรายได้จากการดำเนินธุรกิจโรงแยกก๊าซมาช่วย 6,000 ล้านบาท กรณีนี้ต้องรอความชัดเจนจาก ปตท.อีกครั้ง แต่ในเชิงมาตรการหากไม่ทันวันที่ 31 ธ.ค.ก็สามารถออกส่วนลดย้อนหลังให้ผู้ใช้ไฟได้ในเดือน ม.ค. 66 เป็นต้นไป ซึ่งรัฐบาลเคยดำเนินการลักษณะนี้มาก่อนแล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img