วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlight“อาคม”ยันเดินหน้าเก็บภาษีขายหุ้น ตั้งเป้าเก็บ 0.11% ในปี 67
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อาคม”ยันเดินหน้าเก็บภาษีขายหุ้น ตั้งเป้าเก็บ 0.11% ในปี 67

“อาคม” ย้ำเก็บภาษีขายหุ้นอยู่ระหว่างคณะกรรมการฏีกา-รอประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยเบื้องต้นจัดเก็บ 0.055% ก่อนจัดเก็บ 0.11% ในปี 67

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสข่าวในแวดวงตลาดทุนไทย ว่า จะมีการเลื่อนหรือยกเลิกการเก็บภาษีขายหุ้น ทำให้กลุ่มหุ้นบริษัทหลักทรัพย์ หรือโบรกเกอร์ มีการเก็งกำไรนั้น ขอยืนยันว่าไม่มีการเลื่อนอย่างแน่นอน โดยขบวนการออกฎหมายยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งไม่สามารถระบุได้ว่าจะลงประกาศราชกิจจานุเบกษาเมื่อไหร่

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจ ร่างกฎหมายภาษีขายหุ้นเสร็จแล้ว และได้ส่งกลับมายังกระทรวงการคลังและ สำนักงาน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว โดยขั้นตอนจากนี้ สำนักงานเลขาธิการ ครม.จะต้องนำเสนอทูลเกล้าฯ เมื่อมีการโปรดเกล้าฯลงมา และประกาศในราชกิจจานุเบกษา กฎหมายจะมีผลบังคับใช้หลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษาครบ 90 วัน

ทั้งนี้ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมการ ซึ่งการจัดเก็บภาษีขายหุ้น แบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงแรกจัดเก็บในอัตรา 0.055% รวมภาษีท้องถิ่นไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.66 และช่วงที่ 2 จัดเก็บในอัตรา 0.11% รวมภาษีท้องถิ่น ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.67 เป็นต้นไป โดยโบรกเกอร์มีหน้าที่หักเงินภาษีขายหุ้นนำส่งกรมสรรพากรแทนผู้ขาย ส่วนผู้ขายไม่ต้องนำรายได้จากการขายหุ้นไปยื่นแบบแสดงรายการภาษีต่อกรมสรรพากรอีก โดยคาดว่ารัฐจะมีรายได้จากการจัดเก็บภาษีขายหุ้นปีละ 15,000-16,000 ล้านบาท

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img