วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlightการเมือง-ค่าครองชีพกดดัชนีฯผู้บริโภควูบรอบ 14 เดือน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

การเมือง-ค่าครองชีพกดดัชนีฯผู้บริโภควูบรอบ 14 เดือน

“มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย” เผยโพลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.ปรับตัวลงครั้งแรกรอบ 14 เดือน หลังการจัดตั้งรัฐบาลล่าช้า หวั่นกระทบเศรษฐกิจในอนาคต ขณะที่ค่าครองชีพสูง-กังวลเศรษฐกิจโลกถดถอย

รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยถึงผลสำรวจความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเดือนก.ค.พบว่า อยู่ที่ระดับ 55.6 จากเดิมอยูที่ 56.7 ปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 14 เดือนตั้งแต่เดือนมิ.ย.65 เป็นต้นมา เนื่องจาก ผู้บริโภครู้สึกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนในการจัดตั้งรัฐบาลและเสถียรภาพทางการเมืองหลังการเลือกตั้งและจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งอาจส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันและในอนาคค ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทุกรายการปรับตัวลดลง

นอกจากนี้ผู้บริโภคยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับค่าครองชีพที่ยังทรงตัวสูง โดยเฉพาะค่าไฟฟ้า รวมถึงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกชะลอตัว ตลอดจนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อของประเทศต่างๆ ทั่วโลก ที่อาจเป็นปัจจัยที่เพิ่มแรงกดดันของการฟื้นตัวของระบบเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งส่งผลลบต่อการส่งออกของไทยทำให้การส่งออกในช่วงนี้หดตัวลง และมีผลกระทบในเชิงลบต่อกำลังซื้อของประชาชนในทุกภูมิภาค

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ที่ะรดับ 50.3 จากเดิมเดือนมิ.ย.อยู่ที่ 51.2 ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสหางานทำโดยรวมอยู่ที่ 52.7 จากเดิมเดือนมิ.ย.อยู่ที่ 53.7 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตอยู่ที่ระดับ 63.9 จากเดิมเดือนมิ.ย.อยู่ที่ 65.1 ปรับตัวลดลงทุกรายการ แสดงว่าผู้บริโภคเริ่มมีความกังวลเกี่ยวกับความผันผวนเศรษฐกิจไทย

อย่างไรก็ตาม ดัชนียังอยู่ในระดับต่ำกว่าปกติ (ที่ระดับ 100) แสดงว่าผู้บริโภคยังไม่มีความมั่นใจเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ โอกาสในการหางานทำ และรายได้ในอนาคต เพราะมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในประเทศ ราคาพลังงานและค่าครองชีพที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง ตลอดจนปัญหาเศรษฐกิจโลกที่มีความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะชะลอตัวลง ซึ่งจะส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจไทยและการจ้างงานมีโอกาสฟื้นตัวได้ช้าในอนาคต ซึ่งจะทำให้รายได้ในอนาคตของผู้บริโภคมีความไม่แน่นอนสูง


- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img