วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlightรฟม.คาด''รถไฟฟ้าสายสีชมพู''เปิดบริการต้นปี 67
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

รฟม.คาด”รถไฟฟ้าสายสีชมพู”เปิดบริการต้นปี 67

รฟม.ประเมินงานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู 3 สถานียังไม่เรียบร้อย คาดเปิดบริการต้นปี 67 ย้ำเน้นความปลอดภัยผู้โดยสารเป็นหลัก พร้อมจ่ายเงินค่าก่อสร้างงวดแรก 2,250 ล้านบาท


นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรีว่า บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ซึ่งเป็นผู้รับสัมปทานอยู่ระหว่างทดสอบระบบรถไฟฟ้าสายสีชมพู และมีกำหนดเปิดให้บริการในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งเป็นเป้าหมายของทางเอกชนที่กำหนดไว้

โดยในส่วนของ รฟม.พร้อมที่จะสนับสนุนให้มีการเปิดบริการรถไฟฟ้าสายดังกล่าวอย่างเร็วที่สุด แต่การจะเปิดให้บริการจำเป็นต้องมีความมั่นใจเรื่องความปลอดภัยแก่ผู้โดยสาร ซึ่งจากการประเมินภาพรวม รฟม.มองว่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูน่าจะเปิดให้บริการได้ในช่วงต้นปี 2567 เพราะปัจจุบันยังมี 3 สถานีที่ยังไม่เรียบร้อย โดยเฉพาะบันไดทางขึ้น-ลง, ลิฟต์ และบันไดเลื่อน ดังนั้นหากยังไม่สามารถก่อสร้างโครงสร้างเหล่านี้แล้วเสร็จ เอกชนก็ไม่สามารถเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ และจัดเก็บค่าโดยสารได้

ทั้งนี้ รฟม.ได้เตรียมงบประมาณปี67 เพื่อจ่ายค่าสนับสนุนงานก่อสร้างในโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูให้แก่เอกชน ตามที่สัญญากำหนดแบ่งจ่าย 22,500 ล้านบาท จำนวน 10 งวด ซึ่งมีก้อนแรกจำนวน 2,250 ล้านบาท โดยในสัญญากำหนดไว้ว่า รฟม.จะต้องจ่ายเงินส่วนนี้เมื่อมีการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพูแบบเต็มระบบ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มได้ในปี 67 โดยหากเอกชนพร้อมเปิดเต็มระบบ รฟม.ก็พร้อมจ่ายเงินทันทีภายใน 45 วันหลังจากเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์

อย่างไรก็ตาม รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี อัพเดตสถานะงานโยธาล่าสุด ณ เดือน ส.ค.ที่ผ่านมา พบว่าความก้าวหน้างานโยธาอยู่ที่ 97.71% ส่วนของงานระบบรถไฟฟ้าคืบหน้า 98.35% และมีภาพรวมความก้าวหน้าทั้งหมดอยู่ที่ 98.03% อีกทั้งปัจจุบันยังอยู่ระหว่างทดสอบการเดินรถ ซึ่งคาดว่ารถไฟฟ้าสายนี้จะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการภายในปีนี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img