วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlightก.คลังชง“ครม.เศรษฐา”ไฟเขียวต่ออายุ ลดค่าธรรมเนียม“โอน-จดจำนอง”อีก1ปี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ก.คลังชง“ครม.เศรษฐา”ไฟเขียวต่ออายุ ลดค่าธรรมเนียม“โอน-จดจำนอง”อีก1ปี

คลังชงครม.ไฟเขียวต่ออายุ “ลดค่าธรรมเนียมโอน-จดจำนอง” อีก 1 ปี หวังกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ วอน ธปท.ผ่อนเกณฑ์ LTV  ยันดอกเบี้ยอยู่ระดับสูงไม่ก่อให้เกิดการเก็งกำไร 

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลังแจ้งว่า กระทรวงฯเตรียมเสนอครม. พิจารณาต่ออายุมาตรการลดค่าจดทะเบียนการโอนอสังหาริมทรัพย์จาก 2% เหลือ 1% และลดค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์จาก 1% เหลือ 0.01% (เฉพาะการโอนและจดจำนองในคราวเดียวกัน) สำหรับการซื้อที่อยู่อาศัยที่มีราคาซื้อขายและราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ไม่เกิน 3 ล้านบาท และมีวงเงินจำนองไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อสัญญาออกไปอีก 1 ปีเป็น 31 ธ.ค.67 จากเดิมที่สิ้นสุด 31 ธ.ค.66

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังต้องการให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ผ่อนปรนเกณฑ์การดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย LTV โดยอยากให้ประชาชนสามารถกู้ได้ 100% ไม่ว่าจะเป็นบ้านหลังที่เท่าไหร่ หรือราคาเท่าไหร่ หลังจากที่ธปท.ได้เข้มงวดเกณฑ์ดังกล่าว โดยกลับมาใช้เกณฑ์ LTV แบบเดิมคือ การกู้หลังแรกวงเงินไม่เกิน 10 ล้านบาท กู้ได้ 100% และตกแต่งเพิ่มได้อีก 10%, บ้านหลังที่ 2 วงเงินไม่เกิน10 ล้านบาท กู้ได้ 70-90%, วงเงิน 10 ล้านบาท ขึ้นไป กู้ได้ 70-90% 

นอกจากนี้เห็นว่า สถานการณ์ของอสังหาริมทรัพย์ไม่ได้อยู่ในภาวะที่น่าเป็นห่วง และไม่เห็นสัญญาณของฟองสบู่ในธุรกิจดังกล่าว ขณะที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับที่สูง จึงไม่เป็นปัจจัยที่จะทำให้เกิดการเก็งกำไร ดังนั้นจึงอยากให้ธปท.พิจารณาผ่อนปรนเงื่อนไขดังกล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img