วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlightยืนยันไม่มีเจตนา“ขายน้ำมันไม่เต็มลิตร” ปั๊มไหนจงใจปรับแต่งหัวจ่ายโทษคุก5ปี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ยืนยันไม่มีเจตนา“ขายน้ำมันไม่เต็มลิตร” ปั๊มไหนจงใจปรับแต่งหัวจ่ายโทษคุก5ปี

“พีระพันธุ์” เคลียร์ใจ “ภูมิธรรม” ปมปัญหาเติมน้ำมันไม่เต็มลิตร 2 กระทรวงเร่งแก้ปัญหาอย่างจริงจัง พร้อมยืนยันกฎหมาย “เผื่อเหลือเผื่อขาด” ไม่ได้มีเจตนาให้ขายน้ำมันไม่เต็มลิตร แต่มีไว้เพื่อป้องกันความผิดเพี้ยนของหัวจ่าย เตือนปั๊มไหนเจตนาปรับแต่งหัวจ่ายมีความผิดอาญา โทษจำคุก 5 ปี

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “ผมมีโอกาสพบกับท่านรองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ที่งานแต่งงานบุตรสาวของท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้หารือกันเรื่องปัญหาปั๊มน้ำมันเติมน้ำมันไม่เต็มลิตร ซึ่งท่านเองก็เป็นห่วงเรื่องนี้มาก และได้สั่งการให้หน่วยงานของท่านทำงานจริงจังในเรื่องนี้ เราทั้งสองกระทรวงจะช่วยกันแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจังต่อไป ต้องขอขอบคุณท่านรองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ “ภูมิธรรม เวชยชัย” เป็นอย่างยิ่งครับ

อีกเรื่องหนึ่งครับ ผมได้รับรายงานว่าปั๊มน้ำมันบางแห่งที่เรามีการออกตรวจตรากันนั้น มีเจตนาตั้งหัวจ่ายให้จ่ายน้ำมันไม่เต็มลิตร โดยอ้างกฎกระทรวงของกระทรวงพาณิชย์ที่ให้มีอัตรา “เผื่อเหลือเผื่อขาด” ที่ไม่เป็นความผิดตามกฎหมาย

ผมเลยต้องขออธิบายเพื่อความเข้าใจกฎหมายที่ถูกต้องครับ

คือ กฎหมายมาตราชั่งตวงวัดและกฎกระทรวงที่อ้างถึงกันนั้น ไม่ได้มีเจตนาให้ขายน้ำมันไม่เต็มลิตรนะครับ แต่กฎหมายเข้าใจว่า หัวจ่ายหรือเครื่องชั่งตวงวัดแต่ละเครื่อง อาจมีความผิดเพี้ยนจากการวัดปริมาตรที่แท้จริงได้ ซึ่งเป็นไปตามปกติของเครื่องมือแต่ละเครื่อง จึงกำหนดค่า “เผื่อเหลือเผื่อขาด” ไว้ ซึ่งหมายความว่า ปริมาตรที่ขาดหายไปนั้น เป็นผลของความผิดเพี้ยนของหัวจ่ายหรือเครื่องตรวจวัดเอง ไม่ใช่โดยเจตนาจงใจปรับแต่งหัวจ่ายให้จ่ายน้ำมันไม่เต็มลิตร เช่นนี้จึงไม่เป็นความผิดครับ

แต่หากตามกรณีที่เกิดขึ้นหรือปั๊มไหนจ่ายน้ำมันไม่เต็มลิตร โดยเจตนาจงใจปรับแต่งหัวจ่ายแล้ว จะมาอ้างกฎกระทรวงไม่ได้ และยังเข้าข่ายเป็นความผิดอาญาฐานฉ้อโกงประชาชนที่มีโทษจำคุกถึง 5 ปี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 343 อีกด้วยนะครับ

ผมจะดำเนินการแก้ไขเรื่องนี้ต่อครับ”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img