วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกNEWSลุ้น“ชัชชาติ”เซ็นขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว 2 ม.ค.นี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ลุ้น“ชัชชาติ”เซ็นขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว 2 ม.ค.นี้

กทม.เสนอ “ชัชชาติ” ลงนามประกาศเก็บ “ค่าโดยสารรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว” 15 บาท เริ่ม 2 ม.ค.67 คาดเปิดตารางค่าโดยสารใหม่ในคืนวันที่ 1 ม.ค.67 นี้

รายงานข่าวจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) แจ้งความคืบหน้าการจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และแบริ่ง-สมุทรปราการ ในอัตรา 15 บาทว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรอนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่ากทม.พิจารณาลงนามประกาศเก็บค่าโดยสารฯ เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค.นี้ เป็นต้นไป คาดว่าจะลงนามได้ภายในวันนี้ (27 ธ.ค.)

โดยหลังจากผู้ว่ากทม. ออกประกาศแล้ว กทม.จะแจ้งให้ผู้โดยสารทราบทันที โดยการจัดเก็บค่าโดยสารในครั้งนี้ผู้โดยสารจะถูกเก็บค่าโดยสารฯ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และแบริ่ง-สมุทรปราการ เพียงครั้งเดียว

สำหรับการจัดเก็บค่าโดยสารช่วงหมอชิต-อ่อนนุชและช่วงสนามกีฬาแห่งชาติ-วงเวียนใหญ่ ยังคงเก็บค่าโดยสาร 17-47 บาท ส่งผลให้ค่าโดยสารของเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดสาย สูงสุดที่ 62 บาท

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี กล่าวถึงกรณีที่กทม.จะออกประกาศจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว 15 บาทว่า กทม.ได้มีการแจ้งให้บริษัทเตรียมความพร้อมในเรื่องนี้แล้ว ซึ่งบริษัทจะต้องติดประกาศแจ้งผู้โดยสารให้ทราบโดยเร็วที่สุดหรือภายใน 1-2 วัน ก่อนประกาศเก็บค่าโดยสารจริงในวันที่ 2 ม.ค.67 ส่วนการประกาศตารางค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวใหม่คาดว่าจะดำเนินการภายในคืนวันที่ 1 ม.ค.นี้

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กรมการขนส่งทางราง (ขร.) มีความเห็นประกอบการพิจารณาเพิ่มเติม ถึงการจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว โดยมีรายละเอียดดังนี้

1.แนวทางเก็บค่าโดยสาร (ชั่วคราว) 15 บาทตลอดเส้นทาง ควรมีการกำหนดระยะเวลาดำเนินการตามแนวทางดังกล่าว พร้อมจัดทำข้อมูลประกอบการพิจารณาเปรียบเทียบผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชนผู้ใช้บริการและจัดเตรียมข้อชี้แจงพร้อมเหตุผลเพื่ออธิบายต่อประชาชนผู้ใช้บริการในการเก็บค่าโดยสารฯ 

2.การพิจารณาจัดเก็บค่าโดยสารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 ในระยะต่อไป ควรสอดคล้องตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 26 พ.ย.61 โดยดำเนินการให้มีการยกเว้นค่าแรกเข้าระบบ หรือค่าธรรมเนียมในลักษณะเดียวกัน หากผู้โดยสารเปลี่ยนถ่ายจากรถไฟฟ้าสายอื่นของ รฟม. โดยระบบที่ผู้โดยสารขึ้นก่อนเป็นผู้ได้รับค่าแรกเข้าระบบ เพื่อให้สอดคล้องกับบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการจำหน่ายทรัพย์สินและโอนภาระทางการเงินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวฯ ของ รฟม. ให้ กทม. และเป็นไปตามความเห็นประกอบการพิจารณาการจำหน่ายทรัพย์สินและโอนภาระทางการเงินโครงการฯ ของกระทรวงการคลัง

3.การดำเนินงานระบบตั๋วร่วมเร่งรัดการพัฒนาระบบ Ticketing ให้รองรับรูปแบบการชำระเงิน เพื่อรองรับบัตร EMV Contactless (Europay, MasterCard, Visa) ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ตามนโยบายการดำเนินงานระบบตั๋วร่วมของกระทรวงคมนาคม อีกทั้งสอดคล้องกับความเห็นประกอบการพิจารณาการจำหน่ายทรัพย์สินและโอนภาระทางการเงินโครงการฯ ของกระทรวงการคลัง เป็นระบบเดียวกัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการเดินทาง การยกเว้นการเรียกเก็บค่าแรกเข้า ซึ่งต้องอยู่ในพื้นฐานของระบบตั๋วร่วม

ทั้งนี้ในปัจจุบันรถไฟฟ้าในการกำกับดูแลของ รฟม. และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ดำเนินการเรื่องระบบตั๋วร่วมมาตรฐานบัตร EMV Contactless แล้ว แต่รถไฟฟ้าในการกำกับดูแลของ กทม. ยังไม่มีการปรับปรุงระบบเป็นระบบดังกล่าว อีกทั้งเป็นนโยบายของกระทรวงคมนาคม ที่ต้องการให้มีการใช้ระบบเดียวกัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการเดินทาง จึงเห็นควรให้ กทม. เร่งรัดดำเนินการเปลี่ยนเป็นระบบตั๋วร่วมเป็นตามมาตรฐานที่สามารถรองรับบัตร EMV ได้

4.เพื่อให้นโยบาย 20 บาทตลอดสายของรัฐบาล สามารถบูรณาการข้ามโครงข่ายรถไฟฟ้าสายอื่น เห็นควรให้ กทม. ดำเนินการระบบตั๋วร่วมตามความเห็นข้างต้น เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการบูรณาการเดินทางข้ามสาย ตามมาตรการ 20 บาทตลอดเส้นทางของรัฐบาลโดยกระทรวงคมนาคมในระยะต่อไป 

นอกจากนี้โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายเป็นเส้นทางที่เชื่อมโยงโครงข่ายการเดินทางในระบบขนส่งมวลชนทางราง โดยเชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูที่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ และเชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ที่สถานีสำโรง หากดำเนินมาตรการ 20 บาทตลอดเส้นทาง จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางในชีวิตประจำวันและส่งเสริมการใช้ระบบขนส่งมวลชนทางรางพร้อมรองรับการเดินทางจากชานเมืองเข้าสู่ใจกลางเมืองย่านธุรกิจได้ในอนาคตต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img