วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlight"สมโภชน์"ลงสนามชิงเก้าอี้ประธานส.อ.ท. เตรียมเปิดตัวพรุ่งนี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมโภชน์”ลงสนามชิงเก้าอี้ประธานส.อ.ท. เตรียมเปิดตัวพรุ่งนี้

“สมโภชน์” ประกาศลงสนามชิงเก้าอี้ประธาน ส.อ.ท.คนใหม่ชน”เกรียงไกร” เตรียมเปิดตัวพรุ่งนี้

แหล่งข่าวจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ส.อ.ท. เตรียมที่จะเลือกประธานส.อ.ท.คนใหม่ปี ในวันที่ 25 มี.ค.2567 โดยปัจจุบันนายเกรียงไกร เธียรนุกูล เป็นประธาน ส.อ.ท.วาระ 2565-2567 ดำรงตำแหน่งในวาระที่ 1 โดยในภาวะปกติจะมีธรรมเนียมให้ประธาน ส.อ.ท.ได้ดำรงตำแหน่ง 2 วาระ รวม 4 ปี แต่ในช่วงที่ผ่านมาเคยมีเหตุการณ์ที่ไม่ปกติและมีการยกเว้นธรรมเนียมดังกล่าว เช่น กรณีที่นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ขึ้นมาเป็นประธาน ส.อ.ท.สมัยที่ 1 ในปี 2557

การเลือกตั้งครั้งนี้นายเกรียงไกร ยังคงเสนอตัวเป็นประธาน ส.อ.ท.อีก 1 สมัย และสมาชิกส.อ.ท.ได้มีการเสนอนายสมโภชน์ อาหุนัย รองประธาน ส.อ.ท.และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) และเตรียมที่จะเปิดตัวในวันที่ 29 ก.พ.นี้

สำหรับผู้ที่จะได้รับการเลือกตั้งเป็นประธาน ส.อ.ท.จะต้องได้รับคะแนนสนับสนุนจากกรรมการ ส.อ.ท.ข้างมาก ซึ่งกรรมการ ส.อ.ท.มาจากกรรมการจากการเลือกตั้ง กรรมการที่ได้รับการเลือกจากกลุ่มอุตสาหกรรม 46 กลุ่ม และสภาอุตสาหกรรมจังหวัด 76 จังหวัด จะมาทำหน้าที่ลงคะแนนเลือกตั้งประธาน ส.อ.ท.วาระปี 2567-2569

ทั้งนี้ กรรมการจากการเลือกตั้งเป็นเสียงส่วนใหญ่ที่เลือกตั้งจากสมาชิกทั่วประเทศ ซึ่งทำให้ผู้ที่ดูแลสายงานส่งเสริมและสนับสนุนสภาอุตสาหกรรมจังหวัดจะได้เปรียบที่เข้าถึงคะแนนเสียงจากต่างจังหวัดที่มีมากกว่าคะแนนเสียงในกรุงเทพฯ โดยในปัจจุบันนายเกรียงไกร เป็นผู้รับผิดชอบสายงานนี้ด้วยตัวเอง

นอกจากนี้ ประธาน ส.อ.ท.จะต้องได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ที่มีบริษัทลูกหรือบริษัทย่อยกระจายในต่างจังหวัดจำนวนมาก ซึ่งแต่ละบริษัทจะมีคะแนนเสียงของตัวเองในการลงคะแนนเลือกกรรมการ ส.อ.ท.

นายจำรัส สว่างสมุทร ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ระบุในหนังสือเชิญสื่อมวลชนว่า นายสมโภชน์ อาหุนัย ในฐานะสมาชิกและรองประธาน ส.อ.ท.ในชุดปัจจุบัน โดยบริหารงานสถาบันการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change Institiute) ได้มีวิสัยทัศน์ที่จะเปลี่ยนแปลง ส.อ.ท.พร้อมสนับสนุนให้ประเทศ อุตสาหกรรมต่างๆ และสมาชิกได้ประโยชน์ จึงเสนอตนเองเป็นอีกทางเลือกในการสรรหาประธาน ส.อ.ท.วาระปี 67-69

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img