วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlightเปิด“อาชีพทำเงิน” เมื่อ “Metaverse” มาเปลี่ยนโลก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เปิด“อาชีพทำเงิน” เมื่อ “Metaverse” มาเปลี่ยนโลก

Metaverse กับโลกโซเชียล หรือ Social Media คือเทคโนโลยีที่มีผลต่อสังคมทั้งในปัจจุบันและในอนาคตที่จะมาถึงนี้ ทำให้เราสามารถมีตัวตนผ่านเทคโนโลยี 3D หรือ 4D มีความสมจริงมากขึ้น

รศ.ดร.ลัดดาวัลย์ แก้วกิติพงษ์ ผู้อำนวยการโครงการปริญญาโท สาขาวิชาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มองว่า แนวโน้มกลุ่มอาชีพที่จะเป็นที่ต้องการเมื่อเราเข้าสู่ Metaverse สามารถแบ่งออกเป็นกลุ่มอาชีพได้ 5 กลุ่ม

1.กลุ่มทางด้านเทคโนโลยี หรือ IT

ที่จะเป็นคนกำหนดโครงสร้างของระบบที่ต้องใช้งานขั้นพื้นฐานทั่วไป (Infrastructure) เทียบกับโลกจริง (Physical) จะนึกถึงกลุ่มอาชีพทางด้านวิศวกรรม จะเป็นผู้ดูแลโครงข่ายระบบอินเทอร์เน็ต ระบบเซิร์ฟเวอร์ต่าง ๆ โดยทำงานร่วมกับสายเทคโนโลยี-ธุรกิจ ที่จะคอยสร้างสิ่งอำนวยความสะดวก ซึ่งในโลกจริง (Physical) เราเรียกกลุ่มนี้ว่า ผู้ประกอบการ (Entrepreneur) ซึ่งจะต้องมีความเข้าใจและสามารถจินตนาการถึงความต้องการในเชิงของ IT และธุรกิจ รวมถึงพฤติกรรมของมนุษย์ เพื่อสร้างธุรกิจในโลกเสมือน

2.กลุ่มทางด้านการออกแบบ และดีไซน์เนอร์ ในรูปแบบของ 3D

เปรียบได้กับสถาปนิกและนักออกแบบผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ในโลกจริง จะต้องมีความคิดสร้างสรรค์เพื่อจินตนาการถึงความต้องการของผู้บริโภค และอาจทำงานร่วมกับกลุ่มของผู้ประกอบการทางด้าน IT และกลุ่มของ Startup ที่จะเข้าไปตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ซึ่งต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับ Consumer Behavior เมื่อเข้าไปในโลกเสมือนแล้วลูกค้าต้องการอะไร คนที่สามารถดีไซน์ 3D ได้ ก็จะได้เปรียบ สามารถดีไซน์ของขึ้นมาขายได้

รศ.ดร.ลัดดาวัลย์ แก้วกิติพงษ์

3.กลุ่มทางด้าน Fintech Blockchain Cryptocurrency

กลุ่มนี้จะเกี่ยวข้องกับด้านระบบการเงินใน Metaverse แต่จะสามารถ Cash out ออกมาเป็นเงินสดได้จริงในโลกจริงด้วย แน่นอนว่า Infrastructure ในเชิงเทคโนโลยีมีการดำเนินการอยู่แล้วในรูปแบบของสกุลเงินดิจิทัลต่าง ๆ  เพียงแต่ว่าจะมี ‘ใคร’ ที่จะกระโดดเข้าไปเป็นตัวกลางในการรับชำระเงิน (Payment Solution)

4.กลุ่มทางด้านกฎหมาย และกฎหมายดิจิทัล

โดยนักกฎหมายต้องทำงานร่วมกับกลุ่มทางด้าน IT และการเงิน ต้องอัปเดตกฎหมายเพื่อให้เข้าใจโลก Metaverse พร้อมทั้งฝึก Skill ทางด้าน IT และมีความรู้ความเข้าใจในเรื่อง Data Privacy และ Consumer Behavior ในโลกออนไลน์ ขณะเดียวกันต้องเข้าใจเรื่อง Fintech ที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมการเงินในโลกแบบใหม่ด้วย

5.กลุ่มทางด้านจิตบำบัด และจิตแพทย์

เป็นการคาดการณ์ว่ากลุ่มอาชีพนี้สามารถรอที่จะรองรับได้เลยเมื่อมีการใช้งาน Metaverse จะมี ความต้องการคุยกับนักจิตบำบัดและจิตแพทย์ เพราะมีความเป็นไปได้สูงว่าในโลกเสมือนจะทำให้คนที่รู้สึกไม่มีความสุข หรือแม้แต่คนทั่วไป เมื่อเข้าไปแล้วจะรู้สึกสนุก มีความสุขไปกับสิ่งที่อยู่ในนั้น จนไม่อยากออกมาในโลกจริง อาจทำให้คนไม่สามารถแยกแยะได้ ระหว่างความสัมพันธ์ที่เป็น Physical Relationship กับ Virtual Relationship

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img