วันเสาร์, พฤษภาคม 25, 2024
หน้าแรกNEWS''นายกฯ-มาครง''หารือทวิภาคีกระชับความร่วมมือทุกมิติสู่ผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”นายกฯ-มาครง”หารือทวิภาคีกระชับความร่วมมือทุกมิติสู่ผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม

นายกฯหารือทวิภาคี ปธน.ฝรั่งเศส กระชับความร่วมมือทุกมิติสู่ผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม โดยเฉพาะโมเดลเศรษฐกิจ BCG ของไทยที่สอดคล้องกับแผนปฏิรูปสีเขียวของ EU ที่จะนำไปสู่การส่งออกสินค้าสิ่งแวดล้อมและการลงทุนในธุรกิจสีเขียวร่วมกัน

เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 65 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม หารือทวิภาคีกับนายเอมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส ในโอกาสเดินทางเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ในฐานะแขกพิเศษของเจ้าภาพ

โดยนายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่าการเยือนของ ปธน.ฝรั่งเศสในครั้งนี้ จะช่วยขับเคลื่อนความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกันให้แน่นแฟ้นและเกิดผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับประเด็นความร่วมมือที่สำคัญร่วมกัน เช่น

1.การจัดทำความตกลงว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางราชการไทย – ฝรั่งเศส ซึ่งคาดว่าจะมีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรมในเดือนมกราคม 2566

2.ความร่วมมือด้านความมั่นคง ทั้งการจัดตั้งกลไกการหารือ 2+2 dialogue ไทย – ฝรั่งเศส การสร้างฐานอุตสาหกรรมในไทย และการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการวิจัยทางทะเล

3.การขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะโมเดลเศรษฐกิจ BCG ของไทยที่สอดคล้องกับแผนปฏิรูปสีเขียวของ EU ที่จะนำไปสู่การส่งออกสินค้าสิ่งแวดล้อมและการลงทุนในธุรกิจสีเขียวร่วมกัน

หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน ภายหลังหารือทวิภาคีกับนายเอมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส ณ ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img