วันเสาร์, พฤษภาคม 25, 2024
หน้าแรกNEWS“บิ๊กป้อม”ลงพื้นที่“เขาแหลม” 31 มี.ค. สั่ง“มท.”ประสาน“กองทัพ”ช่วยดับไฟ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กป้อม”ลงพื้นที่“เขาแหลม” 31 มี.ค. สั่ง“มท.”ประสาน“กองทัพ”ช่วยดับไฟ

‘บิ๊กป้อม’ เตรียมลงพื้นที่เขาแหลม 31 มี.ค.ดูสถานการณ์ไฟไหม้ป่านครนายก สั่ง ‘มท.’ประสาน กองทัพ ระดมอากาศยานช่วยดับไฟ กำชับ ‘สธ.’เข้าช่วยดูสุขภาพชาวบ้าน หากจำเป็นให้อพยพออกชั่วคราว

เมื่อวันที่ 30 มี.ค.พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์ไฟไหม้ป่าเขาแหลม ที่ยังมีกระแสลมแรง ไฟลุกลามเป็นวงกว้างอย่างรวดเร็ว ประชาชนในพื้นที่ ต.พรหมณี และ ต.เขาพระ จ.นครนายก ว่า ในวันที่ 31 มี.ค.เวลา 08.00 น.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ลงพื้นที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า จังหวัดนครนายก เพื่อรับฟังบรรยายสถานการณ์ไฟไหม้ป่า โดยภายหลังเสร็จสิ้นเดินทางไปลงพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

พล.อ.คงชีพ กล่าวต่อว่า พล.อ.ประวิตร แสดงความห่วงใย และสั่งการ กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้เสริมและสนับสนุนกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) วางแผนร่วมระดมสรรพกำลัง ทั้งคน เครื่องมือช่างและจัดอากาศยาน เข้าช่วยเหลือดับไฟพื้นที่ป่าเขาแหลม ต.พรหมณี เป็นการเร่งด่วน โดยให้ประสานกองทัพ ขอรับการสนับสนุนอากาศยานและเครื่องมือช่างเพิ่มเติม เข้าปฏิบัติการร่วมกัน เน้นปฏิบัติการเวลากลางวันและให้คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงานทุกคน เพื่อช่วยกันลดความรุนแรงและจำกัดการขยายตัวของไฟป่าพื้นที่เขาแหลมให้ได้โดยเร็ว สำหรับพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจากหมอกควัน ฝุ่นเขม่าที่ลอยมาตามสายลมทั้งพื้นที่ ต.พรหมณี และ ต.เขาพระ ขอให้กระทรวงมหาดไทย และทาง จังหวัดประสานกับกระทรวงสาธารณสุข พิจารณาให้การช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง โดยเฉพาะ กลุ่มเด็กและผู้สูงอายุที่ได้รับความเดือดร้อนทันที และขอให้เตรียมพื้นที่รองรับ การอพยพประชาชนออกจากพื้นที่อันเกิดจากมลภาวะอากาศเกินเกณฑ์ที่กำหนด หากจำเป็น

“พล.อ.ประวิตรยังได้ย้ำถึงฤดูร้อนปีนี้ อุณภูมิสะสมค่อนข้างสูงขึ้น ขอให้กระทรวงมหาดไทย ประสาน กับ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในทุกทุกจังหวัดร่วมกันตื่นตัว ไม่ประมาทและให้เตรียมความพร้อม รองรับแผนที่จัดเตรียมในทุกพื้นที่เสี่ยงของแต่ละจังหวัด เพื่อให้สามารถปฏิบัติการดับไฟป่าได้ทันทีในทุกพื้นที่ เพื่อจำกัดการขยายตัวของไฟป่าและลดปัญหาหมอกควันที่กระทบต่อคุณภาพชีวิตพี่น้องประชาชนโดยรวม” พล.อ.คงชีพ กล่าว.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img