วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกNEWS“วราวุธ”สั่งเร่งเยียวยาจิตใจครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบจากสงครามอิสราเอล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วราวุธ”สั่งเร่งเยียวยาจิตใจครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบจากสงครามอิสราเอล

‘วราวุธ’สั่งเร่งช่วยเยียวยาจิตใจครอบครัวผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสงครามอิสราเอล โดยให้สหวิชาชีพ นักจิตวิทยาไปพูดคุยเพื่อให้กำลังใจ และเตรียมเปิดศูนย์ศรส.รับทุกเรื่องที่ให้พม.ช่วยเริ่ม 1 พ.ย.

เมื่อวันที่ 10 ต.ค.66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ  ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการช่วยเหลือเยียวยาจิตใจของญาติผู้ประสบเหตุความรุนแรงในประเทศอิสราเอลว่า ในนามของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ขอแสดงความเสียใจแต่ครอบครัวผู้สูญเสียและผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงในตะวันออกกลาง ตนได้ให้นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ประสานงานกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) ของทุกจังหวัดที่มีผู้ได้รับความเสียหาย ทั้งกรณีผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือ แม้แต่ผู้ที่ยังได้รับการยืนยันรายชื่อ โดยจะมีสหวิชาชีพ พร้อมกับทีมงานนักจิตวิทยาที่จะเข้าไปพูดคุยกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ตนได้กำชับแล้ว และขอให้ดูมาตรการเพิ่มเติมว่าพม.จะสามารถสนับสนุนการทำงานของหน่วยงานใดได้บ้าง อีกทั้งปลัดกระทรวงฯ และผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงฯได้ร่วมอยู่ในวอร์รูมของรัฐบาล เพื่อติดตามสถานการณ์เพื่อดูรายชื่อที่อาจได้รับเพิ่มจากเหตุการณ์นี้

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ พม.เตรียมเปิดศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพของประชาชน (ศรส.) ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ จะเริ่มดำเนินการ โดยศรส.ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญเด็กและเยาวชน ครอบครัว สตรี และทุกมิติที่พม.ดูแลอยู่ ทำงานร่วมกับศูนย์ฮอตไลน์ 1300 และจะมีหน่วยเคลื่อนที่เร็วรองรับข้อร้องเรียนของระชาชน ทั้งทางออนไลน์ ออฟไลน์ หรือไปแจ้งด้วยตัวเอง โดยศรส.จะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยเยียวยาจิตใจของครอบครัวของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงในตะวันออกกลาง

ผู้สื่อข่าวถามว่า พม.จะดูแลครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบที่ยังไม่ได้รับการยืนยันรายชื่ออย่างไร นายวราวุธ กล่าวว่า  ตนได้ขอให้พมจ.พูดคุยกับทุกครอบครัว เพราะบางครั้งยังไม่ได้รับทราบการยืนยันว่าเกิดอะไรขึ้นกับบุคคลที่เป็นที่รักของเรานั้น ย่อมมีความเป็นห่วง และทำให้รู้สึกบั่นทอนจิตใจ อีกทั้งขอให้สหวิชาชีพและทีมนักจิตวิทยาเข้าไปพูดคุย แม้จะยังไม่มีการยืนยัน แต่อย่างน้อยเพื่อให้ได้รับความสบายใจและเป็นกำลังใจให้แต่ละครอบครัว

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า ตนรู้สึกเห็นใจกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงแรงงาน เพราะการติดต่อกลับจากบุคคล การยืนยันอัตลักษณ์ จากในพื้นที่มาถึงประเทศไทย เป็นการทำงานที่ค่อนข้างซับซ้อนเพราะไม่ใช่เพียงประเทศไทย แต่ทุกหน่วยงานของทุกประเทศที่ติดต่อเข้าไปทำให้มีข้อมูลมากมาย คงต้องใช้เวลา แต่ทุกฝ่ายก็เร่งดำเนินการอยู่แล้ว และทำอย่างรอบครอบ เพราะถ้ามีการส่งข่าวคลาดเคลื่อนอาจเกิดผลกระทบตามมาอย่างที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img