วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlight‘นายกฯ’สะเทือนใจแรงงานไทยที่อิสราเอล ‘คนนับหมื่น’ยอมเสี่ยงชีวิตอยู่ต่อเพื่อ‘เงิน’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘นายกฯ’สะเทือนใจแรงงานไทยที่อิสราเอล ‘คนนับหมื่น’ยอมเสี่ยงชีวิตอยู่ต่อเพื่อ‘เงิน’

นายกฯสะเทือนใจแรงงานไทยในอิสราเอล ยอมเสี่ยงชีวิตอยู่ต่อเพื่อเงิน ชี้เป็นเหตุว่าทำไมรัฐบาลถึงต้องกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวให้เร็วที่สุด เพื่อจะได้ซ่อมและสร้างอนาคตให้กับประชาชน

เมื่อเวลา 10.50 น. วันที่ 24 ต.ค.66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า  การประชุมครม.เร็วและมีประสิทธิภาพ วันนี้เรื่องใหญ่ที่แจ้งในที่ประชุมครม.มี 2 เรื่องหลักใหญ่ คือเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจ นโยบายการท่องเที่ยว และอีกหลายๆนโยบาย แต่เหนือสิ่งอื่นใดตนคิดว่าเรื่องที่สำคัญที่สุดคือเหตุการณ์ที่อิสราเอล โดยปัญหาที่เราเผชิญอยู่ในเรื่องของแรงงานไทย จริงๆ แล้วต้องบอกตรงๆ เป็นเรื่องที่ทำให้ตนสะเทือนใจอย่างมาก เป็นเหตุว่า ทำไมรัฐบาลเราถึงต้องกระตุ้นเศรษฐกิจให้มีการขยายตัวเร็วที่สุด เพื่อซ่อมและสร้างอนาคตให้กับประชาชน ขอให้ลองคิดดูแรงงาน 20,000-30,000 คนที่อยู่ต่างแดนต้องเสี่ยงชีวิต พอมีคนเอาเงินเข้ามาล่อ ก็จะอยู่ต่อเพื่อเงินหลักหมื่นหลักแสน ถ้าเกิดเขาถามกลับมาว่า นายกฯไม่เข้าใจหรอก ว่าการที่มีคนเอาเงินมาให้ 50,000 หรือ 100,000 บาท เพื่อให้อยู่ต่อและต้องเสี่ยงชีวิตมันมีความสำคัญกับพวกเขาขนาดไหน

“เรื่องนี้ผมตระหนักดี ฉะนั้นเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญสุดที่จะทำให้ประชาชนนับหมื่นคนที่ต้องเสี่ยงชีวิตอยู่ เพื่อที่จะนำเงินมาช่วยคน หลักแสนหรืออาจจะหลักล้านได้ ซึ่งเป็นห่วงโซ่ที่ต้องพึ่งการดูแลของพวกเขาผมคิดว่าเป็นเรื่องที่น่าสะเทือนใจมาก เพราะความจริงๆแล้วนโยบายการเงินการคลังที่ดี ไม่ใช่แค่รักษาวินัยการเงินอย่างเดียว แต่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดต้องตอบสนองความต้องการของประชาชน ยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดี ไม่ใช่ต้องเอาชีวิตมาเสี่ยงเพื่อให้ได้ซึ่งเงิน ตรงนี้เป็นเรื่องสำคัญที่สุด”นายเศรษฐา กล่าวและว่า เรื่องนี้ได้มีการพูดคุยและสั่งการ รมว.แรงงานให้ช่วยดูแล และกระทรวงอื่นๆด้วย หากเขากลับมาแล้วต้องช่วยดูแลตรงนี้ให้ดี และเป็นเรื่องที่ตนเชื่อว่ารัฐมนตรีทุกท่านตะหนักดี

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ทั้งนี้มาตรการกระตุ้นแรงงานที่เดินทางกลับนั้น ได้ให้รัฐมนตรีไปดู  และได้สั่งการไปแล้ว ขณะที่ รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้ช่วยดูแรงงานที่เดินทางกลับมาเพราะแรงงานภาคการเกษตรที่กลับมาจากอิสราเอลเป็นแรงงานที่มีคุณภาพ ซึ่งต้องดูเรื่องผลตอบแทนให้มันดีขึ้น

ส่วนเรื่องข่าวที่จะมีการปล่อยตัวประกันได้รับรายงานจากฝ่ายความมั่นคงเพิ่มเติมหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยังเดี๋ยวบ่ายๆจะมีการโทรศัพท์พูดคุยกัน หวังว่าคงจะได้รายละเอียดบ้าง เพราะเรายังไม่ทราบชะตากรรม 19 ชีวิตนี้เป็นอย่างไรบ้าง ก็ต้องเรียนอย่างนี้ตรงๆ แต่ได้มีการคุยกันอย่างต่อเนื่อง.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img