วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlightเอาจริง“วราวุธ”เร่งแก้“กฎหมายขอทาน” ให้อำนาจบังคับฟื้นฟู-ฝึกงาน-เลิกให้เงิน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เอาจริง“วราวุธ”เร่งแก้“กฎหมายขอทาน” ให้อำนาจบังคับฟื้นฟู-ฝึกงาน-เลิกให้เงิน

“วราวุธ” เรียกถกกรรมการขอทาน แก้กฎหมาย ให้อำนาจกักขัง บังคับฟื้นฟู ฝึกงาน หลังกฎหมายปัจจุบันทำไม่ได้จับแล้วปล่อย คนเวียนขอทานซ้ำๆ ยืนยัน เลิกให้เงิน ช่วยแก้ปัญหาเร็วที่สุด

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.66 ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ภายหลังการประชุมผู้บริหารกระทรวงพม. ประจำเดือนธ.ค.2566 นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พม.แถลงว่า ที่ประชุมได้มีการหารือถึงการแก้ไขปัญหาขอทานในประเทศไทย โดยขอให้ปลัดกระทรวง พม. เชิญทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมคณะกรรมการขอทานโดยเร็วที่สุด คาดว่าน่าจะสิ้นปีนี้ หรือต้นปีหน้า เพราะทราบว่าไม่ได้มีการประชุมกันมาระยะเวลาหนึ่งแล้ว ทั้งนี้ตนเห็นด้วยว่า ต้องมีการปรับปรุงพ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน เพราะใช้มานานแล้ว ซึ่งวันนี้ที่ปัญหาขอทานยังไม่สามารถกำจัดออกไปจากสังคมไทยได้ เนื่องจากกฎหมายไม่ได้ให้อำนาจกระทรวงพม. ในการกักขัง หรือบังคับฟื้นฟูศักยภาพ ฝึกอาชีพ ต้องให้เป็นความสมัครใจเท่านั้น ดังนั้น เมื่อจับมาแล้วหากเขาไม่สมัครใจก็ต้องปล่อยไป พอออกไปแล้วก็จะลงถนนขอทานเหมือนเดิมเป็นเหตุให้ประชาชนยังเห็นขอทานอยู่

“อย่างไรก็ตาม อย่างที่ผมเคยให้สัมภาษณ์ว่า วิธีที่จะแก้ปัญหาขอทานได้เร็วที่สุดก็คือ ขอให้พี่น้องประชาชนหยุดให้ทานกับขอทาน จนเกิดเป็นประเด็นดราม่า ทางโลกออนไลน์ขึ้นมา แต่ต้องเข้าใจก่อนว่า ก่อนที่ท่านจะดราม่าท่านต้องเข้าใจกฎหมายของประเทศไทยเสียก่อนว่า กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับขอทานให้อำนาจกับฝ่ายเจ้าหน้า ที่ให้อำนาจกับกระทรวงพม.อย่างไรบ้าง เพราะหากท่านยังไม่เข้าใจก็คงไม่สามารถแก้ปัญหาได้ถูกจุด” นายวราวุธ กล่าว

เมื่อถามว่า ช่วงปีใหม่จะมีการจัดระเบียบเข้มข้นขึ้นหรือไม่ เพราะอาจมีการฉวยจังหวะเข้ามาขอทานมากขึ้น นายวราวุธ กล่าวว่า ทางพม.เราก็อยากจะเร่งดำเนินการจับกุม แต่ก็เห็นใจเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยเช่นกัน เพราะ พม.ทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่เมื่อจับกุมแล้วเนื่องจากเราไม่มีอำนาจกักขัง บังคับฟื้นฟูก็ต้องปล่อย บางครั้งก็เกิดความเอือมระอา ซึ่งต้องเห็นใจเจ้าหน้าที่ เพราะว่าก็เป็นคนเดิมๆ จับแล้วจับอีก บางครั้งก็มองว่าไม่รู้จะจับไปทำไม เพราะเราไม่สามารถบังคับให้ขอทานเข้าสู่ระบบการฟื้นฟู ศักยภาพ ฝึกอาชีพได้ ถ้าหากเราสามารถบังคับได้ก็จะเป็นอีกแบบหนึ่ง ดังนั้นก็ต้องเชื่อมโยงไปถึงการแก้กฎหมายให้อำนาจในการดำเนินการต่างๆ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img