วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlightอายุเกิน 50-อายุเกิน 18 แต่ภูมิบกพร่อง “หมอมนูญ”แนะฉีด Shingrix กัน‘งูสวัด’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

อายุเกิน 50-อายุเกิน 18 แต่ภูมิบกพร่อง “หมอมนูญ”แนะฉีด Shingrix กัน‘งูสวัด’

“หมอมนูญ” แนะคนอายุเกิน 50 ปี-คนอายุเกิน 18 ปีที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องและต้องกินยากดภูมิ ควรฉีดวัคซีน Shingrix ป้องกันงูสวัด 2 เข็ม ห่างระยะกัน 6 เดือน เหตุเป็นวัคซีนตัวใหม่ประสิทธิภาพดีกว่าวัคซีนตัวเดิม ป้องกันงูสวัดได้ 97% ป้องกันปวดปลายประสาทได้เกือบ 100% และภูมิคงทนนาน 10 ปี

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ แสดงความเห็นทางเฟซบุ๊กหมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุว่า…“ผมเคยฉีดวัคซีนป้องกันงูสวัด Zostavax ชนิดเชื้อเป็นอ่อนฤทธิ์ 1 เข็มเมื่อ 8 ปีที่แล้ว ปัจจุบันเป็นที่ทราบดีเวลาผ่านไป 5-6 ปี และยิ่งนานกว่านั้น ระดับภูมิคุ้มกันที่เกิดจากวัคซีนชนิดเชื้อเป็นอ่อนฤทธิ์ Zostavax ในการป้องกันงูสวัด และปวดปลายประสาทหลังเป็นงูสวัด ลดลงมาก

เมื่อ 4 วันก่อนผมได้ฉีดวัคซีนตัวใหม่ Shingrix ชนิดเชื้อตายใช้ส่วนประกอบของเชื้อ เป็นตัวกระตุ้นภูมิคุ้มกันเข็มแรกเข้ากล้ามเนื้อที่ต้นแขน (ดูรูป) หลังฉีดมีเจ็บแขนเล็กน้อยบริเวณที่ฉีดอยู่ 1 วัน ผมจะฉีด Shingrix เข็มที่ 2 ห่างจากเข็มแรกอีก 2 เดือน (รอได้ถึง 6 เดือน) ประสิทธิภาพของวัคซีนชนิดใหม่นี้ดีกว่าวัคซีนตัวเดิม ป้องกันการเป็นงูสวัดได้ 97% และป้องกันปวดปลายประสาทหลังเป็นงูสวัดได้เกือบ 100% และระดับภูมิคุ้มกันคงทนนานกว่า 10 ปี

แนะนำให้ทุกคนที่อายุมากกว่า 50 ปี และคนอายุ 18 ปีขึ้นไปที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง/กินยากดภูมิ ยังไม่เคยฉีดวัคซีนงูสวัด ควรฉีดวัคซีน Shingrix ป้องกันงูสวัด 2 เข็ม

คนที่เคยฉีดวัคซีนงูสวัดตัวเดิมชนิดเชื้อเป็นอ่อนฤทธิ์ก่อนหน้านี้ สามารถฉีดวัคซีนตัวใหม่ Shingrix หลังจาก 2 เดือนไปแล้ว”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img