วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlightยืนยัน“น้ำต้มใบมะละกอ”รักษามะเร็งได้ “สมศักดิ์”ลั่นไม่ใช่เฟคนิวส์-คนใช้ได้ผล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ยืนยัน“น้ำต้มใบมะละกอ”รักษามะเร็งได้ “สมศักดิ์”ลั่นไม่ใช่เฟคนิวส์-คนใช้ได้ผล

‘สมศักดิ์’ ยันน้ำต้มใบมะละกอรักษามะเร็งได้ ไม่ใช่เฟคนิวส์ ระบุมีคนใช้แล้วได้ผลจริง หลังสถาบันมะเร็งแห่งชาติระบุว่ารักษาไม่ได้ และยังไม่ได้มีการศึกษาในคนหรือนำสัตว์มาทดลอง

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.66 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่เคยออกรายการนำเสนอประเด็นน้ำต้มใบมะละกอช่วยรักษาโรคมะเร็งหายได้ ว่า หลังจากที่ตนได้นำเสนอประสบการณ์ของผู้ที่ใช้น้ำต้มใบมะละกอรักษาโรคมะเร็ง สถาบันมะเร็งแห่งชาติกลับระบุว่าเป็นข่าวปลอมนั้น ตนยืนยันว่า ผู้ที่มาแชร์ประสบการณ์ดังกล่าว เป็นผู้ที่ใช้จริง และมีผลตรวจทางการแพทย์ยืนยันแล้วว่ารักษาหายจริง แต่ตนไม่แปลก หากสถาบันมะเร็งแห่งชาติระบุว่าไม่เป็นเรื่องจริง เพราะเวลานี้ข้อมูลทางวิชาการยังไม่สามารถระบุแน่ชัดว่าน้ำต้มใบมะละกอรักษามะเร็งระยะสุดท้ายได้จริงหรือไม่ ยังไม่มีการศึกษาในคนหรือนำสัตว์มาทดลอง โดยบางรายงานก็พบว่าน้ำต้มใบมะละกอ อาจมีฤทธิ์การต้านมะเร็ง

“หากเราจะมาถกเถียงกันในประเด็นนี้ ก็คงไม่เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและสังคม ดังนั้นในฐานะที่กำกับดูแลกระทรวงสาธารณสุข คงจะต้องเดินหน้าผลักดันให้มีการวิจัยเรื่องนี้ เพื่อให้มีผลออกมาชัดเจน เพราะถ้าน้ำต้มใบมะละกอทำให้ทางวิชาการยืนยันได้ว่ารักษาได้จริง ก็จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน และสามารถประหยัดค่ารักษาได้ ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่มีประโยชน์สูงสุด และขณะนี้ ประเทศญี่ปุ่นได้จดสิทธิบัตรในเรื่องใบมะละกอว่ามีฤทธิ์ต้านมะเร็งหลายชนิดและมีความปลอดภัยสูงแล้ว ดังนั้น เราจะมีการนำข้อมูลวิชาการของญี่ปุ่นมาร่วมศึกษาวิจัยด้วย”นายสมศักดิ์ กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การที่ตนออกมานำเสนอเรื่องนี้ เพื่อเป็นวิทยาทาน โดยไม่เคยพูดว่า การกินน้ำต้มใบมะละกอ จะมาเป็นการรักษาหลัก เพื่อแทนสิ่งที่ทำอยู่ในปัจจุบัน แต่เป็นการนำเสนอทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่รักษา หรือ รักษาด้วยวิธีอื่นไม่ได้ผลแล้ว ซึ่งตนได้ยึดผลการตรวจทางการแพทย์ จากผู้ที่ใช้จริง ที่เป็นมะเร็งในระยะที่ 4 แต่สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ จึงมองว่าเป็นประโยชน์และควรนำข้อมูลออกมาเปิดเผยเพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้ป่วยยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ แม้เวลานั้นจะสิ้นหวังแล้วขอยืนยันอีกครั้งว่าคนที่นำมาออกในรายการเป็นคนที่รักษาหายจริง และมีคนอีกจำนวนหนึ่ง ที่ลองกินแล้วหาย จึงไม่ใช่เรื่องโกหก

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img