วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกNEWS“สมศักดิ์”ยืนยัน คกก.นโยบายไม่เพิ่มเวลาขายเหล้าชัวร์!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมศักดิ์”ยืนยัน คกก.นโยบายไม่เพิ่มเวลาขายเหล้าชัวร์!

“สมศักดิ์” รับหนังสือภาคปชช. ยืนยัน คกก.นโยบายไม่เพิ่มเวลาขายเหล้าชัวร์

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 19 ก.พ. ที่กระทรวงสาธารณสุข ภาคีป้องกันและลดผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาทิ เครือข่ายองค์กรงดเหล้า เครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ เครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ เครือข่ายแท็กซี่ สามล้อ ไรเดอร์ มอเตอร์ไซต์รับจ้าง สหภาพแรงงาน แรงงานนอกระบบ เครือข่ายเด็ก เยาวชนและผู้หญิง และแกนนำเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดสุโขทัยกว่า 800 คน รวมตัวกันมาที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อติดตามการประชุมและให้กำลังใจคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่มีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ มีมติไม่เห็นชอบการเพิ่มเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามมติคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เมื่อวันที่ 15 ก.พ.เสนอเข้าสู่ที่ประชุม

พระครูสุมณฑ์ ธรรมธาดา ผศ.ดร.เจ้าอาวาสวัดคลองกระจง อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย และผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า อาตมาไม่ได้มาเพื่อก่อม็อบ แต่มาเพื่อให้กำลังใจ และขอบิณฑบาตจากคณะกรรมการนโยบายฯ ให้มีมติยืนตามคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่ไม่ให้มีการขยายระยะเวลาในการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะหากอนุญาตเพิ่มเวลาขาย จะทำเกิดผลกระทบกับคนทั้งประเทศ โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน อย่างก่อนหน้านี้ที่มีการขยายเวลาเปิดผับ บาร์ เวลาตี 4 ในพื้นที่นำร่อง ก็พบว่ามีผลกระทบมากอยู่แล้ว แม้จะมีมาตรการต่างๆ ออกมาควบคุมแต่ก็ไม่มีการปฏิบัติตาม การให้กินเหล้าแล้วจัดรถรับส่งก็ไม่มีจริง

ด้านนายสมศักดิ์ กล่าวภายหลังรับหนังสือจากเครือข่ายฯ ว่า ขอยืนยัน และขอให้มั่นใจว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายฯ จะไม่มีมติให้ขยายเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แน่นอน ขอให้เครือข่ายสบายได้ เพราะจากที่ตนดูเอกสารประกอบเบื้องต้น แม้ยังไม่ครบถ้วนก็ไม่สามารถชี้ซ้าย ชี้ขวา ในการตัดสินได้ จำเป็นต้องมีการศึกษาอย่างถ่องแท้ รอบด้าน เพราะทุกท่านในภาคี ทำงานเรื่องนี้มานาน มีความรอบรู้มากกว่าตน อย่างไรก็ก็ตาม แนวทางที่ตนสนใจและพร้อมสนับสนุนคือการมีกองทุนเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกออฮอล์ คือ กองทุนเยียวยาบำรุงรักษาผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

“ขอให้ประชาชนสบายใจว่า วันนี้ไม่มีมติขยายเวลาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แน่นอน ดังนั้น ประชาชนจะกลับก่อน หรืออยู่รอฟังมติที่ประชุมก็ได้” นายสมศักดิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายสมศักดิ์กล่าวยืนยันว่าจะไม่มีมติเพิ่มเวลาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำให้ภาคประชนชนที่มาปักหลักอยู่ที่กระทรวงสาธารณสุขปรบมือเกรียวกราว พร้อมมอบดอกกุหลาบแดงเป็นกำลังใจ และขอบคุณที่มารับหนังสือและแสดงจุดยืนชัดเจน.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img