วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlightพบไวรัสสายพันธุ์ไทย C.36.3 ระบาดที่อังกฤษ ติดเชื้อ 109 ราย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

พบไวรัสสายพันธุ์ไทย C.36.3 ระบาดที่อังกฤษ ติดเชื้อ 109 ราย

”หมอธีระวัฒน์’’ เผย สายพันธุ์ C.36.3 variant พบในไทยจากนักท่องเที่ยวชาวอียิปต์  ขณะที่ในอังกฤษเองพบว่าสายพันธุ์นี้ ตรวจพบใน 109 ราย ปะปนกับ สายอังกฤษ และอินเดีย

ภายหลังจากที่สำนักงานสาธารณสุขของอังกฤษแถลง ว่า พบเชื้อโควิดกลายพันธุ์ ชนิดใหม่ที่มาจากประเทศไทยในอังกฤษ (England) โดยตั้งชื่อให้ว่า VUI-21MAY-02 (C.36.3) ล่าสุดทาง ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์สภากาชาดไทย โพสต์ว่า สายไทยผ่านอียิปต์ เลื่อนฐานะเป็นสายน่าสนใจ varinat under interest

ยังไม่ถึง เป็นสายที่กังวลวิตก variant of concern อย่าง สายอังกฤษ อินเดีย แอฟฟริกา จากข้อแถลงของ Public Health England ที่ติดตามความเคลื่อนไหวของการเปลี่ยนแปลงของไวรัสโควิด

C.36.3 variant พบในประเทศไทยตั้งแต่แรกจากนักท่องเที่ยวชาวอียิปต์และในประเทศอังกฤษเองพบว่าสายพันธุ์ใหม่ของไทยนี้ ตรวจพบใน 109 ราย ปะปนกับสายอังกฤษ และอินเดียที่เพิ่มมากขึ้น

ด้าน รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ (หมอธีระ) คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า สายพันธุ์ไทย C.3.63 (VUI-21MAY-02) ตรวจพบครั้งแรกในไทย จากคนที่เดินทางมาจากอียิปต์ ข้อมูล ณ 25 พฤษภาคม 2564 อังกฤษตรวจพบคนติดเชื้อสายพันธุ์นี้ไปแล้ว 109 คน พบเยอะในแถบลอนดอน, Yorkshire and Humber, และแถบตะวันออก ในขณะที่ข้อมูลการติดตามของ GISEAD จนถึงวันที่ 26 พฤษภาคม 2564 พบว่ามีการตรวจพบแล้วใน 34 ประเทศ

เรื่องความสามารถในการแพร่เชื้อว่าจะเร็วกว่าสายพันธุ์เดิมหรือไม่ รุนแรงกว่าเดิมหรือไม่ และจะดื้อต่อวัคซีนหรือไม่ ยังคงต้องรอติดตามผลการศึกษาวิจัยต่อไป อย่างไรก็ตาม…สิ่งที่เราต้องระวังคือ ด้วยจำนวนการติดเชื้อในประเทศไทยที่มากและต่อเนื่อง ตามธรรมชาติแล้วจะมีโอกาสเจอสายพันธุ์กลายพันธุ์ของไทยเองขึ้นมาได้ ไม่ช้าก็เร็ว การตัดวงจรการระบาดจึงจำเป็นต้องทำให้ได้ มาตรการที่ทำมายังไม่เพียงพอครับ

อ้างอิง
SARS-CoV-2 variants of concern and variants under investigation in England. Technical briefing 13. Public Health England. 27 May 2021.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img