วันเสาร์, พฤษภาคม 25, 2024
หน้าแรกNEWSคุมโควิดได้ผลต้องมีวินัยตรวจคัดกรอง ฉีดวัคซีนเป็นตัวช่วยไม่ให้มีอาการมาก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

คุมโควิดได้ผลต้องมีวินัยตรวจคัดกรอง ฉีดวัคซีนเป็นตัวช่วยไม่ให้มีอาการมาก

“หมอดื้อ” ชี้ควบคุมโรคระบาดให้ได้ผล ต้องรักษาวินัยการคัดกรองอย่างเข้มข้นสม่ำเสมอ ควบคู่กับฉีดวัคซีนที่เป็นตัวช่วย ไม่ให้มีอาการมากแม้ติดเชื้อ เผยบางประเทศถ้าใช้วัคซีนคุณภาพสูง แต่ไม่มีวินัย และมีไวรัสที่ดื้อวัคซีน การระบาดก็กลับมาอีก วนเวียนตามเดิม

เมื่อวันที่ 7 ก.ค.64 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หรือ “หมอดื้อ” หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์สภากาชาดไทย แสดงความเห็นว่า การควบคุมโรคระบาดอาศัยทั้งความร่วมมือของประชาชนในการรักษาวินัยการคัดกรองอย่างเข้มข้นเป็นระยะสม่ำเสมอเข้าถึงได้ทุกคนและวัคซีน

จีนใช้ sinovac แต่ที่คุมได้เป็นเพราะมีการตรวจคัดกรองทุกคน เป็นระยะสม่ำเสมอ ทำให้สามารถแยกตัวคนที่ปล่อยเชื้อออกไปได้ และทันทีที่พบการติดเชื้อ จะมีการตรวจอย่างเข้มข้นหลาย ล้านคนภายในระยะเวลาไม่กี่วัน

ดังนั้นวัคซีน จะปฎิบัติตัวเป็นตัวช่วยทำให้อาการไม่มากแม้ติดเชื้อ

และแม้ว่าจะป้องกันการติดเชื้อได้ไม่ดีเท่าวัคซีนอื่น แต่การคัดกรองดีเยี่ยม ทำให้ชดเชยประเด็นนี้ไป พร้อมกับมีการปฏิบัติตามคำสั่งทางการอย่างเคร่งครัด

เช่นกัน ประเทศที่ใช้วัคซีนที่ถือว่าดีและมีประสิทธิภาพสูงที่สุด เช่นไฟเซอร์ โมเดนา แต่ถ้าเริ่มไม่มีวินัยและมีไวรัสที่ดื้อวัคซีน การระบาดก็จะกลับเป็นขึ้นมาใหม่ วนเวียนอยู่ตามเดิมแม้ว่าการระบาดจะไม่รุนแรงเท่าเก่า

แต่ในที่สุด วัคซีนเองจะพัฒนาจนถึงขีดที่ ครอบคลุมได้กว้างขวางมากขึ้นและหวังว่าจะสามารถสยบไวรัสจนกลายเป็นโรคประจำถิ่นไป

ขึ้นอยู่กับว่าตามรายทางกว่าจะถึงจุดนั้น “เราสูญเสียไปมากเพียงใด” และ “พิสูจน์ให้เห็นอะไรได้มากมาย” ดังที่เห็นในปัจจุบันนี้ในเรื่องวัคซีน ในเรื่องการการคัดกรอง และเรื่องอื่นๆ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img