วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlightปลด"สุชาติ สวัสดิ์ศรี" พ้นศิลปินแห่งชาติ ชี้พฤติการณ์ไม่เหมาะสม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ปลด”สุชาติ สวัสดิ์ศรี” พ้นศิลปินแห่งชาติ ชี้พฤติการณ์ไม่เหมาะสม

บอร์ดกรรมการวัฒนธรรมชาติแห่งชาติ คอนเฟริม์ ชัวร์ครับ ปลด”สิงห์สนามหลวง-สุชาติ สวัสดิ์ศรี “พ้นศิลปินแห่งชาติ หลังกรรมการถกหนัก พฤติการณ์ไม่เหมาะสม กับการถูกยกย่องเชิดชูเกียรติ มีมติ ให้ยกเลิกการยกย่อง ให้เวลาวีโต้ 30 วัน

พลอากาศเอกวีรวิท คงศักดิ์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ยอมรับว่า ที่ประชุมคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ที่มีการประชุมทางออนไลน์เมื่อวันที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมา มีมติเห็นควรให้ยกเลิกการยกย่องเชิดชูเกียรติ นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี เป็นศิลปินแห่งชาติด้านวรรณศิลป์ และขั้นตอนต่อไปหลังจากนี้ จะต้องมีการประชุมคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติอีกครั้งเพื่อรับรองมติที่ประชุมดังกล่าว จากนั้นจึงจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการและส่งเรื่องแจ้งไปยังนายสุชาติ ว่าหากต้องการคัดค้านมติดังกล่าวให้ส่งเรื่องคัดค้านมายัง คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติภายในไม่เกิน 30 วันหลังมีการประกาศมติดังกล่าว

ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่าที่ประชุมกรรมการวัฒนธรรมชาติแห่งชาติ ที่เป็นการประชุมออนไลน์ มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯและนายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรมร่วมหารือด้วยพร้อมด้วยกรรมการโดยตำแหน่งที่ส่วนใหญ่เป็นปลัดกระทรวงต่างๆ และกรรมการผู้ทรงวุฒิ ได้หารือกรณีนายสุชาติ  โดยกรรมการได้มีการนำพฤติการณ์ที่ผ่านมาของนายสุชาติมาพิจารณาอย่างละเอียด

จากนั้นนำกฎกระทวง และกฎหมายที่เกี่ยวข้องในเรื่องการประกาศและยกย่องศิลปินแห่งชาติ มาพิจารณาประกอบ จนเห็นว่า พฤติการณ์ของนายสุชาติเข้าข่ายที่จะถูกยกเลิกการเชิดชูเกียติได้เพราะพบว่า ไม่ได้ดำเนินไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในพรบ.และระเบียบข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง อีกทั้ง พบว่าก่อนหน้านี้นายสุชาติ ก็เคยแสดงท่าที ไม่อยากเป็นศิลปินแห่งชาติอยู่ด้วยมาก่อนแล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img