วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกNEWSจุรินทร์"ย้ำประกันรายได้เป็นนโยบายรัฐบาล อย่างไรก็ต้องทำต่อไป
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

จุรินทร์”ย้ำประกันรายได้เป็นนโยบายรัฐบาล อย่างไรก็ต้องทำต่อไป

มาตามนัด! รมต.พรึบมาตอบกระทู้ถามสด “ปดิพัทธ์”ิ ไล่บี้ “จุรินทร์” ราคาตกต่ำ แจงยิบเหตุราคาตกขึ้นอยู่กับความชื้น ย้ำประกันรายได้เป็นนโยบายของรัฐบาล ปัดมีปัญหา”สันติ”

วันที่ 11 พ.ย.64 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยมีรัฐมนตรีมาตอบกระทู้ถามสดอย่างพร้อมเพรียงครบทั้ง 3 กระทู้ ได้แก่ 1.นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ตอบกระทู้เรื่องปัญหาสิทธิที่ดินทำกินของนายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ 2.นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ ตอบกระทู้ถามสดเรื่องราคาข้าวตกต่ำ ของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล 3.นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ตอบกระทู้เรื่องปัญหาราคาน้ำมันแพงของนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ทำให้บรรยากาศการประชุมเป็นไปด้วยดี ไม่มีการประท้วงจากฝ่ายค้าน หลังจากเกิดปัญหาไม่มีรัฐมนตรียอมมาตอบกระทู้ในสัปดาห์ที่แล้ว จนฝ่ายค้านขู่จะนับองค์ประชุม หากยังไม่มีรัฐมนตรีมาตอบกระทู้ในสัปดาห์นี้

จากนั้นนายปดิพัทธ์ สินติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ถามกระทู้ถามสดเรื่องปัญหาราคาข้าว ว่า การที่รัฐบาลยกเหตุผลราคาข้าวตกต่ำ ส่วนหนึ่งมาจากปัญหาความชื้นในข้าวนั้น ถ้ารัฐบาลยังบริหารจัดการแก้ปัญหาน้ำลักษณะเช่นนี้ แล้วโยนความผิดให้ชาวนาคิดว่าไม่ยุติธรรม อยากทราบว่า ปัญหาราคาข้าวตกต่ำ รัฐบาลจะจ่ายเงินประกันรายได้ให้ชาวนาได้เมื่อใด วงเงินเท่าไร จะมีมาตรการแก้ปัญหาระยะกลางและยาวอย่างไร

นายจุรินทร์ ชี้แจงว่า ราคาข้าวขึ้นอยู่กับปริมาณความชื้น จะเอาข้าวที่มีความชื้นมาเทียบราคาข้าวแห้งที่ไม่มีความชื้นไม่ได้ เรื่องเงินประกันรายได้ชาวนา จะจ่ายให้ 33งวด ขณะนี้งวด1-2 จ่ายไปแล้ว เมื่อวันที่ 9-10 พ.ย.2564 วงเงิน 13,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่ได้เงินชดเชยเรียบร้อย และได้เงินส่วนต่างจำนวนมาก ส่วนการจ่ายเงินประกันรายได้งวดที่เหลือ จะจ่ายสัปดาห์ละครั้ง แต่จะจ่ายครั้งละเท่าใดขึ้นอยู่กับราคาข้าวที่เป็นจริงขณะนั้น ไม่สามารถระบุได้ขณะนี้ ส่วนการแก้ปัญหาระยะกลางและยาว วางยุทธศาสตร์จะลดต้นทุนการทำนาชาวนาจาก 6,000 บาทต่อไร่ เหลือ 3,000บาทต่อไร่ ภายใน 5ปี พร้อมพัฒนาพันธุ์ข้าวให้ได้มาตรฐาน เตี้ย สั้น ดก ดี ให้ชาวนามีรายได้สูงขึ้น มีผลผลิตต่อไร่เพิ่มขึ้นจาก 465กิโลกรัม เป็น 500กิโลกรัม จะใช้ยุทธศาสตร์การตลาดนำ ปี2567ต้องมีข้าวพันธุ์ใหม่ 12 พันธุ์

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img