วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกNEWS"วีระกร" เตือนรบ.อย่าเร่งรีบต่อสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว ชี้ปี 72 หมดสัญญาแล้ว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วีระกร” เตือนรบ.อย่าเร่งรีบต่อสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว ชี้ปี 72 หมดสัญญาแล้ว

“วีระกร” เตือนรบ.อย่าเร่งรีบต่อสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว ชี้ปี 72 หมดสัญญา แนะควรนำไต่อรองอีก 10 สายเชื่อมโยงลดค่าโดยสาร-เพื่อระดมทุนใช้หนี้

วันที่ 9 ก.พ.65 ที่รัฐสภา นายวีระกร คำประกอบ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการขยายระยะเวลาสัญญาสัมปทานทางด่วนและรถไฟฟ้าบีทีเอส สภาผู้แทนราษฎร แถลงเรียกร้องรัฐบาลว่า อย่าเร่งรีบต่อสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียวที่จะหมดสัญญาสัมปทาน อีก 7 ปี คือในปี 2572 เนื่องจากเห็นว่า รถไฟฟ้าสายสีเขียวเป็นเส้นที่อยู่ใจกลาง กทม. และมีอีก 10 สาย เชื่อมต่อกับสายดังกล่าว ดังนั้น รัฐบาลไม่ควรเร่งรีบต่อสัญญา แต่ควรใช้เป็นสิ่งต่อรอง กับรถไฟฟ้าอีก10 สายที่เชื่อมต่อเพื่อกำหนดค่าโดยสาร ให้มีราคาต่ำซึ่งเชื่อว่า หากรัฐบาลสามารถต่อรองและลดราคาค่าโดยสารทั้งวันไม่เกิน 40 บาทต่อสาย ต่อวัน ประกอบกับรัฐบาลให้การอุดหนุน จะทำให้มีประชาชนใช้บริการมากขึ้น โดยดูตัวอย่างได้จากรถไฟฟ้ามหานครนิวยอร์ก

นายวีระกร กล่าวถึงการศึกษาของคณะกรรมาธิการด้วยว่า รัฐบาลควรใช้เวลาที่เหลือ 7 ปี เจรจากับผู้ประกอบการรถไฟฟ้าทั้ง 10 สาย ให้มาลงทุนร่วมกันบริหารรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยรัฐบาลถือหุ้น 50 % และอีก 50% ให้ผู้ประกอบการรถไฟฟ้า 10 สายร่วมถือหุ้นเพื่อนำเงินมาชำระหนี้ให้กับบริษัทกรุงเทพธนาคม ที่ขณะนี้ติดหนี้อยู่ 5หมื่นล้านบาท

“ที่ออกมาพูดไม่ใช่ในฐานะ ส.ส. พลังประชารัฐ และไม่ได้เห็นด้วยกับพรรคภูมิใจไทย แต่เรื่องนี้ทางคณะกรรมาธิการได้ศึกษาเสร็จตั้งแต่ปี 2563 พร้อมส่งผลการศึกษาให้รัฐบาลแล้ว จึงขอเรียกร้อง ว่ารัฐบาล ไม่ควรต่อสัญญาเพื่อเอาเงินมาใช้หนี้” นายวีระกร กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img