วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกNEWS“บิ๊กป้อม”พบผู้นำศาสนาในพื้นที่ 3 จชต. พร้อมให้กำลังใจปชช.ที่ประสบอุทกภัย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กป้อม”พบผู้นำศาสนาในพื้นที่ 3 จชต. พร้อมให้กำลังใจปชช.ที่ประสบอุทกภัย

“พล.อ.ประวิตร” ลง 3 จชต.พบผู้นำศาสนา สนับสนุนเด็กเยาวชนรับการศึกษาศาสนาที่ถูกต้องในการอยู่ร่วมกัน พร้อมทั้งเยี่ยมให้กำลังใจช่วยประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ 

เมื่อวันที่ 2 มี.ค.65 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นายกรัฐมนตรี พร้อม รมว.แรงงาน  รมช.กระทรวงการคลัง และคณะ ได้เดินทางลงพื้นที่ภาคใต้ ตรวจราชการและติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้และการให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ โดยมีผู้นำศาสนาพุทธ ผู้นำศาสนาอิสลามและประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดทั้ง 5 จังหวัด ได้มาร่วมให้การต้อนรับและหารือร่วมกัน  

พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวขอบคุณ ที่ร่วมกันขัดเกลาทางศาสนาที่ถูกต้องกับเด็กและเยาวชนอย่างต่อเนื่องมา และแสดงความห่วงใย ด้านการศึกษา ด้านสุขภาพอนามัยและการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมของเด็กและเยาวชนที่นับถือศาสนามุสลิมและพุทธในพื้นที่ 3 จชต.ที่กระทำได้อย่างจำกัด จากการขาดการสนับสนุนงบประมาณ โดยเฉพาะการสนับสนุนอาหารกลางวันให้เด็กได้รับอาหารดี มีสุขภาพดี จึงได้สั่งการให้ ศอ.บต.เร่งจัดทำโครงการส่งเสริมสร้างคนดีตามหลักการทางศาสนาที่ถูกต้องทั้ง 2 ศาสนา เพื่อให้การสนับสนุนงบประมาณต่อไป ซึ่งโครงการดังกล่าว คาดว่าประชาชนจะได้ประโยชน์ประมาณ 615,000 คน 

ต่อจากนั้น ได้รับฟังรายงานสถานการณ์น้ำ การคาดการณ์ในพื้นที่ภาคใต้และการให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ จว.นราธิวาส ยะลา และปัตตานี จาก ผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้ง 3 จว. ณ ศาลากลาง จว.นราธิวาส โดยสรุปภาพรวมสถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคใต้ปัจจุบัน ยังคงมีนำ้ท่วมใน 3 จว. คือ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส รวม 21 อำเภอ  18,371 ครัวเรือน อยู่ระหว่างเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงจากระดับน้ำเอ่อล้นตลิ่งและท่วมขังพื้นที่ลุ่มต่ำ บริเวณแม่น้ำสายบุรีและแม่น้ำโกลกใน อ.รามัน และ อ.บันนังสตาร์ จว.ยะลา อ.สายบุรี และ อ.ยะรัง จว.ปัตตานี รวมทั้ง อ.แว้ง อ.สุคิริน อ.ศรีสาคร อ.สุไหงปาดี อ.ตากใบ อ.รือเสาะ อ.จะแนะ และ อ.สุไหงโก-ลก จว.นราธิวาส  ความเสียหายรวม 49,000 ไร่  สำหรับการให้การช่วยเหลือได้เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการบรรเทาทุกข์เบื้องต้น  พร้อมทั้งจัดตั้งศูนย์อพยพประชาชนในพื้นที่ ให้ช่วยเหลือเร่งด่วนและมอบ ถุงยังชีพกับผู้ประสบอุทกภัย


พล.อ.ประวิตร ได้แสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยในพื้นที่ และขอบคุณทุกส่วนราชการที่ให้การช่วยเหลือเร่งด่วนกับผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ พร้อมทั้งย้ำให้ความสำคัญกับการทำงานเชิงรุกทั้งแจ้งเตือนและการป้องกันให้มากขึ้น โดยดึงทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมกันให้มากขึ้น  และสั่งการให้กระทรวงมหาดไทย โดย ปภ.จว.และ ศอ.บต.บูรณาการเร่งให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบเป็นการเร่งด่วน  

นอกจากนี้ยังย้ำให้กระทรวงมหาดไทยประสานกับกรมชลประทาน เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ให้คลี่คลายโดยเร็ว และวางแผนเร่งรัดการก่อสร้างพนังกั้นน้ำ ในจุดเสี่ยงอุทกภัยทั้ง 3 จว. ได้แก่ ชุมชนตลาดมูโน๊ะ  ชุมชนสุไหงไก-ลก และชุมชนต่อเนื่อง โดยต้องสร้างความเข้าใจและการยอมรับจากประชาชนในโครงการต่างๆที่จะช่วยแก้ปัญหาในพื้นที่ระยะยาวไปพร้อมกัน  สำหรับพื้นที่ที่สถานการณ์คลี่คลายแล้ว ขอให้เร่งสำรวจความเสียหายในพื้นที่ให้ครอบคลุมทั้งสิ่งปลูกสร้าง ผลกระทบทางอาชีพและสาธารณะประโยชน์ เพื่อให้การช่วยเหลือ ฟื้นฟูและเยียวยาประชาชนให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตปกติโดยเร็วที่สุด 


จากนั้น ได้มอบถุงยังชีพแก่ ผวจ.ทั้ง 3 จว.เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนในแต่ละพื้นที่ และได้เดินทางต่อไปเยี่ยมเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ พร้อมทั้งพบปะให้กำลังใจประชาชนและแจกจ่ายถุงยังชีพให้กับผู้ประสบภัยในพื้นที่ ต.มูโนะ จว.นครศรีธรรมราช 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img