วันเสาร์, พฤษภาคม 25, 2024
หน้าแรกHighlight“สธ.”ชง“ศบค.”ตรวจ ATK คนเดินทางเข้าไทย แทนตรวจ RT-PCR
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สธ.”ชง“ศบค.”ตรวจ ATK คนเดินทางเข้าไทย แทนตรวจ RT-PCR

“อนุทิน” เตรียมชง ศบค.ตรวจ ATK คนเดินทางเข้าไทย แทนตรวจ RT-PCR  ชี้ช่วงสงกรานต์จะบอกว่าประชาชนปรับตัวที่จะอยู่ได้อย่างปลอดภัยต่อโรคโควิด-19

เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ที่ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุม ศบค. ว่า ในวันพรุ่งนี้ (8 เม.ย.) จะมีการประชุมศบค.ชุดใหญ่ โดยเราพยายามผ่อนคลายมาตรการ ในรายละเอียดยังไม่อยากพูดอะไรมาก เบื้องต้นกรมควบคุมโรคจะมีการเสนอหลายเรื่อง อาทิ การเข้าประเทศ เดิมที่เรายกเลิกการตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทาง คงเหลือกรตรวจ RT-PCR ในวันแรกที่เดินทางมาถึงประเทศไทยนั้น ในส่วนนี้จะมีการเสนอที่ประชุมพิจารณาเปลี่ยนมาเป็นการตรวจด้วย ATK แทน เพื่อความสบายใจของประชาชน ทั้งนี้ หากเราผ่านช่วงสงกรานต์ไปด้วยดี ก็แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจของประชาชนต่อโรคโควิด-19 ปรับตัวที่จะอยู่อย่างปลอดภัย เราก็จะพิจารณาผ่อนคลายมาตรการเพิ่มขึ้น

“สิ่งสำคัญคือหากเราฉีดวัคซีนครอบคลุมกลุ่ม 608 และย้ำในกลุ่มผู้สูงอายุ เพื่อให้เราผ่านความเสี่ยง และผ่านเทศกาลสงกรานต์ไปได้อย่างสวยงาม ดังนั้น ขอให้ลูกหลานที่กลับบ้านไป ขอให้พาผู้ใหญ่ในบ้านได้รับวัคซีน เพื่อความปลอดภัย” นายอนุทินกล่าว

แหล่งข่าวระดับสูง เปิดเผยว่า ในการประชุมศบค.วันที่ 8 เม.ย.นี้ ในส่วนของพื้นที่สีนั้นไม่ได้มีการปรับอะไรเพิ่มเติม หลักๆ จะเป็นการเน้นย้ำเรื่องความเสี่ยงในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และการควบคุมป้องกันโรค การฉีดวัคซีน โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ ส่วนกรณีข้อเสนอเรื่องการปรับจากตรวจ RT-PCR ในวันแรกที่มาถึงประเทศไทย มาเป็นการตรวจ ATK แทนนั้น หากที่ประชุมเห็นชอบก็จะมีการดำเนินการในเดือนพ.ค. 2565 อย่างไรก็ตาม ต้องดูตามสถานการณ์และการพิจารณาของศบค.ชุดใหญ่.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img