วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกNEWS‘สถาบันพระบรมราชชนก’เปิดรับผู้ช่วยพยาบาล 3,000 ตำแหน่ง ยกศักยภาพ อสม.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘สถาบันพระบรมราชชนก’เปิดรับผู้ช่วยพยาบาล 3,000 ตำแหน่ง ยกศักยภาพ อสม.

“อนุทิน” เผยสถาบันพระบรมราชชนกเปิดตำแหน่งผู้ช่วยพยาบาล 3,000 ตำแหน่ง ยกศักยภาพ อสม. เป็นหมอคนที่ 1 ดูแลคนไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ เปิดโอกาสครอบคลุมถึงลูกหลาน อสม.

วันที่ 9 เม.ย.65 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ (9 เม.ย. 65 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ได้เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ “ปลดล็อก กัญชา กัญชง สร้างสุขภาพ สร้างรายได้” เขต 10 (ศรีสะเกษ อุบลราชธานี ยโสธร อำนาจเจริญ มุกดาหาร)  ซึ่งเป็นการสัญจรให้ความรู้เกี่ยวกับกัญชา กัญชง แก่ประชาชนครั้งที่6  จากเป้าหมายที่กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกับเครือข่ายทั้งภาครัฐ เอกชน สถานบันการศึกษาและประชาสังคมในการให้ความรู้ประชาชน ทั้งในด้านกฎหมาย ความรู้เกี่ยวกับการปลูก และโอกาสทางธุรกิจ ใน 12 เขตสุขภาพทั่วประเทศ  ซึ่งคาดว่าจะครบทุกเขตภายในเดือน พ.ค. นี้  

นายอนุทิน  กล่าวปาฐกถาพิเศษเพื่อเปิดการประชุมวิชาการฯ ว่า รัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินนโยบายทุกด้านเพื่อให้คนไทยมีสุขภาพที่ดี โดยมีการลงทุนทั้งด้านเครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์ที่ทันสมัยครอบครอบในโรงพยาบาลทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค พัฒนาบุคลากรที่เพียงพอตามนโยบาย 3 หมอ ซึ่งปัจจุบันระบบสาธารณสุขไทยมีจุดแข็งอยู่ที่ อสม.ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายพัฒนา อสม.ให้เข็มแข็งขึ้นอย่างต่อเนื่อง  

ล่าสุด สถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นสถาบันที่ผลิตบุคลากรด้านการสาธารณสุข สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดตำแหน่งผู้ช่วยพยาบาลเพิ่ม 3,000 ตำแหน่ง สำหรับ อสม. ทั่วประเทศโดยเฉพาะ ซึ่งจะทำให้ อสม.จากทุกจังหวัดมีโอกาสพัฒนาตนเองประมาณจังหวัดละ 40-50 คน และหากไม่สามารถเข้าเรียนได้ก็ให้สิทธิกับลูกหลาน อสม.เข้าเรียนได้ โดยแต่ละจังหวัดจะตั้งคณะกรรมการคัดเลือก อสม.ที่มีคุณสมบัติต่อไป   

ทั้งนี้ หลักสูตรนี้มีระยะเวลา 1 ปี ตามโครงการจะทำให้มีผู้ช่วยพยาบาลเพิ่มอีก 3,000 คน ซึ่งจะช่วยงานบุคลากรทางการแพทย์ดูแลประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะขณะนี้บุคลาการการแพทย์ทุกประเภทรวมกันแล้วมีไม่เกิน 3 แสนคน ไม่เพียงพอต่อการดูแลประชาชนเกือบ 70 ล้านคน และหากเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพดีทางสถาบันพระบรมราชชนกจะมีการเปิดหลักสูตรเพื่อให้ศึกษาต่อในหลักสูตรพยาบาลต่อไป  

รองนายกฯ กล่าวถึงความคืบหน้าการผลักดันกัญชา กัญชงออกจากยาเสพติดว่า หลังจากที่ได้ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 กฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับ ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. 2565 ซึ่งจะทำให้กัญชาและกัญชงไม่เป็นยาเสพติดประชาชนสามารถปลูกในครัวเรือนได้  อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือ อสม. ทุกคนได้ช่วยกันแนะนำให้ประชาชนในชุมชนว่าอย่าไปใช้กัญชา กัญชงในทางที่ผิด ให้ใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์การดูแลรักษาตัวเองในพื้นฐาน หากจะดำเนินการผลิตเพื่ออุตสาหกรรมต่างๆ ก็ให้ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อให้ความั่นใจผู้เกี่ยวข้องว่าประชาชนได้ใช้กัญชาอย่างเข้าใจ ใช้ประโยชน์ในทางที่ดี เพราะหากมีการใช้ในทางที่ผิดจำนวนมาก จะทำให้กัญชา กัญชงกลับเข้าเป็นยาเสพติด การผลักดันที่ผ่านมา 2 ปีเพื่อให้พืชชนิดนี้เป็นโอกาสในการสร้างรายได้สร้างอาชีพ ตลอดจนให้การเข้าถึงยารักษาโรคของประชาชนก็จะไร้ประโยชน์ 

นายอนุทิน กล่าวว่า  เพื่อรองรับกับการที่ประชาชนให้ความสนใจที่จะปลูกกัญชาเพื่อเป็นทางเลือกในการสร้างรายได้มากขึ้น ได้ให้นโยบายกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กำหนดแนวทางเพื่อจะรับซื้อช่อดอกของกัญชามาผลิตเป็นยา เพื่อเป็นการสร้างดีมานด์พื้นฐานดูแลไม่ได้เกิดปัญหากัญชาล้นตลาดจนกระทบกับราคา  โดยจะเป็นการดูแลให้ครบกลไกการตลาดทั้งระบบ เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น และเกิดการพัฒนาสายพันธุ์ที่ดี ให้กัญชาไทยมีชื่อเสียงในระดับโลก 

ข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า  ตั้งแต่รัฐบาลมีนโยบายปลดล็อกกัญชา กัญชง สนับสนุนให้ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ได้มีผู้ประกอบการได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการเกี่ยวกัญชา กัญชงแล้ว 4,624 ราย มีพื้นที่ปลูก 435,800 ตร.ม. ผลผลิตที่เก็บเกี่ยวได้ 46.31 ตัน โดยร้อยละ 60 นำไปใช้ในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม อีกร้อยละ 40 ใช้ในทางการแพทย์  ในตลาดโลกคาดการณ์ว่าในปี 2567 มูลค่าการค้ากัญชาทั่วโลกจะอยู่ที่ประมาณ 1.039 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 4 แสนล้านบาท   

สำหรับ งานประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์  เขตสุขภาพที่ 10 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด หายเจ็บ หายจน รวมพลคนรักกัญ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-10 เม.ย. 2565   ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ภายในงานมีการออกบูธขายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกัญชา กัญชง จากผู้ประกอบการที่ได้รับใบอนุญาต  การให้ความรู้เกี่ยวกับกัญชาจากหลายหน่วยงาน  ไม่ว่าจะเป็นการใช้ประโยชน์จากกัญชาอย่างปลอดภัย การใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ทั้งแพทย์แผนไทยและแผนปัจจุบัน ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องกัญกัญชา กัญชง การปลูก ตลอดจนโอกาสทางธุรกิจและการสร้างรายได้จากกัญชาและกัญชง  และจัดงานภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19  

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img