วันเสาร์, พฤษภาคม 25, 2024
หน้าแรกNEWSอจ.ขอนแก่นหอบเอกสารร้อง"กมธ.ปราบโกง"ถูกขโมยทรัพย์สินทางปัญญา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

อจ.ขอนแก่นหอบเอกสารร้อง”กมธ.ปราบโกง”ถูกขโมยทรัพย์สินทางปัญญา

“อาจารย์ ม.ขอนแก่น” หอบเอกสารบุกสภาร้อง “กมธ.ปราบโกง” วุฒิฯ สอบผู้บริหารมหาลัยชื่อดังร่วมกับเอกชน ผิดสัญญาปมหุ้นส่วนธุรกิจสเปรย์ฟ้าทะลายโจร

วันที่ 12 เม.ย.65 ที่รัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริต ประพฤติมิชอบและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา มอบหมายให้หม่อมหลวงสกุล มาลากุล รองประธานกรรมาธิการ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการการเสริมสร้างธรรมาภิบาล พร้อมด้วยน.ส.ดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ รองประธานคณะกรรมาธิการ และนายสมเดช นิลพันธุ์ กรรมาธิการ รับหนังสือร้องเรียนจากผศ. ดร.กิติยาพร พงษ์ประเทศ อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย ขอให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ส่อไปในทางทุจริตเพื่อผลประโยชน์ของตนเองและพวกพ้อง

ผศ. ดร.กิติยาพร กล่าวว่า เนื่องจากมีเอกชนรายหนึ่งและผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ร่วมกันแถลงข่าวเกี่ยวกับสรรพคุณ และตัวยาของสเปรย์ฟ้าทะลายโจร ทั้งนี้ผู้วิจัยคิดค้นสเปรย์ฟ้าทะลายโจร ด้วยระบบเทคโนโลยีแอนโดรกราโฟไลด์ ในรูปแบบนาโน อิมัลชัน ของตนซึ่งอยู่ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย ซึ่งจากผลการทดลองเบื้องต้นสามารถยับยั้งป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ จากนั้นผู้บริหารระดับสูงของมหาวิทยาลัยบางท่านได้ร่วมมือกับเอกชนนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ทางการค้าโดยไม่ได้มีการเจรจาตามสิทธิ์ที่พึงจะได้รับและไม่เป็นไปตามข้อตกลงที่ได้พูดคุยกันในเบื้องต้น รวมถึงไม่ได้มีการอ้างถึงชื่อตนซึ่งเป็นนักวิจัยผู้ประดิษฐ์คิดค้น และต้องการให้ทรัพย์สินทางปัญญานี้ตกเป็นของมหาวิทยาลัยขอนแก่น

“โดยสูตรและกระบวนการผลิตนั้นเป็นการวิจัยในช่วงเริ่มต้น ซึ่งยังต้องมีการวิจัยและพัฒนาสูตรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการออกฤทธิ์ยาและทดสอบเรื่องความปลอดภัยต่อผู้ป่วยอีกหลายขั้นตอน ดังนั้น จึงมายื่นหนังสือร้องเรียนเพื่อสร้างความเป็นธรรมและยังประโยชน์ให้เกิดขึ้นกับส่วนราชการและผู้ประดิษฐ์รวมถึงประชาชนผู้เกี่ยวข้องซึ่งอาจได้รับข้อมูลที่คาดเคลื่อนซึ่งจะทำให้เกิดผลเสียต่อระบบสาธารณสุขของประชาชนทั่วไปที่หลงเชื่อคำโฆษณาเกินจริงของผลิตภัณฑ์นี้”ผศ. ดร.กิติยาพร กล่าว

เมื่อถามว่า การมาร้องเรียนครั้งนี้กังวลหรือไม่ว่าทางมหาวิทยาลัยจะดำเนินการเอาผิดหรือไม่ นางกิติยาพร กล่าวว่า ยอมรับว่ากังวล แต่ทางมหาวิทยาลัยจะต้องชี้แจงเรื่องดังกล่าวให้ชัดเจน ว่าสิ่งที่ดำเนินการมาถูกต้องและเป็นธรรมกับตนหรือไม่

ด้านหม่อมหลวงสกุล มาลากุล ประธานคณะอนุกรรมาธิการการเสริมสร้างธรรมาภิบาล กล่าวว่า จะนำข้อมูลที่ได้รับไปศึกษา ตรวจสอบ เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ร้องเรียน และจะดำเนินตามขั้นตอนของคณะกรรมาธิการต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img