วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกNEWSร้องกมธ. พัฒนาการเมืองฯสอบศาลอาญาไม่ให้ประกันตัวนักกิจกรรม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ร้องกมธ. พัฒนาการเมืองฯสอบศาลอาญาไม่ให้ประกันตัวนักกิจกรรม

“กลุ่ม 24 มิถุนา-คนรุ่นใหม่นนท์” บุกสภา ร้องกมธ. พัฒนาการเมืองฯสอบศาลอาญาไม่ให้ประกันตัวนักกิจกรรม ด้าน “ณัฐชา” จี้ “ชวน-ผู้รับผิดชอบ” แจงปมยึดป้ายกลุ่มผู้ยื่นหนังสือ ถามสภาฯ 2 หมื่นล. จะทรุดลงด้วยป้าย

วันที่ 30 มิ.ย.65 ที่รัฐสภา กลุ่ม 24 มิถุนาเพื่อประชาธิปไตย-เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี นำโดยนายอัครวินท์ สมบูรณ์ และนายสมยศ พฤษภาเกษมสุข ยื่นหนังสือต่อนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบศาลอาญากรุงเทพใต้ไม่ให้ประกันตัว น.ส.ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือใบปอ และน.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือผักบุ้ง กลุ่มทะลุแก๊ซ

โดยนายอัครวินท์ กล่าวว่า เราเข้ามาสภาฯ เพื่อจะมายื่นข้อเรียกร้องกับถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่าเลข 112 เป็นเลขที่ไม่เหมาะสมเพราะติดอยู่ที่ป้าย จึงได้ยึดป้ายของพวกเราไป สุดท้ายเราจึงเหลือป้ายถือ 3 ใบจาก 10 ใบ โดยที่พวกเรามาวันนี้เพื่อเรียกร้องสิทธิ์ประกันตัวให้นักโทษทางการเมือง อย่างที่ทราบกันดีกว่านักโทษทางการเมืองหลายคน เพียงเพราะทำโพลแสดงความคิดเห็นและให้ประชาชนมาแสดงความคิดเห็น โดยไม่ได้แต่งเติมหรือหลบหลู่อะไรเลย ซึ่งโพลแสดงความคิดเห็นนี้ไม่ถูกใจกลุ่มผู้มีอำนาจบางกลุ่ม จึงทำให้พวกเขาถูกจับ โดยที่ศาลยังไม่ได้ตัดสินว่าผิด แต่บอกว่ามีพฤติการณ์ที่จะหลบหนี รวมถึงไม่ให้ประกันตัวถึง 5 รอบ ซึ่งไม่รวมถึงกลุ่มทะลุแก๊ส โดยโพลสำรวจที่ทำให้น.ส.ณัฐนิช และน.ส.เนติพร ถูกจับเพียงเพราะเขาสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่เกี่ยวกับขบวนเสด็จว่าสร้างความเดือดร้อนหรือไม่ ซึ่งตนมองว่าการทำโพลเป็นการออกมาใช้สิทธิ ใช้เสียง รูปแบบหนึ่ง เราต้องการเพียงแค่เสียงของประชาชน ให้รับรู้ว่า เขาคิดอะไรอยู่ และไม่ควรถูกจับด้วยซ้ำ

ด้านนายเจษฎา ศรีปลั่ง ตัวแทนกลุ่มฯ กล่าวว่า ตนจะขอยกตัวอย่างกรณีของนายสุนทร วิลาวัลย์ ผู้ต้องหาคดีบุกรุกป่า และมีการหลบหนีคดี ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะจับกุมตัวได้และศาลอาญาให้ประกันตัว แต่ในกรณีของกลุ่มทะลุแก๊ส หรือน.ส.ณัฐนิช และน.ส.เนติพร ที่มีการมารายงานตัวทุกครั้ง และไม่เคยหลบหนี ฉะนั้นจึงขอเรียกร้องไปยังกมธ.ว่า ทำไม นายสุนทรถึงได้รับการประกันตัว และขอเรียกร้องให้ทุกคนคืนสิทธิ์การประกันตัว ตนไม่อยากเห็นใครแม้จะเป็นฝ่ายตรงข้าม ต้องไปอยู่ในเรือนจำ ในฐานะผู้ที่ยังไม่ถูกพิพากษา

ขณะที่นายณัฐชา กล่าวว่า ทางกมธ.จะรับเรื่องไปพิจารณา และในวันที่ 6 ก.ค. กมธ.จะเดินทางไปที่กระทรวงยุติธรรม กรมราชทัณฑ์ เพื่อสอบถามถึงปัญหาที่เกิดขึ้นที่เกี่ยวกับกรณีที่ผู้ต้องขังพยายามฆ่าตัวตายในเรือนจำ ซึ่งยังไม่ได้รับการชี้แจงจากรมราชทัณฑ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่จะมีการยื่นหนังสือ ทางกลุ่ม 24 มิถุนาฯ และเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี ถูกเจ้าหน้าที่สภาฯยึดป้ายไปทำให้ นายณัฐชา กล่าวก่อนรับยื่นหนังสือว่า “วันนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าอับอายที่สุด ตลอดระยะเวลาที่ผมเป็นส.ส.มา นั่นคือพื้นที่ของรัฐสภา ไม่สามารถนำความคิดเห็นของประชาชนมาแสดงออกหรือยื่นหนังสือในสภาฯ แห่งนี้ได้ ซึ่งเมื่อเกิดความไม่ยุติธรรมเกิดขึ้น พวกเขาจึงได้หันหน้ามาหาส.ส. มายื่นหนังสือ แต่เมื่อถามว่าเจ้าหน้าที่สภาฯ กลับอ้างข้อบังคับหรือกฎเกณฑ์อะไรก็แล้วแต่ ผมก็ยังไม่ได้คำตอบ เพราะเจ้าหน้าที่เดินหนี

ฉะนั้น วันนี้ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่สามารถตอบได้ ผมขอเรียกร้องไปยังนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งท่านต้องหาคำตอบเรื่องนี้ให้ได้ รวมถึงต้องมีผู้รับผิดชอบกับเหตุการณ์นี้ เพราะสร้างความเสื่อมเสียให้กับสภาฯ แห่งนี้ ซึ่งหากป้ายที่ยึดไปจะทำให้สภาฯ ทรุด หรือโทรมลงมา ผมจะไม่ว่าเลย ไม่ได้เข้าทำเนียบ ไม่ได้เข้าในศาล ผมไม่ว่า แต่ฝ่ายนิติบัญญัติควรเป็นพื้นที่ที่พูดคุยกันได้ทุกฝ่าย และนี่เป็นสถานที่ที่ปลอดภัยที่สุดท้ายที่ได้ทลายลงไปเรียบร้อยแล้ว

ขอเรียกร้องไปยังผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น ผอ.สำนักฯ เจ้าหน้าที่ที่ยึดป้ายไป หรือใครที่เป็นผู้คิดริเริ่มไม่ให้เข้ามาในพื้นที่สภาฯ ก็ตาม หากสภาฯ ที่สร้างมา 2 หมื่นล้านจะทรุดโทรมลงด้วยป้ายที่ถูกยึดก็ว่ากันไป อย่างไรก็ตาม ผมอยากได้คำตอบและความรับผิดชอบของผู้ที่ดูแลสภาฯ แห่งนี้ ว่าใช้หลักเกณฑ์ กฎหมาย หรือข้อบังคับอะไร ในการกีดกั้นความคิดเห็นของประชาชน และผมจะไม่นิ่งนอนใจกับเรื่องนี้จะติดตามเอาคำตอบมาให้ได้”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img