วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlight“บิ๊กตู่”วอนปชช.อย่าตื่นตระหนก “ฝีดาษวานร”ไม่ติดต่อง่าย-ต้องสัมผัสใกล้ชิด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กตู่”วอนปชช.อย่าตื่นตระหนก “ฝีดาษวานร”ไม่ติดต่อง่าย-ต้องสัมผัสใกล้ชิด

โฆษกรัฐบาลเผยนายก ฯ เตือนประชาชนอย่างกังวล ฝีดาษวานร ไม่ติดต่อง่าย ต้องสัมผัสกันใกล้ชิดประชาชนทั่วไปสามารถดำเนินชีวิตตามปกติ แต่ขอให้งด/หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่เสี่ยง กำชับสธ. ติดตามกลุ่มเสี่ยง หลังพบผู้ป่วยฝีดาษวานรรายที่ 2 ในไทย

เมื่อวันที่ 29 ก.ค.65 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม รับทราบรายงานจากทางสาธารณสุขยืนยันไทยพบผู้ป่วยฝีดาษวานรรายที่ 2 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขจัดทีมเจ้าหน้าที่ติดตามและคัดกรองผู้มีความเสี่ยง เพื่อความปลอดภัยในพื้นที่ พร้อมเตือนประชาชนอย่าตื่นตระหนกเกินไปประชาชนทั่วไป สามารถดำเนินชีวิตตามปกติ แต่ขอให้งดหรือหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่เสี่ยง ทั้งนี้ โรคโควิด-19 และโรคฝีดาษวานร สามารถป้องกันการติดเชื้อ ด้วยการดูแลตนเองด้วยมาตรการสุขอนามัย

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขยืนยันโรคฝีดาษวานรมีโอกาสติดเชื้อยาก ซึ่งสามารถติดได้จากการสัมผัสโดยตรงกับสารคัดหลั่งหรือใกล้ชิดกับผู้ป่วย และผู้ป่วยส่วนใหญ่สามารถหายป่วยได้เอง

กระทรวงสาธารณสุขได้ให้ข้อมูลว่าผีดาษวานร เกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่ม Poxviridae พบได้ในสัตว์หลายชนิดตระกูลฟันแทะ เช่น กระต่าย กระรอก หนูและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก ไม่ใช่แค่ลิง โดยการติดต่อสามารถติดต่อได้จาก “สัตว์สู่คน” ผ่านทางการสัมผัสโดยตรงกับสารคัดหลั่ง ตุ่มหนองของสัตว์ที่ติดเชื้อ ถูกสัตว์ที่มีเชื้อกัดข่วน กินเนื้อสัตว์ที่มีเชื้อและปรุงสุกไม่เพียงพอ และสามารถติดต่อจาก “คนสู่คน” ผ่านทางการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย เช่น ตุ่มหนอง แผล สารคัดหลั่ง ซึ่งจะมีอาการป่วยประมาณ 2- 4 สัปดาห์ และผู้ป่วยส่วนใหญ่หายจากโรคได้เอง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img