วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlight“นึกถึงพระคุณแม่”คนไทยมีความสุข ภูมิใจมี“สถาบัน”เป็นศูนย์รวมจิตใจ!!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“นึกถึงพระคุณแม่”คนไทยมีความสุข ภูมิใจมี“สถาบัน”เป็นศูนย์รวมจิตใจ!!

“ซูเปอร์โพล” เผยคนไทยมีความสุขมากที่สุดเมื่อนึกถึง “พระคุณแม่” และภูมิใจที่เกิดเป็นคนไทยที่มี “สถาบันพระมหากษัตริย์” คือศูนย์รวมจิตใจแห่งความศรัทธาและความจงรักภักดี

เมื่อวันที่ 13 ส.ค.65 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) มูลนิธิสถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ ร่วมกับนางจุฬารัตน์ นิรัติศยกุล นักวิชาการอิสระด้านการเกษตรและการพัฒนาชนบท เสนอผลสำรวจเรื่อง “วันแม่ วันแห่งความสุขของประชาชน” กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,020 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 10-12 ส.ค.65 ที่ผ่านมา พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 94.8 มีความสุขมากถึงมากที่สุดเมื่อนึกถึงพระคุณของแม่ โดยมีค่าเฉลี่ยความสุขของประชาชนเมื่อนึกถึงพระคุณของแม่อยู่ที่ 9.16 คะแนนจากคะแนนเต็ม 10

นอกจากนี้ เมื่อถามถึงความปิติสุขของประชาชนในสำนึกพระมหากรุณาธิคุณในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 94.1 รู้สึกปิติสุขในพระเมตตาต่อปวงชนชาวไทย ทรงส่งเสริมอาชีพคนไทยให้มีงานทำ เช่น ศูนย์ศิลปาชีพ งานฝีมือ ผ้าไหมไทย และหัตถกรรมต่าง ๆ เป็นต้น, ร้อยละ 93.3 รู้สึกปิติสุขในพระเมตตาที่ทรงช่วยเหลือประชาชนเกษตรกรที่ราบสูง ปลูกพืชเศรษฐกิจแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน อาชีพมั่นคงในวิถีชุมชน โครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่ ตามพระราชดำริ, ร้อยละ 92.7 รู้สึกปิติสุขในพระเมตตาทรงรักษาแหล่งน้ำ พัฒนาแหล่งน้ำ โครงการป่ารักษ์น้ำ, ร้อยละ 91.8 ระบุเป็นโครงการหน่วยแพทย์พระราชทาน ตามถิ่นทุรกันดารต่าง ๆ และร้อยละ 91.1 รู้สึกปิติสุขในพระเมตตา ทรงพระราชทานอุปกรณ์รักษาผู้ป่วยโรงพยาบาลต่าง ๆ ช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19

ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 95.2 รู้สึกภูมิใจที่เกิดเป็นคนไทยมีสถาบันพระมหากษัตริย์ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จนถึงในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงสืบสานรักษาต่อยอดเพื่อความปิติสุขของประชาชนคนไทยทุกคนทั้งประเทศ

นางจุฬารัตน์ นิรัติศยกุล นักวิชาการอิสระด้านการเกษตรและการพัฒนาชนบท กล่าวว่า “แม่” คือผู้ให้ ไม่เพียงให้กำเนิด แต่แม่คือผู้ให้ชีวิตและสำหรับคนไทยถือเอาวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เป็นวันแม่ ด้วยเพราะพระองค์ ทรงเป็นผู้ให้ชีวิต พสกนิกร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับชาวไร่ชาวนาที่หลายคนอาจไม่เคยนึกว่า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงงานเพื่อชีวิตที่ดีแก่ชาวไร่ ชาวนา ให้มีรายได้นอกเหนือจากการทำนา และน้อยคนนักจะรู้ว่า เบื้องหลังผลงานฝีมือศิลปาชีพที่เป็นความภูมิใจ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้ทรงให้คำแนะนำทรงตรวจผ้าทุกผืนด้วยพระองค์เองในทุกคราวที่เสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมราษฎร ดังนั้น สำหรับคนไทย สถาบันพระมหากษัตริย์คือศูนย์รวมจิตใจแห่งความศรัทธาและความจงรักภักดีซึ่งคนไทยได้เห็นประจักษ์จากการทรงงานมาอย่างยาวนานเพื่อประโยชน์สุขแก่พสกนิกรจนถึงปัจจุบัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img