วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlight“ปชป.”ขวาง“ภท.”จี้ถอนร่างก.ม.กัญชา จ่อชง“รัฐบาล-สธ.”ทบทวนปลดล็อก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ปชป.”ขวาง“ภท.”จี้ถอนร่างก.ม.กัญชา จ่อชง“รัฐบาล-สธ.”ทบทวนปลดล็อก

“ปชป.” ขวาง “ภูมิใจไทย” จี้กมธ.ถอนร่างก.ม.กัญชา เหตุเขียนกฎหมายหละหลวม หวั่นผลกระทบสังคม เตรียมเสนอรบ.-สธ. ทบทวนปลดล็อก ปัดไม่ใช่เรื่องการเมือง

วันที่ 14 ก.ย.65 เวลา 10.07 น. ที่รัฐสภา นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรค ประชาธิปัตย์(ปชป.) พร้อมด้วยส.ส.ของพรรค ได้แก่ น.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายสาคร เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ ร่วมกันแถลงถึงมติของพรรคประชาธิปัตย์ ต่อร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .. ที่คณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ว่า เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่ผ่านมา ที่ประชุมพรรคหยิบยกร่างกฎหมายนี้อภิปรายอย่างกว้างขวาง ส.ส.ในพื้นที่แสดงความวิตกกังวลจากประกาศของสาธารณสุขที่ปลดล็อกกัญชาไม่เป็นยาเสพติด ซึ่งพรรคได้รับการประสานจากวงการแพทย์แสดงถึงความวิตกกังวลที่จะเกิดผลกระทบต่อสังคม เด็ก เยาวชน ทางพรรคจึงมีการพิจารณา

“แม้ที่ผ่านมาพรรคจะเห็นด้วยและรับหลักการร่างกฎหมายนี้ แต่เราหวังว่าจะมีมาตรการรับมือที่เข้มแข็ง โดยให้กัญชาเป็นประโยชน์ทางการแพทย์ แต่เมื่อพิจารณาร่างกฎหมายที่กมธ.ทำมาแล้ว เห็นว่ายังมีความหละหลวมอยู่มาก แต่ภาพรวมพรรคเห็นว่าร่างกฎหมายดังกล่าวยังมีลักษณะของการกำหนดให้เป็นกฎหมายที่ส่งเสริมสนับสนุนเรื่องการปลูกกัญชา และยังอนุญาตให้บุคคลทั่วไปสามารจดแจ้งปลูกกัญชาได้ ซึ่งเรื่องนี้พรรคเห็นว่าไม่ได้เป็นประโยชน์ทางการแพทย์ แต่อาจจะเป็นเรื่องการเสพเพื่อนันทนาการที่จะเกิดผลกระทบต่อสังคมในระยะยาว ดังนั้น พรรคจึงมีมติ คือ หนึ่ง ขอให้รัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขทบทวนประกาศกระทรวง โดยกลับไปกำหนดให้กัญชาเป็นยาเสพติด และสอง ร่างกฎหมาย ยังมีความหละหลวม จึงขอให้กมธ.ถอนร่างออกไปจากสภา เพื่อนำกลับไปทบทวนใหม่ หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศกลับไปให้กัญชาเป็นยาเสพติด โดยให้เหลือแต่เรื่องกัญชง ส่วนกัญชาให้ใช้ในทางการแพทย์เท่านั้น” นายสาทิตย์ กล่าว

นายสาทิตย์ กล่าวอีกว่า เราคาดหวังว่าพรรคการเมืองที่สนับสนุนเรื่องนี้จะรับฟังเสียงของประชาชน วงการแพทย์ วงการสาธารณสุข วงการการศึกษา พ่อแม่ผู้ปกครอง ขอย้ำว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องหลักการ ไม่ใช่ประเด็นทางการเมืองแต่อย่างใด หวังว่าพรรคที่สนับสนุนจะเข้าใจประเด็นของสังคม

ด้านน.ส.พิมพ์รพี กล่าวว่า จากการลงพื้นที่สองเดือนที่ผ่านมา ค้นพบบว่ามีการใช้ยาเสพติดอย่างกว้างขวางจนประชาชนรู้สึกไม่ปลอดภัยในชีวิตประจำวัน เช่น เกิดเหตุฆ่าในจ.กระบี่ 3 ศพ บาดคอครูโนราร์ที่เป็นศิลปินของจังหวัด นี่คือผลของยาบ้าและเหล้า แม้จะยังไม่สามารถยืนยันว่าเป็นผลกระทบจากกัญชา แต่อย่างไรก็ตาม การให้ทัศนคติว่าสิ่งเสพติดมีคุณและมีโทษ แต่กฎหมายไม่ได้รับรองดูแลลูกหลานของเราอย่างชัดเจน ทั้งนี้ สิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์ทำวันนี้เป็นการปกป้องลูกหลาน ให้รู้ว่ากัญชามีโทษมากกว่าประโยชน์

เมื่อถามว่ามติของพรรคปชป.จะกระทบต่อพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า เมื่อวิปของพรรคได้แจ้งท่าทีต่อวิปรัฐบาลให้ทราบแล้ว เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบต่อการร่วมรัฐบาล เพราะเป็นเรื่องของเหตุผลและเป็นเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งเราคาดหวังว่าพรรคการเมืองที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลประกาศเป็นนโยบายจะเข้าใจ และมีการปรับท่าทีตามเหตุผลที่หลายฝ่ายกังวล และหากไม่ถอนร่างกฎหมายดังกล่าวออกไปทบทวนจนถึงขึ้นต้องลงมติ พรรคยืนยันว่าไม่เห็นด้วย

ถามย้ำว่าได้มีการพูดคุยกับพรรคภูมิใจไทย(ภท.)แล้วหรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า ยังไม่มีการแจ้งแบบพรรคต่อพรรค เพราะถือเป็นกระบวนการในสภาฯ จึงขอให้การแถลงข่าวครั้งนี้เป็นการแจ้งต่อสาธารณะ และวิปของพรรคก็จะไปแจ้งต่อวิปรัฐบาล

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img