วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกNEWS"สาทิตย์" ยันชงถอนร่างฯพ.ร.บ.กัญหาไม่ใช่เกมการเมือง-ตัดแข้งขัดขา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สาทิตย์” ยันชงถอนร่างฯพ.ร.บ.กัญหาไม่ใช่เกมการเมือง-ตัดแข้งขัดขา

“สาทิตย์” ยันชงถอนร่างฯพ.ร.บ.กัญหาไม่ใช่เกมการเมือง-ตัดแข้งขัดขา ห่วงเนื้อหาสาระกฎหมายไม่ครอบคลุม เตรียมส่งข้อเสนอแนะให้กมธ.

วันที่ 15 ก.ย. 65 ที่รัฐสภา นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า จุดยืนพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้คัดค้านร่างพ.ร.บ.กัญชา กันชง พ.ศ…. โดยเฉพาะการใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์หรือใช้เป็นพืชเศรษฐกิจ แต่มีเจตนาที่ต้องการเห็นเนื้อหาในการกำกับควบคุมการใช้กัญชาให้อยู่ในกรอบที่คำนึงถึงผลกระทบต่อเด็กและเยาวชน เนื่องจากร่างกฎหมายที่รับหลักการและผ่านการพิจารณาของกมธ.วิสามัญฯมีการแก้ไขโดยเพิ่มเนื้อหาเยอะมาก จากเดิมร่างฯมี 45 มาตราแต่กมธ.วิสามัญฯพิจารณาปรับแก้เพิ่มเติมเป็น 95 มาตรา คือมีการเพิ่มใหม่ 69 มาตราและมีการตัดบางมาตราทิ้ง โดยเฉพาะมีบางส่วนที่เห็นว่าอาจจะกำกับดูแลควบคุมไม่ดีพอ เช่นการให้ประชาชนทั่วไปสามารถขอจดแจ้งปลูกกัญชาครัวเรือนบ้านละ 15 ต้น ใช้เพื่อประโยชน์ในครัวเรือน แต่มีการบัญญัติไว้ว่าเพื่อการบริโภคภายในครัวเรือน เพื่อประโยชน์ในการรักษาสุขภาพ แต่ไม่มีการกำหนดมาตรการควบคุมที่ส่งผลกระทบต่อเด็กและเยาวชน ทำให้สามารถเข้าถึงได้โดยง่าย ขณะเดียวกันเห็นว่าทางแพทย์มีการออกหนังสือวิเคราะห์กฎหมายจึงนำข้อหารือเข้าหารือกับที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร และเสนอให้ถอนร่างออกไปปรับปรุงในช่วงปิดสมัยประชุม

นายสาทิตย์ กล่าววว่า หากเมื่อวานนี้ไม่มีการถอนร่างกฎหมายออกไป อาจจะทำให้ร่างกฎหมายค้างอยู่ในการพิจารณาของสภาฯ จะทำให้ไม่สามารถนำไปแก้ไขปรับปรุงให้เกิดความรอบคอบรอบด้านได้ แต่หากถอนออกไปสามารถจะทำให้แก้ไขปรับปรุงร่างกฏหมายได้เพื่อไม่ให้เสี่ยงต่อการถูกคว่ำในวาระ 2-3 และในช่วงที่เป็นสุญญากาศขนาดนี้จึงมีข้อเรียกร้องไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ทบทวนเรื่องการปลดล็อคกัญชา โดยขอให้ทุกฝ่ายเลือกใช้เหตุผลทางการเมืองมาวิเคราะห์ร่างกฎหมาย เนื่องจากร่างกฎหมายฉบับนี้ส่งผลกระทบต่อสวัสดิภาพของคนในสังคม รวมถึงผู้ปกครองและบุคลากรทางการแพทย์ ยืนยันไม่มีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง

“ผมเชื่อว่าหากถอนร่างฯ ออกไปและมีการปรับปรุงก็สามารถนำกลับเข้ามาพิจารณาอีกครั้งในสมัยประชุมหน้าได้ ดีกว่าล้มกฎหมายทั้งฉบับ และหลังจากนี้พรรคประชาธิปัตย์ก็พร้อมที่จะเสนอข้อเสนอแนะและข้อห่วงใยต่อร่างกฎหมายส่งไปให้กมธ.วิสามัญฯพิจารณาแก้ไขกฎหมาย ชี้สังคมประเชิญกับปัญหายาเสพติดที่เป็นยาบ้าอยู่แล้วอยากให้ กัญชามาซ้ำเติมปัญหายาเสพติดที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งจะต้องมีกฎหมายที่ปิดจุดอ่อนช่องว่าง” นายสาทิตย์ กล่าว

นายสาทิตย์ กล่าวอีกว่า การถอนร่างกฎหมายเป็นเกมการเมืองในพรรคร่วมรัฐบาลในการตัดคะแนนนิยมทางการเมืองอันที่จะได้ประโยชน์จากการเสนอร่างกฎหมาย เนื่องจากการเสนอถอนร่างกฎหมายมีทั้งพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคการเมืองฝ่ายค้านเห็นด้วย ยืนยันไม่ใช่เรื่องที่มาตัดแข่งตัดขากัน แต่เป็นเนื้อหาของกฎหมายหากสภารีบตรากฏหมายโดยไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคมนั้นไม่ได้ และเชื่อว่าจะไม่กระทบสัมพันธ์ของพรรคร่วมรัฐบาล เนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์มีเพียง 40 เสียงเท่านั้นที่เห็นด้วยกับการถอนร่างกฎหมาย ซึ่งทั้งหมดนั้นเป็นมติของสภาฯใช่มติของพรรคการเมืองใดพรรคหนึ่ง เราชื่อว่าไม่มีปัญหาในการทำงานร่วมกันในพรรคร่วมรัฐบาล

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img