วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlightหนักใจต้องตีความระเบียบคุมเข้ม180วัน กมธ.กิจการสภาฯเชิญเลขาฯกกต.ชี้แจง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

หนักใจต้องตีความระเบียบคุมเข้ม180วัน กมธ.กิจการสภาฯเชิญเลขาฯกกต.ชี้แจง

“ปธ.กิจการสภาฯ” จ่อเชิญเลขากกต. แจงระเบียบคุมเข้ม 180 วันก่อนเลือกตั้ง 28 ก.ย.นี้ อันไหนทำได้ไม่ได้ ก่อนแจ้งเวียนกมธ.35 คณะปฏิบัติตามเคร่งครัด “อนันต์” รับหนักใจ-ต้องตีความ

วันที่ 25 ก.ย.65 นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า วันพุธที่ 28 ก.ย. เวลา 09.00 น. กมธ.ได้นัดประชุม และเชิญนายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เข้าหารือเพื่อพิจารณาถึงแนวทางการหาเสียงเลือกตั้งของส.ส.ในช่วงระยะเวลา 180 วันก่อนครบอายุของสภาผู้แทนราษฎร ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 โดยเฉพาะภารกิจในบทบาทหน้าที่ของส.ส.ในการพบปะประชาชน การเข้าร่วมประเพณีต่างๆ ซึ่งหลังจากหารือกับเลขาธิการ กกต.แล้วจะนำรายละเอียดที่ได้แจ้งเวียนไปยังกมธ.สามัญทุกคณะ เพื่อแจ้งให้ปฏิบัติให้ถูกต้อง ป้องกันการถูกร้องว่าทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง

“นอกจากรัฐธรรมนูญและตามกฎหมายเลือกตั้งที่แก้ไขบางส่วน หลักการที่ทำไม่ได้ คือ สัญญาว่าจะให้ หรือทำให้ แต่การทำหน้าที่ส.ส.ในบทบาทของกมธ.นั้น จำเป็นต้องสอบถามเพื่อให้ปฏิบัติให้ถูกต้อง ครบถ้วนทุกประเด็น เช่น ฤดูกาลประเพณี ทอดกฐินหากจะทำบุญตามประเพณีทำได้หรือไม่ หากทำได้ในวเงินเงินเท่าไร อย่างไรก็ดียอมรับว่าระเบียบ กกต.ที่ออกมามีความหนักใจ เพราะกติกาที่ออกมาทำให้ต้องตีความ” นายอนันต์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img