วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2024
หน้าแรกHighlight'ไพบูลย์'พร้อมชนถ้าคิดแก้ม.112 โฆษกตร.ย้ำถ้าไม่จับก็โดนละเว้น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ไพบูลย์’พร้อมชนถ้าคิดแก้ม.112 โฆษกตร.ย้ำถ้าไม่จับก็โดนละเว้น

“โฆษก ตร.” ย้ำดำเนินคดี ม.112 และ ม.116 เป็นไปตามกม. หากไม่ทำก็ถือว่าละเว้น ชี้ประเด็นจับ “เดฟ-ชยพล” เจ้าตัวมีสิทธินำพยานหลักฐานมาหักล้างและยืนยันความบริสุทธิ์ได้ ด้าน “ไพบูลย์” ดับเครื่องชน พร้อมขวางทุกทาง หากคิดจะแก้ ม.112 ผ่านสภาฯ

เมื่อวันที่ 15 ม.ค.64 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. กล่าวถึงภาพรวมการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดมาตรา 112 และมาตรา 116 ว่า ได้ดำเนินการในรูปแบบคณะกรรมการ ระดับกองบัญชาการ ที่สำคัญตำรวจดำเนินการตามกฎหมาย ไม่ใช่นโยบาย และตำรวจจะละเว้นไม่ได้ ซึ่งผู้ถูกกล่าวหามีสิทธิพบทนายความ เนื่องจากเป็นสิทธิพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ ที่ผ่านมา ตำรวจไม่ได้ปิดกั้นสิทธิดังกล่าว เพราะการเรียกร้องทางการเมืองเป็นสิทธิเช่นกัน แต่ต้องระวังไม่ให้ไปกระทบสิทธิของผู้อื่น หรือไม่ให้เกิดการกระทำความผิดกฎหมายเรื่องอื่น การเคลื่อนไหวที่กระทบสิทธิผู้อื่น ทำให้ผู้อื่นได้รับความเดือดร้อน ผู้เคลื่อนไหวต้องรับผลจากการกระทำนั้น

พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา ตำรวจและกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ร่วมมือดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง การที่จะแจ้งข้อกล่าวหา ออกหมายเรียก ออกหมายจับ ตำรวจพิจารณาโดยคณะกรรมการฯ มีการไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วน การออกหมายเรียกหรือหมายจับ ตำรวจขอความเห็นจากศาล จึงเป็นดุลพินิจของศาล ที่จะออกหมายเรียกหรือหมายจับให้ ขอย้ำว่าตำรวจทำตามหน้าที่ ทำตามขั้นตอนกฎหมาย ที่ผ่านมา ตำรวจดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดในข้อหามาตรา 116 และ 112 มาอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่สามารถบอกจำนวนได้ เพราะอาจส่งผลกระทบหลายส่วน ยืนยันว่าต้องดำเนินการ เพราะหากไม่ทำแปลว่าตำรวจละเว้น ก็จะเป็นความผิดตามกฎหมายเช่นกัน

ภาพ / สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเข้าไปจับกุมแกนนำในเวลากลางคืน ถูกตั้งคำถามว่า ทำไม่ถูกต้องหรือไม่ พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวว่า สอบถามเจ้าหน้าที่ผู้จับกุมแล้ว ทราบว่าเป็นการจับตามหมายในที่สาธารณะ ไม่มีข้อห้ามว่าต้องจับกี่โมง ผู้ต้องหามีถิ่นที่อยู่ไม่ชัดเจน มีแนวโน้มว่าจะไม่ปรากฏตัวให้จับหรือไม่ มีแนวโน้มว่าจะหลบหนี เมื่อพนักงานสอบสวน มีความเห็นไปยังศาลขออนุญาตออกหมายจับ ศาลพิจารณาออกหมายจับให้ ตำรวจก็ไปจับกุมตามหมายจับ ย้ำว่าขั้นตอนจับกุมตำรวจทำตามระเบียบวิธีปฏิบัติตาม ป.วิอาญา ทุกประการ

เมื่อถามว่า แกนนำที่ถูกจับกุมก่อนหน้านี้ หลังถูกดำเนินคดีแล้ว ทางตำรวจได้เรียกไปปรับทัศนคติบ้างหรือไม่ พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวว่า เรื่องการปรับทัศนคติไม่ได้เป็นขั้นตอนตาม ป.วิอาญา อาจมีการพูดคุยส่วนตัว แลกเปลี่ยนความคิดกัน ทางพนักงานสอบสวนน่าจะอยากทราบความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุม ว่าทำไมจึงต้องทำแบบนั้น

ต่อข้อซักถามว่า ตำรวจได้ดำเนินคดีกับท่อน้ำเลี้ยงบ้างหรือไม่ โฆษกตร. กล่าวว่า การมีผู้สนับสนุนการเคลื่อนไหวทางการเมืองเป็นเรื่องปกติ หากชุมนุมแล้วไม่สร้างความเสียหาย หรือกระทบสิทธิใคร คงเก็บข้อมูลไว้ตรวจสอบหากมีการกระทำความผิดภายหลัง

เมื่อถามว่า กรณีนายชยพล ดโนทัย หรือ “เดฟ” นักศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ ที่ถูกพนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง ออกหมายจับในมาตรา 112 ซึ่งผู้ถูกกล่าวหายืนยันว่า ไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ และเป็นการจับแพะ พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวว่า หากเขายืนยันว่าไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ ก็เป็นเรื่องของกระบวนการสอบสวน สามารถเอาพยานแวดล้อม พยานบุคคล มายืนยันกับพนักงานสอบสวนได้ เรื่องการแจ้งข้อกล่าวหากับใคร เราสันนิษฐานไว้ก่อนว่า บุคคลนั้นยังไม่ได้กระทำผิด เพียงแต่ว่ามีพยานหลักฐานกล่าวหาว่าผิด เขาก็นำหลักฐานมายืนยัน ตรงนี้เป็นสิทธิอยู่แล้ว

ไพบูลย์ นิติตะวัน

ด้าน นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งต่อกรณีที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า รวมถึงส.ส.พรรคก้าวไกล เตรียมผลักดันร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ต่อสภาผู้แทนราษฎร แม้เป็นสิทธิที่ทำได้ ตามกระบวนการทางนิติบัญญัติ แต่โดยเนื้อหาแล้วตนไม่เห็นด้วย และตนมีสิทธิที่จะคัดค้านทุกวิถีทาง

เมื่อถามว่า จะถึงขั้นยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ด้วยเหตุที่นายปิยบุตรครอบงำพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า “ผมไม่อยากขู่ใคร หากเขามั่นใจขอให้ดำเนินการตามที่คิดไว้ และผมมั่นใจว่าจัดการได้”

เมื่อถามว่า การใช้มาตรา 112 กับกลุ่มนักศึกษาจนเกินเหตุ เป็นเหตุผลที่พอฟังได้หรือไม่ ต่อการแก้ไขกฎหมาย นายไพบูลย์ กล่าวว่า นักศึกษามีปัญหาในวิธีคิดและการนำเสนอ ซึ่งตนไม่อยากพูดข่มขู่ แต่หากเขามั่นใจ ขอให้ดำเนินการเรื่องดังกล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img